Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Hoạt động ngoại khóa sẽ trả lại vị thế môn Lịch sử

Kinhtedothi - Nhìn vào tình hình đăng ký dự thi kỳ thi THPT quốc gia năm nay, người ta lại thấy nỗi lo từ khá lâu dành cho môn Lịch sử.
Tuy nhiên, theo cô Đào Thị Cẩm Phương – giáo viên dạy Lịch sử, trường THPT Đan Phượng (huyện Đan Phượng), để nâng cao chất lượng giảng dạy, từng bước “trả lại” vị thế của môn Lịch sử ở trường phổ thông cần có nhiều giải pháp. Trong đó, nhân tố quan trọng đầu tiên là thay đổi nhận thức về vị trí, tác dụng của môn học và tri thức lịch sử đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời mỗi giáo viên giảng dạy môn này cần tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, cung cấp kiến thức cho HS.

Cô Phương cho rằng: “Khoa học lịch sử là một môn học đặc biệt vì cả người dạy và người học đều không được quan sát trực tiếp với sự kiện lịch sử. Các sự kiện xảy ra cách đây quá xa khiến HS cảm thấy mơ hồ, khó hiểu dẫn đến chán nản, không có hứng thú với môn Lịch sử. Thực tế trong những năm gần đây cho thấy, chất lượng qua kiểm tra đánh giá môn Lịch sử ở phổ thông chưa cao. Nguyên nhân là do phương pháp dạy học của giáo viên chưa có sự đổi mới thật sự để lôi kéo HS vào môn học. Bên cạnh đó, các trường phổ thông chưa đầu tư đúng mức để nâng cao chất lượng giảng dạy môn Lịch sử. Tôi khẳng định, hoạt động ngoại khóa trong dạy học Lịch sử có tác động tích cực đối với việc giáo dục và phát triển tư duy HS, giúp HS tiếp thu kiến thức dễ dàng và đặc biệt gây hứng thú trong môn học. Để có nhiều tiết dạy tốt, những giờ dạy hay, ngoài kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, giáo viên cần nhiều thời gian và công sức chuẩn bị sơ đồ, bản đồ, tranh ảnh minh họa, cập nhật kiến thức qua internet…

Theo tôi, môn học nào cũng cần nhớ, đòi hỏi tư duy sáng tạo. Các môn học đều có nhiệm vụ trong việc góp phần giáo dục thế hệ trẻ theo nội dung, sở trường và ưu thế của bộ môn. Môn Lịch sử cũng như các môn học khác đều “bình đẳng” trong đánh giá về tác dụng của nó, hoàn toàn không lệ thuộc vào số lượng tiết học trong kế hoạch dạy học, vào việc thi hay không… Trong khi đó, tổ chức hoạt động ngoại khóa trong dạy học lịch sử là một công việc khó và phức tạp. Nó đòi hỏi được sự quan tâm giúp đỡ từ nhiều phía, cả gia đình, nhà trường và xã hội. Cùng với đó là sự nhiệt tình của giáo viên trực tiếp giảng dạy. Thông qua những giờ ngoại khóa HS được tiếp xúc trực tiếp với các hiện vật, các di tích lịch sử, như vậy các em sẽ dễ dàng hình dung ra những gì xảy ra trong quá khứ. Hoạt động ngoại khóa không thay thế được những tiết học chính khóa trên lớp của giáo viên, nhưng với đặc điểm của bộ môn Lịch sử, nếu như chỉ truyền đạt cho HS qua bảng đen, phấn trắng trên lớp thì luôn là một môn học khô khan và không được HS quan tâm. Vì vậy, áp dụng hoạt động ngoại khóa sẽ làm “sống dậy” được niềm yêu thích lịch sử ở HS”.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
30 năm Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông: tiên phong đào tạo nhân tài công nghệ

30 năm Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông: tiên phong đào tạo nhân tài công nghệ

21 Dec, 07:07 AM

Kinhtedothi - Trường Công nghệ thông tin và truyền thông (Đại học Bách khoa Hà Nội) vừa trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số Nguyễn Duy Ngọc gửi lẵng hoa chúc mừng thầy và trò nhà trường.

Hà Nội: 860 thí sinh trúng tuyển viên chức giáo dục

Hà Nội: 860 thí sinh trúng tuyển viên chức giáo dục

20 Dec, 02:32 PM

Kinhtedothi - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa ra thông báo công nhận kết quả trúng tuyển viên chức đối với 860 người tham dự kỳ thi tuyển dụng viên chức làm việc tại các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc Sở năm 2025.

Trường tư thục duy nhất có học sinh nhận Bằng khen của Bộ trưởng vì đạt thành tích quốc tế

Trường tư thục duy nhất có học sinh nhận Bằng khen của Bộ trưởng vì đạt thành tích quốc tế

20 Dec, 08:16 AM

Kinhtedothi - Tại Lễ tuyên dương các tập thể, cá nhân đạt thành tích cao trong các kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2025 do Bộ GD&ĐT tổ chức, Nguyễn Phúc Nguyên, Trường THCS – THPT Newton (Hà Nội) là học sinh duy nhất khối tư thục trên cả nước được nhận Bằng khen. Đây không chỉ là vinh dự của cá nhân em, mà còn là lời khẳng định uy tín của nhà trường trong công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi.

Không làm xáo trộn hoạt động dạy học khi thực hiện sắp xếp trường lớp

Không làm xáo trộn hoạt động dạy học khi thực hiện sắp xếp trường lớp

19 Dec, 10:47 PM

Kinhtedothi – Tại Hội nghị giao ban trực tuyến với các địa phương về sắp xếp, tổ chức các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên công lập diễn ra ngày 19/12, Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, việc sắp xếp trường lớp cần thận trọng, có lộ trình, không làm xáo trộn hoạt động dạy học

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ