Hoàn thiện phương án giao thông kết nối sân bay Long Thành trong tháng 3/2022

Như Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã ra văn bản yêu cầu giao Viện Chiến lược và Phát triển GTVT rà soát các quy hoạch vùng, quy hoạch địa phương để đánh giá sự phù hợp của các quy hoạch với các tuyến giao thông kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Văn bản nêu rõ, sân bay Long Thành là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực nên việc nghiên cứu kết nối hệ thống hạ tầng giao thông khu vực là một nhiệm vụ hết sức quan trọng. Vì vậy, các kết nối phải bảo đảm công tác triển khai đầu tư các công trình giao thông trong khu vực đúng theo quy hoạch, phương án kết nối giao thông đồng bộ; có cơ sở chỉ đạo, định hướng việc lập kế hoạch, bố trí nguồn lực đáp ứng mục tiêu đề ra.

Theo Bộ GTVT, đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt 4/5 quy hoạch ngành quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 thuộc lĩnh vực giao thông vận tải, trong đó có Quy hoạch mạng lưới đường bộ và Quy hoạch mạng lưới đường sắt.

Các quy hoạch nêu trên tiếp tục được rà soát, hoạch định các tuyến giao thông kết nối thông qua phương thức vận tải đường bộ, đường sắt tới Cảng Hàng không Quốc tế (CHKQT) Long Thành.

Công tác triển khai đầu tư một số dự án giao thông trong khu vực cũng đã, đang và tiếp tục được thực hiện hoặc trong giai đoạn chuẩn bị dự án để bảo đảm khả năng khai thác đồng bộ với sân bay Long Thành sau khi hoàn thành giai đoạn 1 như dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, dự án mở rộng đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, dự án xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (thuộc vành đai 3 TP Hồ Chí Minh),...

Bộ GTVT giao Viện Chiến lược và Phát triển GTVT có trách nhiệm rà soát, cập nhật tiến trình đầu tư các dự án giao thông trong khu vực phục vụ kết nối tới Cảng hàng không quốc tế Long Thành để nghiên cứu tổng thể, đề xuất giải pháp xử lý các nút thắt, bất cập trong quá trình đầu tư các dự án; phương án kết nối, tổ chức giao thông của các nút giao trong khu vực.

Tuy nhiên, do tiến trình đầu tư các dự án nêu trên không được triển khai đồng thời có thể dẫn tới phương án kết nối, tổ chức giao thông giữa các dự án không đồng bộ, xảy ra nhiều bất cập khi đưa vào khai thác.

Vì vậy, để bảo đảm công tác triển khai đầu tư các công trình giao thông trong khu vực đúng theo quy hoạch, phương án kết nối giao thông đồng bộ; đồng thời có cơ sở chỉ đạo, định hướng việc lập kế hoạch, bố trí nguồn lực đáp ứng mục tiêu đề ra, Bộ GTVT giao Viện Chiến lược và Phát triển GTVT rà soát các quy hoạch vùng, quy hoạch địa phương để đánh giá sự phù hợp của các quy hoạch với các tuyến giao thông kết nối trong khu vực.

Bộ GTVT yêu cầu việc rà soát cần bảo đảm phù hợp với quy hoạch ngành quốc gia; đồng thời tham mưu đề xuất Bộ GTVT các nội dung cần điều chỉnh để góp ý với các địa phương trong quá trình xây dựng quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh/thành phố thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Viện Chiến lược và Phát triển GTVT cũng có trách nhiệm rà soát, cập nhật tiến trình đầu tư các dự án giao thông trong khu vực phục vụ kết nối tới Cảng HKQT Long Thành để nghiên cứu tổng thể, đề xuất giải pháp xử lý các nút thắt, bất cập trong quá trình đầu tư các dự án; phương án kết nối, tổ chức giao thông của các nút giao trong khu vực.

Tận dụng các kết quả nghiên cứu trước đây, phối hợp với các cơ quan, đơn vị để tổng hợp số liệu liên quan nhằm hoàn thiện nội dung nghiên cứu trong tháng 3/2022.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần