Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hoạt động liên kết giáo dục ngoài giờ chính khóa: Cơ quan quản lý vào cuộc

Kinhtedothi – Trước phản ứng của dư luận và phụ huynh học sinh về những bất cập của hoạt động liên kết giáo dục ngoài giờ chính khóa, Bộ GD&ĐT cùng Sở GD&ĐT nhiều địa phương đã vào cuộc, đồng thời ra chỉ đạo để chấn chỉnh hoạt động này.

Tổ chức dạy liên kết thế nào mới đúng?

Hành lang pháp lý để triển khai hoạt động liên kết giáo dục ngoài giờ chính khóa được quy định tại nhiều luật và cụ thể hóa trong các nghị định của Chính phủ. Tuy nhiên, thực tế không ít nhà trường đã cố tình lách thông tư, thực hiện không đúng quy định dẫn đến hình thức mục tiêu của hoạt động này bị bóp méo, từ đó gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa hướng đến mục tiêu phát triển toàn diện cho học sinh (Ảnh minh họa)
Hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa hướng đến mục tiêu phát triển toàn diện cho học sinh (Ảnh minh họa)

Vậy triển khai hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa thế nào là đúng quy định? Ông Đào Tân Lý - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học (Sở GD&ĐT Hà Nội) cho hay, khi tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khoá, giáo viên cần phải thực hiện đầy đủ các tiết bắt buộc theo đúng định mức giảng dạy, không được cắt xén hay giảm bớt, tránh tình trạng giáo viên chưa làm hết định mức đã thực hiện các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Chỉ khi đã thực hiện đầy đủ chương trình của Bộ GD&ĐT và còn thời gian trống, giáo viên mới thực hiện tổ chức hoạt động ngoài giờ chính khóa.

Trước khi thực hiện hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, nhà trường có trách nhiệm thực hiện khảo sát, tổng hợp nhu cầu của học sinh và cha mẹ học sinh trên tinh thần tự nguyện để tổ chức các hoạt động giáo dục theo nhu cầu, sở thích của học sinh. Hiệu trưởng tổ chức xây dựng kế hoạch thời gian thực hiện phù hợp với kế hoạch thời gian thực hiện chương trình các môn học, hoạt động giáo dục và điều kiện cụ thể của nhà trường

Trưởng phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD&ĐT Hà Nội) lưu ý: Các trường không được sắp xếp các tiết hoạt động ngoài giờ chính khoá xen vào giờ chính khoá nếu lớp đó không đủ 100% học sinh tham gia. Việc sắp xếp thời khóa biểu cũng cần khoa học, không được gây quá tải cho học sinh. Nhà trường có thể đưa ra nhiều nội dung, chương trình đa dạng, nhưng cần khuyến cáo không để học sinh chọn tất cả nội dung, chỉ chọn 1-2 chương trình, đảm bảo vừa sức, vừa thời lượng, không gây áp lực hay quá tải.

Các hoạt động ngoài giờ cần sắp xếp linh hoạt và phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng trường, số lượng đăng ký của học sinh từng lớp để tạo điều kiện thuận lợi cho người học nhưng phải bảo đảm không ảnh hưởng đến các học sinh khác. Đối với những học sinh không đăng ký, nhà trường có thể sắp xếp cho học sinh tham gia các câu lạc bộ, hoạt động khác phù hợp do giáo viên nhà trường thực hiện trong cùng khung giờ.

Rà soát, chấn chỉnh hoạt động dạy liên kết

Trước phản ứng của dư luận về những lộn xộn của hoạt động liên kết giáo dục ngoài giờ chính khóa, nhiều địa phương cả nước đã tích cực vào cuộc, trong đó Nghệ An là địa phương đầu tiên quyết định tạm dừng hoạt động liên kết với các trung tâm đào tạo kỹ năng sống cho học sinh trong các nhà trường, cơ sở giáo dục để rà soát lại các trung tâm, thẩm định chương trình dạy kỹ năng sống.

Bộ GD&ĐT có văn bản yêu cầu rà soát các hoạt động giáo dục liên kết ngoài giờ chính khóa  tại nhà trường (Ảnh minh họa)
Bộ GD&ĐT có văn bản yêu cầu rà soát các hoạt động giáo dục liên kết ngoài giờ chính khóa tại nhà trường (Ảnh minh họa)

Tại Đà Nẵng, Sở GD&ĐT đang kiểm tra một số phòng giáo dục và đi thực tế các trường, chú trọng kiểm tra hoạt động dạy học tiếng Anh với giáo viên người nước ngoài. Sở GD&ĐT Đà Nẵng cho hay: Tiếng Anh với giáo viên nước ngoài là môn học tự nguyện, các trường chỉ được tổ chức ngoài giờ học chính khóa. Sở nghiêm cấm việc gợi ý, ép buộc học sinh tham gia. Việc tổ chức nội dung này phải bảo đảm quyền lợi học tập, an toàn và phù hợp tâm, sinh lý học sinh.

Sở GD&ĐT TP Hải Phòng mới đây cũng chỉ đạo tăng cường quản lý hoạt động của các trung tâm ngoại ngữ, tin học, kỹ năng sống và các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa khác. Sở đề nghị trường THPT, các đơn vị trực thuộc tổ chức rà soát, đánh giá hoạt động liên kết của đơn vị mình. Phòng GD&ĐT quận, huyện báo cáo UBND quận, huyện để tham mưu tổ chức rà soát, đánh giá hoạt động liên kết của các trường mầm non, tiểu học, THCS thuộc địa bàn phụ trách.

Cùng với đó, Sở GD&ĐT Hà Nội đang rà soát hoạt động dạy, học liên kết trong các trường phổ thông; yêu cầu các trường sẽ trình đề án liên kết trước khi thực hiện. Việc triển khai dạy, học liên kết ở cấp học nào sẽ do đơn vị chức năng cấp học đó quản lý.

Để hoạt động liên kết giáo dục ngoài giờ chính khóa thực hiện đúng yêu cầu, Bộ GD&ĐT đã ban hành công văn số 5333 đề nghị các địa phương rà soát, báo cáo tình hình các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa tại các cơ sở giáo dục tới UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư, các cơ sở giáo dục đào tạo cả nước.

Trong công văn, Bộ GD&ĐT khẳng định các hoạt động ngoài giờ chính khóa góp phần củng cố, nâng cao kiến thức, kỹ năng và giáo dục nhân cách toàn diện cho người học; tuy nhiên, công tác quản lý hoạt động này còn có hạn chế dẫn đến băn khoăn, lo lắng và tạo ra dư luận không tốt.

Do đó, Bộ GD&ĐT yêu cầu các sở GD&ĐT tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm quy định hiện hành về liên kết, tổ chức, triển khai hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa theo nhu cầu người học; đồng thời báo cáo về Bộ trước 15/10.

Hiện các đơn vị, trường học đã và đang triển khai các nội dung chấn chỉnh theo chỉ đạo. Để việc triển khai hoạt động liên kết ngoài giờ chính khóa có chuyển biến tích cực, đúng hướng đòi hỏi công tác kiểm tra, rà soát của các cơ quan chức năng phải được tiến hành nghiêm túc, khách quan và có giám sát chặt chẽ.

Đổi mới giảng dạy qua sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học

Đổi mới giảng dạy qua sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Đào tạo “Học nghề có lương”

Đào tạo “Học nghề có lương”

23 May, 05:14 AM

Kinhtedothi - Với chương trình đào tạo “Học nghề có lương” đã giúp học sinh các trường trung cấp, cao đẳng được rèn luyện kỹ năng chuyên môn, DN đón nhận ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Và với chương trình này, các em làm chủ tay nghề khi tốt nghiệp, tăng lợi thế cạnh tranh khi ra trường, tự tin bước vào thị trường lao động.

Gần 2.100 người tập sự đủ điều kiện tham dự Kỳ kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư đợt 1/2025

Gần 2.100 người tập sự đủ điều kiện tham dự Kỳ kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư đợt 1/2025

08 May, 03:36 PM

Kinhtedothi - Liên đoàn Luật sư Việt Nam vừa công bố danh sách người tập sự hành nghề luật sư đủ và không đủ điều kiện tham dự kỳ kiểm tra kết quả tập sự đợt 1 năm 2025. Đây là bước sàng lọc quan trọng nhằm bảo đảm chất lượng đội ngũ luật sư kế cận, đáp ứng yêu cầu đổi mới và hội nhập sâu rộng của ngành luật Việt Nam.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ