Thời gian qua, quận Hoàng Mai đã triển khai đầu tư hàng trăm tỷ đồng cải tạo, nâng cấp các công trình văn hóa, tập trung hoàn thiện khu, điểm du lịch đình, chùa, miếu, các lễ hội truyền thống của địa phương. UBND quận đã và đang hình thành nhóm sản phẩm du lịch tham quan, sinh thái, trải nghiệm làng nghề gắn với giáo dục truyền thống lịch sử, văn hoá trên địa bàn; phát triển quy mô, chất lượng du lịch, quảng bá văn hoá truyền thống, giới thiệu hình ảnh của quận đến du khách bốn phương.
Hội thi là dịp để cô và trò có điều kiện tìm hiểu về kiến thức lịch sử, văn hóa, con người Hoàng Mai; sân khấu hóa một cách sáng tạo nhằm quảng bá nét đẹp của vùng đất Hoàng Mai lịch sử với những nét văn hóa đặc trưng gắn với những địa danh, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, làng nghề truyền thống; giới thiệu về những chuyển biến phát triển của địa phương, điểm đến, nơi dừng chân hấp dẫn của du khách khắp muôn nơi.

Cuộc thi “Sứ giả du lịch” đã được tổ chức tại 100% trường THCS trên địa bàn, thu hút hơn 29.000 học sinh tham gia. 18 trường với 360 học sinh đã tham gia cuộc thi cấp quận được tổ chức tại trường THCS Lĩnh Nam. Các đội đã trải qua 4 phần thi đầy hào hứng. Phần “Khởi động” thi tìm hiểu kiến thức về Hà Nội; phần “Chào hỏi - Em làm hướng dẫn viên du lịch”; phần thi “Tăng tốc - Xử lý tình huống” và cuối cùng là phần thi “Về đích - Trò chơi dân gian”.
Khá nhiều hoạt cảnh sân khấu ở phần xử lý tình huống, các đội đã đưa ra những phương án trả lời thông minh, sát với diễn biến thực tế đang diễn ra hàng ngày trên đường phố, điểm du lịch của Thủ đô. Nhiều lễ hội, món ăn ngon của Hoàng Mai đã được các em giới thiệu với bạn bè, người thân.