Học sinh đầu cấp và những buổi gặp gỡ ân tình đầu năm học mới

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Năm học mới sắp bắt đầu. Tùy theo điều kiện thực tế, các trường phổ thông tại Hà Nội đã có những hình thức riêng để kết nối, tri ân với học sinh (HS) đầu cấp (lớp 1, lớp 6 và lớp 10). Đây được coi là diễn đàn để HS làm quen với bạn bè, thầy cô; để cha mẹ hiểu biết lẫn nhau; đồng thời cũng thay lời chúc của nhà trường gửi HS với mong muốn cùng nhau bước vào một năm học hứng khởi với nhiều niềm vui mới.

Vượt qua bỡ ngỡ
Ngày 28/8, phụ huynh và 440 HS lớp 6 trường THCS Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) đã có một buổi gặp gỡ đầy cảm xúc qua chương trình đón chào HS lớp 6 với tên gọi “Cầu Giấy- Điểm hẹn 2021”. Tuy không được ngồi trực tiếp bên nhau; không được đến tận nơi để ngắm trường, ngắm lớp nhưng qua chương trình được chuẩn bị rất chu đáo, các cha mẹ, HS đã biết nhiều thông tin tổng quan về nhà trường từ cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, triết lý giáo dục đến những quyết tâm về chuẩn đầu ra. Rất nhiều phụ huynh, HS xúc động bởi cảm nhận được rất rõ những tình cảm nhà trường và thầy cô gửi đến từng thành viên. Giữa giai đoạn dịch bệnh phức tạp thì nỗ lực, sự trân trọng của nhà trường dành cho HS khối 6 đã mang lại những giá trị kết nối và sự khích lệ tinh thần rất lớn.
 Chương trình đón chào HS lớp 6: Cầu Giấy- Điểm hẹn 2021 của trường THCS Cầu Giấy
Trước đó, trường Tiểu học, THCS &THPT Khương Hạ (quận Thanh Xuân) cũng đã tổ chức chương trình “Đón chào học sinh khóa 1” dành cho 370 HS. Là năm đầu tiên đi vào hoạt động, niềm háo hức của thầy và trò là gặp gỡ trực tiếp để cùng làm quen, tìm hiểu về tính cách, sở thích của nhau đã không thực hiện được nên phải chuyển sang hình thức trực tuyến. Qua buổi gặp ý nghĩa, thầy cô, HS và phụ huynh đều cảm thấy yên tâm hơn khi đã biết mặt, biết tên nhau và sẵn sàng bước vào năm học với lời hứa sẽ cùng nỗ lực nhiều hơn trong dạy và học trực tuyến ở thời gian tới.
Nhân dịp HS khối 10 nhập học, trường THPT Xuân Mai (huyện Chương Mỹ) đã tạo không gian để HS lớp 10 làm quen với nhau theo cách thức khá độc đáo, đó là phát động một cuộc thi thiết kế logo theo phong cách của từng lớp. Cuộc thi đã diễn ra sôi động, các thành viên của lớp dù chưa từng gặp nhau lần nào nhưng cùng hoạt động nhóm; cùng tập trung, thống nhất lên ý tưởng thiết kế. Quá trình trao đổi thường xuyên giúp các thành viên trong lớp thân thiết nhau rất nhanh; chẳng những vậy còn tạo cơ hội giao lưu, gắn kết giữa các lớp trong khối 10.
Được biết, nhiều trường học trên địa bàn TP nếu không có điều kiện tổ chức sự kiện gặp mặt cũng đều có cuộc gặp phụ huynh hoặc đăng tải danh sách từng lớp đầu cấp với đầy đủ thông tin về giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn trên trang website của trường để HS, phụ huynh nắm được và có hình thức hỗ trợ hợp lý, hiệu quả khi năm học mới bắt đầu.
Gạt khó khăn, quyết tâm học tốt
Em Nguyễn Minh Hà, HS lớp 6 trường THCS Trương Công Giai (quận Cầu Giấy) cho biết: “Thời gian qua, do đã học trực tuyến nên em và các bạn cũng đã quen nếp rồi. Năm nay, dịch vẫn phức tạp, chúng em biết là chưa thể đến trường được ngay. Cuộc gặp gỡ với thầy cô và các bạn đã cho em rất nhiều động lực để cố gắng nhiều hơn trong học tập. Em xác định, dù học online cũng sẽ nghiêm túc, học tốt, học thực chất; ngoài ra cũng dành thời gian tập thể dục thể thao, giữ tinh thần phấn khởi để đón năm học mới”.
Chị Ngô Hà An, phụ huynh lớp 1 trường Tiểu học, THCS & THPT Khương Hạ (quận Thanh Xuân) chia sẻ: “Tôi từng rất lo lắng vì các con lớp 1 sẽ học online ngay từ năm tháng đầu tiên; nhất là khi chưa biết cầm bút, chưa biết đọc, biết viết. Tôi thậm chí còn bi quan, có ý định cho con ở nhà 1 năm. Nhưng rồi khi tham gia cuộc gặp gỡ với thầy cô giáo, nhà trường và các phụ huynh, tôi đã được chia sẻ nên giảm đi nhiều áp lực, bớt lo lắng hơn và đặt niềm tin rất nhiều vào cô giáo chủ nhiệm. Tôi không còn sợ hãi nữa mà chọn cách đối mặt, đồng hành với con. Ngay sau cuộc gặp ấy, tôi đã cùng con làm quen với chữ cái, với bút để vài ngày nữa bước vào năm học, mọi chuyện sẽ dần đi vào ổn định”.
 Bức thư của Hiệu trưởng trường Tiểu học Nghĩa Dũng (Ba Đình) gửi HS lớp 1
Với bà con xã đảo Minh Châu (huyện Ba Vì), dù điều kiện kinh tế rất khó khăn nhưng rất mừng là năm nay trường có 3 lớp 1 với 99 HS khối 1 nhưng hầu hết các gia đình đã mua sắm đủ dụng cụ để bảo đảm việc học cho con. Theo thầy Hiệu trưởng Lê Đức Thọ, vượt qua không ít trở ngại, các thầy cô khối 1 trường Tiểu học Minh Châu đã tổ chức nhiều buổi gặp gỡ với phụ huynh và HS để cùng làm quen, giới thiệu với nhau, tạo không khí thân thuộc, gần gũi. “Ban đầu gặp các con còn rụt rè, không chịu tương tác, không thích học nhưng qua vài buổi, các cô giáo động viên cả con, cả bố mẹ nên hiện mọi việc đã có chuyển biến tốt. Với những bước chuẩn bị kỹ lưỡng theo sự chỉ đạo của cấp trên, công tác dạy học trực tuyến năm nay tại trường chắc chắn sẽ cho nhiều tín hiệu vui”- thầy Lê Đức Thọ nói.
Qua dịp nghỉ lễ 2/9 là năm học mới sẽ bắt đầu. Cùng hệ thống Giáo dục cả nước, Giáo dục Hà Nội đã xác định những nhiệm vụ trọng tâm trong năm học mới; trong đó cơ bản vẫn là “đảm bảo an toàn phòng chống dịch; quyết tâm đạt kết quả tốt trong dạy và học”. Với riêng HS đầu cấp, sau nhiều nỗ lực gặp gỡ, làm quen của thầy cô, nhà trường thì những bỡ ngỡ của HS bên thầy mới, bạn mới dần được gạt đi, thay vào đó là quyết tâm học tốt, học hiệu quả trong năm học mới.