Chiều 4/8, tin từ Bộ GTVT cho biết, đơn vị nghiên cứu vừa hoàn thành báo cáo tiền khả thi dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành để trình lãnh đạo Bộ này xem xét, phê duyệt.
Theo nội dung báo cáo thì tuyến cao tốc nối liền 2 TP Hồ Chí Minh và Bình Phước sẽ có chiều dài 68,7 km với tổng vốn đầu tư 24.274 tỷ đồng và được đầu tư bằng hình thức đối tác công – tư (PPP).
Cao tốc TP Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành sẽ đi qua nút giao An Phú, thuộc đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh. |
Dự án được chia làm 2 đoạn, trong đó nối cao tốc có điểm đầu tại nút giao Gò Dưa thuộc đường vành đai 2 TP Hồ Chí Minh còn điểm cuối tại nút giao An Phú thuộc đường vành đai 3 TP Hồ Chí Minh.Đoạn còn lại có điểm đầu tại nút giao An Phú, điểm cuối tại điểm giao QL14 tại huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước.Tuyến cao tốc này sau khi hoàn thành sẽ tăng tính kết nối TP Hồ Chí Minh với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Tây Nguyên, nâng cao năng lực vận tải, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.Về quy mô đường, cao tốc TP Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành có quy mô 6 làn xe chạy suốt và 4 làn xe đô thị hai bên. Tuyến cao tốc này thuộc quy hoạch chi tiết đường Hồ Chí Minh và trong quy hoạch mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng 2030.Trước mắt, giai đoạn 1 của dự án nếu được thông qua sẽ được triển khai từ 2021 đến 2025 với tổng mức đầu tư dự kiến 24.274 tỷ đồng (chưa tính lãi vay), trong đó vốn Nhà nước tham gia 12.137 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư huy động khoảng 12.138 tỷ đồng.Giai đoạn một, dự án sẽ đầu tư 8,6 km từ nút giao Gò Dưa đến nút giao An Phú, TP Hồ Chí Minh theo quy mô 10 làn xe, đoạn còn lại quy mô 4 làn xe.