Khắc họa Hà Nội qua nét bút bi
Con đường nghệ thuật của Nguyễn Văn Luận không bắt đầu từ một ngôi trường mỹ thuật danh tiếng mà từ những trang giấy trắng và cây bút bi giản đơn. Lớn lên trong một gia đình thuần nông tại Thái Bình, anh sớm tự nuôi dưỡng niềm đam mê hội họa ngay từ khi còn nhỏ.
Vào những năm cuối cấp phổ thông, Luận đã tham gia nhóm vẽ “Art - diễn họa thủ công” trên mạng xã hội Facebook như một sân chơi nghệ thuật để thư giãn và cân bằng cảm xúc. Tại đây, anh đã được truyền cảm hứng từ tài năng của các thành viên khác và quyết tâm theo đuổi hội họa một cách nghiêm túc.
Ban đầu, anh tập vẽ chân dung với bút chì màu, tự mày mò từng nét, từng đường. Trong quá trình đó, anh dần nhận ra thứ mình yêu thích lại là sự thô mộc và bất biến của bút bi – chất liệu chỉ có thể tạo dựng mà không thể xóa sửa. Chính những nét bút bi sắc sảo ấy đã mở ra cánh cửa giúp anh bộc lộ khả năng độc đáo và khơi dậy cảm hứng khắc họa phong cảnh Hà Nội.
Bức tranh phong cảnh đầu tiên mà Luận vẽ bằng bút bi là một góc nhỏ của hồ Gươm - biểu tượng của Thủ đô Hà Nội. Từ đó, những con phố nhỏ, gánh hàng rong, khu tập thể cũ và nét cổ kính trầm mặc nơi đây đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận trong các tác phẩm của anh.
“Có lẽ tôi đã yêu Hà Nội từ lúc nào không hay. Những góc phố, vết loang lổ trên bức tường cũ, ánh nắng nhẹ xuyên qua mái ngói… đều thôi thúc tôi cầm bút và ghi lại” - họa sĩ Nguyễn Văn Luận tâm sự.
Một trong những tác phẩm đáng chú ý nhất của anh là bức tranh "Hanoi House Coffee" vẽ vào cuối năm 2021. Tác phẩm ghi lại hình ảnh góc lan can trên phố Lý Quốc Sư, nổi bật với vẻ đẹp cổ kính của những bức tường vàng rêu phong cùng ánh nắng vàng rực rỡ, tạo nên một không gian chan hòa đầy cảm xúc.
Một tác phẩm ấn tượng khác của họa sĩ Nguyễn Văn Luận là bức tranh xe hoa rong trên phố Thụy Khuê. Với sự sáng tạo trong việc chơi đùa với hiệu ứng thị giác, tác phẩm đã khiến đa phần người xem lầm tưởng anh sử dụng công nghệ photoshop thay vì chất liệu bút bi thuần túy.
Thử thách và hoài bão
Trong bối cảnh nghệ thuật hiện đại đang phát triển mạnh mẽ với sự xuất hiện của digital art (nghệ thuật số) và các chất liệu tiên tiến, Nguyễn Văn Luận vẫn kiên định với bút bi – một chất liệu tưởng chừng đơn giản nhưng lại đầy thử thách.
Theo anh, yếu tố quan trọng nhất khi theo đuổi thể loại này là sự tỉ mỉ và kiên nhẫn. Một bức tranh phong cảnh khổ A3 trung bình sẽ tốn từ 150 - 200 giờ lao động.
“Vẽ những góc phố cổ, tái hiện vết thời gian trên tường là một thử thách rất lớn. Chính những chi tiết cần sự tỉ mỉ này sẽ làm nên phần hồn của bức tranh. Do vậy, càng khó khăn tôi càng quyết tâm chinh phục” - Luận chia sẻ.
Chỉ với 12 màu bút bi, họa sĩ Nguyễn Văn Luận phải khéo léo phối màu để đạt được sắc độ chuẩn xác. Trong quá trình vẽ, anh thường xuyên tạm dừng để lau ngòi bút, tránh tình trạng mực dây ra và giữ được độ sắc nét hoàn hảo cho từng nét vẽ.
Dù từng gặp phải sự phản đối của gia đình khi theo đuổi nghệ thuật, Nguyễn Văn Luận đã bền bỉ chứng minh lựa chọn của mình là đúng đắn. Thành công trong từng tác phẩm đã dần thuyết phục gia đình để giờ đây, sự ủng hộ của người thân đã trở thành nguồn động viên mạnh mẽ, tiếp sức cho anh trên hành trình theo đuổi đam mê.
Với phong cách nghệ thuật độc đáo và tình yêu mãnh liệt dành cho Hà Nội, họa sĩ Nguyễn Văn Luận đang ấp ủ kế hoạch tổ chức một triển lãm cá nhân, trưng bày những tác phẩm vẽ bằng bút bi về Thủ đô. Anh mong muốn mang đến cho công chúng một Hà Nội vừa mới mẻ, vừa thân thuộc, qua đó khơi dậy tình yêu và niềm tự hào về mảnh đất nghìn năm văn hiến.