Hoài Đức nâng chỉ số cải cách hành chính

Bài, ảnh: Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, UBND huyện Hoài Đức quyết liệt chỉ đạo 20 xã, thị trấn xây dựng quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Qua đó, những năm gần đây, chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của huyện được nâng lên, đặc biệt năm 2019 xếp thứ 13/30 quận, huyện.

Gắn trách nhiệm từng cá nhân

Trưởng phòng Nội vụ huyện Hoài Đức Nguyễn Xuân Lý cho biết, UBND huyện xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện, phục vụ qua việc áp dụng trả kết quả tại nhà một số TTHC trong lĩnh vực hộ tịch. Cụ thể như giấy đăng ký kết hôn được đích thân lãnh đạo xã trao kèm theo thiệp chúc mừng; giấy khai sinh cũng được trao tại nhà kèm theo thư chúc mừng; giấy khai tử được trao kèm theo điện chia buồn. Đồng thời, UBND huyện chỉ đạo các phòng chuyên môn trực tiếp tiếp nhận tại bộ phận một cửa đảm bảo đúng quy định. Những việc làm trên giúp thuận lợi cho người dân đến liên hệ giải quyết công việc với cơ quan hành chính của huyện, xã, góp phần nâng mức hài lòng của người dân.
Cán bộ hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ tại bộ phận một cửa của huyện Hoài Đức.
Để khắc phục tồn tại trong giải quyết TTHC cho cá nhân, DN, ngay từ đầu năm 2020, UBND huyện xây dựng kế hoạch, triển khai đồng bộ giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết TTHC ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa liên thông cấp huyện, xã. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền CCHC, tổ chức lớp tập huấn, phổ biến quy định mới trong thực hiện cơ chế một cửa, kỹ năng giao tiếp khi thực hiện trách nhiệm công vụ. 
Cùng với đó, UBND huyện chỉ đạo Bộ phận một cửa huyện, xã thực hiện trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Qua tiến hành khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước thuộc huyện trong lĩnh vực: Tư pháp, TNMT, LĐTB&XH, trên 98% tỷ lệ người dân hài lòng đối với dịch vụ công thuộc các lĩnh vực này.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ

Gắn việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết các thủ tục với hoạt động kiểm soát TTHC, bảo đảm công khai, minh bạch, thuận lợi cho tổ chức, công dân, UBND các xã đã tổ chức cập nhật, rà soát, niêm yết công khai các thủ tục, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trực tuyến. Thời gian qua, TTHC từ cấp huyện đến xã được xây dựng quy trình nội bộ tiếp nhận và giải quyết, rút ngắn thời gian giải quyết cho người dân. Nhờ đó đến nay, toàn huyện có 87 dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3; 68 DVCTT mức độ 4 cấp huyện; 1 DVCTT mức độ 3; 73 DVCTT mức độ 4 cấp xã triển khai trên cổng dịch vụ công dùng chung.

Theo Phó Chánh Văn phòng UBND huyện Hoài Đức Phạm Hùng Sơn: Công tác CCHC luôn được huyện quan tâm, triển khai các giải pháp, xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Các thủ tục từ huyện đến cơ quan, các xã được rà soát, từng bước đáp ứng nhiệm vụ, việc giải quyết TTHC được thực hiện theo đúng quy định, chính xác, tạo sự hài lòng đối với người dân, DN. “Thời gian tới, huyện tăng cường đẩy mạnh CCHC thuộc lĩnh vực, phạm vi quản lý một cách sáng tạo, hiệu quả. Chú trọng công tác theo dõi, đánh giá và tăng cường khảo sát sự hài lòng của người dân, DN. Tiếp tục hiện đại hóa nền hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị tại địa phương. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, CCHC theo hướng đột xuất…” - ông Phạm Hùng Sơn khẳng định.

Năm 2019, huyện Hoài Đức đã cải tạo bộ phận một cửa của huyện đạt tiêu chuẩn bộ phận một cửa hiện đại với máy xếp hàng tự động, màn hình tra cứu giải quyết TTHC, máy scan, bảng led hiển thị trạng thái hồ sơ, hệ thống camera giám sát kết nối với 20 xã, thị trấn.