Học giả Hàn Quốc: Triều Tiên chi 200 triệu USD cho Đại hội Đảng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - CHDCND Triều Tiên có khả năng đã đổ 200 triệu USD vào tổ chức Đại hội Đảng Lao động lần thứ VII vừa qua, theo một học giả Hàn Quốc.

Đó là tuyên bố của học giả Nam Sung-wook thuộc Trường Đại học Hàn Quốc, sau khi phân tích hoạt động của 4 ngày diễn ra Đại hội Đảng lần thứ VII của CHDCND Triều Tiên. Ông cũng miêu tả sự kiện là một “show diễn chính trị”.
Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un tại kỳ đại hội.
Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un tại kỳ đại hội.
Chuyên gia về Bình Nhưỡng này cho biết, chiến dịch “70 ngày trung thành” Triều Tiên đưa ra trước kỳ đại hội mang hơi hướng từ thập niên 60. Theo đó, chiến dịch này huy động người dân làm việc tăng năng suất để "chào mừng dịp trọng đại của đất nước".
Theo đó, vị giáo sư cũng cho biết có hơn 5.000 người, bao gồm 3.467 đại biểu của Đảng Lao động Triều Tiên tham dự kỳ đại hội này.

Nghiên cứu chi tiết của vị học giả này dự kiến sẽ được công bố tại Seoul vào đầu tuần tới.

Trong khuôn khổ đại hội, lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã tuyên bố chiến lược phát triển 5 năm nhằm tăng cường sức mạnh hạt nhân song hành với đẩy mạnh kinh tế.

Tuy nhiên, ông Kim Jong-un cũng gây ngạc nhiên khi tuyên bố CHDCND Triều Tiên sẽ thực hiện nghĩa vụ không phổ biến vũ khí hạt nhân một cách trung thực và cố gắng góp phần vào nỗ lực giải giáp vũ khí hạt nhân trên thế giới. Điều trái ngược với những dự báo về tuyên bố của nhà lãnh đạo Bình Nhưỡng trước đó.

Cho Bong-hyun, nhà nghiên cứu tại Ngân hàng Công nghiệp Hàn Quốc (IBK) nhận định, kế hoạch phát triển kinh tế 5 năm do ông Kim Jong-un đưa ra tại đại hội đảng sẽ thất bại và đe dọa “thời đại Kim”.