Hoàn thiện chính sách, không tạo kẽ hở cho tham nhũng, lãng phí

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: Hà Minh

Sáng 3/7, Ban Chỉ đạo Chương trình 09 của Thành ủy về "Đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2011 - 2015" đã tổ chức Hội nghị triển khai những nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến hết năm 2014. Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị chủ trì Hội nghị.Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo, trong 6 tháng đầu năm, công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên địa bàn TP có chuyển biến tích cực. Ủy ban Kiểm tra các cấp đã kiểm tra 117 đảng viên có dấu hiệu vi phạm, qua kiểm tra đã kết luận 83 trường hợp vi phạm, thi hành kỷ luật 52 trường hợp; thu hồi 6,1 tỷ đồng, yêu cầu giảm trừ quyết toán trên 10 tỷ đồng. Số vụ án liên quan đến tham nhũng trong 6 tháng qua có giảm so với cùng kỳ năm 2013, nhưng tính chất và mức độ phức tạp hơn. Đặc biệt, việc Tòa án khởi tố vụ án ngay tại tòa khi có dấu hiệu vi phạm, cùng với việc không áp dụng án treo đối với tội danh tham nhũng cho thấy quyết tâm của toàn hệ thống chính trị trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
 Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.          Ảnh: Hà Minh
Kinhtedothi - Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: Hà Minh
Ghi nhận sự tích cực vào cuộc triển khai Chương trình 09 của các cấp, các ngành, nhất là việc không để phát sinh các vụ việc tham nhũng, lãng phí lớn, phức tạp trên địa bàn, tuy nhiên, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị cho rằng: Kết quả đó vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, những lãng phí trong đầu tư công, xây dựng,
Trong 6 tháng đầu năm, thông qua việc tiết kiệm 10% chi thường xuyên, toàn TP đã tiết kiệm được trên 462 tỷ đồng. Cũng thông qua công tác thẩm định và giao dự toán chi thường xuyên, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP đã tiết kiệm được trên 12,4 tỷ đồng.
đấu thầu các dự án cần phải được khắc phục một cách nghiêm khắc, quyết liệt hơn.

 Nhiệm vụ thời gian tới, Bí thư Thành ủy yêu cầu các cấp, các ngành phải làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức gắn với thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (Khóa XI), để mỗi người tự tu sửa mình, không tham nhũng, lãng phí. Nghiên cứu, sửa đổi, hoàn thiện cơ chế chính sách, đặc biệt trong quản lý kinh tế - xã hội, không tạo kẽ hở để bị lợi dụng, tạo điều kiện cho tham nhũng, lãng phí. Trong công tác cán bộ, cần kiểm tra, đánh giá cán bộ một cách khách quan, công tâm; tăng cường kiểm tra thường xuyên và đột xuất gắn với xử lý, thưởng và phạt phải nghiêm minh, từ đó tăng tính răn đe.

Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị cũng yêu cầu tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan làm công tác phòng, chống tham nhũng, vừa thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ của mỗi cơ quan, vừa giúp kiểm tra, giám sát lẫn nhau. Đồng thời, phải nâng cao vai trò giám sát của MTTQ và các đoàn thể, của các cơ quan thông tấn, báo chí… để công tác này đạt hiệu quả cao hơn.