Hoàn Kiếm: Phát động Tháng hành động vì trẻ em và Khai mạc hè năm 2022

Dương Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 28/5, UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em và Khai mạc hè năm 2022 cho các cháu thiếu nhi quận Hoàn Kiếm.

Phát biểu Khai mạc, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn – Trưởng Ban chỉ đạo trợ giúp các vấn đề xã hội và trẻ em quận nhắc lại sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành cho các cháu thiếu niên, nhi đồng tình cảm yêu thương đặc biệt.

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn – Trưởng Ban chỉ đạo trợ giúp các vấn đề xã hội và trẻ em quận phát biểu Khai mạc
Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn – Trưởng Ban chỉ đạo trợ giúp các vấn đề xã hội và trẻ em quận phát biểu Khai mạc

Bác dạy “Vì lợi ích 10 năm phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm phải trồng người”, Thấm nhuần lời dạy của Bác, trong những năm qua, cùng với sự phát triển về kinh tế - xã hội, công tác bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em của quận luôn được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ quận tới phường và đạt được nhiều kết quả thiết thực.

100% trẻ em đến tuổi được đến trường, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao, hiện trên địa bàn Quận có 28 trường đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ trẻ phổ cập giáo dục Tiểu học, THCS và THPT đạt cao.

Trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT, được tiêm chủng đầy đủ, số trẻ em suy dinh dưỡng giảm.

Phó GĐ Sở LĐTBXH Hà Nội Nguyễn Hồng Dân cùng nhà tài trợ trao học bổng cho học sinh hoàn cảnh khó khăn có thành tích trong năm học 2021-2022
Phó GĐ Sở LĐTBXH Hà Nội Nguyễn Hồng Dân cùng nhà tài trợ trao học bổng cho học sinh hoàn cảnh khó khăn có thành tích trong năm học 2021-2022

Quận luôn chú trọng chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho mọi trẻ em nhất là trẻ em trong hộ cận nghèo, trẻ em không nơi nương tựa, trẻ em tàn tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho tất cả các em.

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn cho biết, khi mùa hè đến, từ quận đến phường, các tổ dân phố tổ chức nhiều hoạt động hè vui tươi, bổ ích, phù hợp với lứa tuổi của các em.

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, hướng dẫn các em kỹ năng sống, phòng chống nguy cơ vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; phòng, chống buôn bán trẻ em; phòng, chống bị xâm hại; phòng, chống tai nạn thương tích cho các em…

Với mục tiêu đảm bảo thực hiện hiệu quả các quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm hại trẻ em và để mọi trẻ em được sống trong môi trường an toàn, thân thiện, phát triển toàn diện, tại buổi lễ hôm nay, tôi chính thức phát động và kêu gọi người dân quận Hoàn Kiếm hưởng ứng Tháng hàng động vì trẻ em năm 2022 với chủ đề: “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em” nhằm giúp trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh để phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và tinh thần. Với mong muốn tất cả các cấp, các ngành, các tổ chức, các bậc cha mẹ và toàn xã hội dành sự quan tâm ưu tiên cho trẻ em.

Thay mặt UBND quận và BCĐ trợ giúp các vấn đề xã hội và trẻ em quận, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn nghị các phòng, ban, ngành, đoàn thể từ quận đến phường quan tâm chỉ đạo và thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm:

Một là, tiếp tục tuyên truyền sâu rộng Luật Trẻ em trong cán bộ, nhân dân các cấp ủy Đảng, chính quyền, UB MTTQ và các đoàn thể, đặc biệt là các gia đình, cộng đồng, nhà trường và trẻ em; nâng cao ý thức, trách nhiệm của mọi người; mọi gia đình trong việc phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em; chủ động tự giác tố cáo, ngăn chặn các hành vi xúc phạm thân thể, danh dự, nhân phẩm của các em; Thúc đẩy tính chủ động, tích cực, tự tin tham gia của trẻ vào các hoạt động của gia đình, nhà trường và xã hội.

Trưởng phòng LĐTBXH, Phó BCĐ trợ giúp các vấn đề xã hội và trẻ em quận Hoàn Kiếm Vũ Tuyết Thương cùng nhà tài trợ trao quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tham dự Lễ phát động
Trưởng phòng LĐTBXH, Phó BCĐ trợ giúp các vấn đề xã hội và trẻ em quận Hoàn Kiếm Vũ Tuyết Thương cùng nhà tài trợ trao quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tham dự Lễ phát động

Tổ chức thực hiện tốt các mục tiêu của Chương trình quốc gia Bảo vệ trẻ em giai đoạn 2021-2025; tạo môi trường luật pháp đầy đủ, thân thiện và phù hợp với trẻ em, tập trung duy trì phường đạt tiêu chuẩn phường phù hợp với trẻ em.

Hai là, tổ chức bàn giao và tiếp nhận trẻ tham gia sinh hoạt hè giữa nhà trường và các phường. Thiết lập và tăng cường mối quan hệ chặt chẽ giữa 03 môi trường gia đình - nhà trường - xã hội nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp trong việc quản lý, giám sát học sinh trong thời gian nghỉ hè để đảm bảo an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em và phòng, chống xâm hại trẻ em.

Ba là, tạo mọi điều kiện cho trẻ em tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi giải trí từ địa bàn dân cư đến phường. Tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khoẻ trẻ em: khám dinh dưỡng và tiêm phòng vacxin đầy đủ theo đúng độ tuổi. Trước mắt tổ chức tốt Chiến dịch Ngày vi chất dinh dưỡng cho trẻ em vào ngày mùng 1 và mùng 2/6.

Bốn là, tăng cường vận động xây dựng quỹ Bảo trợ trẻ em. Tổ chức tặng quà, trao học bổng cho học sinh có thành tích tốt trong học tập, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt vượt khó vươn lên nhân dịp tổng kết năm học, Tết Thiếu nhi 1/6, Khai giảng năm học mới và Tết Trung thu năm 2022.

Năm là, triển khai thực hiện các giải pháp phòng ngừa, can thiệp, trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt như: trẻ em trong hộ cận nghèo, trẻ em mồ côi mất nguồn nuôi dưỡng, trẻ em sống trong gia đình có cha mẹ vi phạm pháp luật và TNXH, trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS. Phòng ngừa trẻ em bị xâm hại tình dục, bị lạm dụng sức lao động, bị mua bán, bị bạo lực. Tăng cường các hoạt động phòng, chống tai nạn thương tích, phòng chống đuối nước cho trẻ em. Qua đó giúp trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần.

Sáu là, rà soát, củng cố, kiện toàn đội ngũ cộng tác viên làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em ở địa bàn dân cư đảm bảo đủ số lượng và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, cải tạo các điểm vui chơi, các CLB, thư viện cho trẻ em ở địa bàn dân cư.

“Lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động. Đó là thông điệp tôi muốn gửi trao đến các quý vị đại biểu thay cho lời kết”, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn bày tỏ.