Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Học sinh Thủ đô tham dự Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế 2025

Kinhtedothi - Xuất sắc giành giải Nhất tại Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2024 – 2025, dự án của học sinh Trường THPT Việt Đức (Hà Nội) đã được Bộ GD&ĐT lựa chọn đại diện học sinh Việt Nam tham dự Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế (ISEF) 2025, được tổ chức tại Mỹ.

Niềm vinh dự của ngành giáo dục Thủ đô

Chiều 5/5, trong buổi gặp mặt, trao giấy chứng nhận cho học sinh Hà Nội đoạt giải tại Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2024 – 2025, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương đặc biệt chúc mừng hai học sinh Đỗ Hà Phương, Nguyễn Đức Thái (Trường THPT Việt Đức) vì đề tài của hai em vừa xuất sắc đoạt giải Nhất tại sân chơi khoa học kỹ thuật uy tín này, vừa vinh dự được Bộ GD&ĐT lựa chọn đại diện học sinh phổ thông Việt Nam tham dự Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế (ISEF) 2025.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương và Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Quốc Toản trao giải Nhất Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2024 - 2025 cho hai học sinh Trường THPT Việt Đức. Dự án của hai em được Bộ GD&ĐT lựa chon tham dự Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế (ISEF) 2025.

Với dự án “Vật liệu oxi hóa hiệu năng cao lithium vanadium oxide xử lý môi trường” thuộc lĩnh vực Khoa học vật liệu, ngay từ vòng thi cấp TP, đề tài của hai học sinh Trường THPT Việt Đức đã gây ấn tượng mạnh với Ban giám khảo bởi sự gần gũi, phù hợp, vừa sức với học sinh nhưng giải quyết được vấn đề thiết yếu mang tầm vĩ mô trong cuộc sống.

Giành giải Nhất tại cuộc thi cấp TP, dự án của học sinh Trường THPT Việt Đức là một trong 6 đề tài của học sinh TP tham dự Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2024 - 2025 do Bộ GD&ĐT tổ chức. Trong cuộc thi này, học sinh Hà Nội đã mang về kết quả ấn tượng với 2 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba, 1 giải Tư và 1 giải Triển vọng.

Chia sẻ về dự án, Đỗ Hà Phương, Nguyễn Đức Thái – tác giả của dự án cho biết: hai em quen nhau tại CLB STEM của trường. Vốn yêu thích khoa học, say mê nghiên cứu, cả hai cùng dành sự quan tâm đến pin Lithium ion – một loại pin được sử dụng nhiều trong hoạt động giảng dạy của nhà trường. Sau khi sử dụng hết, pin được tập hợp tại một chỗ rồi chuyển đi. Nhìn vào lượng lớn pin thải, Hà Phương, Đức Thái đều đặt ra câu hỏi: liệu có cách nào để không chỉ giảm ô nhiễm pin thải mà còn có thể sử dụng chính nó để bảo vệ môi trường không?

Hai học sinh Hà Phương và Đức Thái thực hiện thí nghiệm trong quá trình nghiên cứu.

Sau lần trao đổi đầu tiên, cả hai thống nhất ý tưởng và bắt tay vào nghiên cứu đề tài “Vật liệu oxi hóa hiệu năng cao Lithium vanadium oxide xử lý môi trường”. Hiểu theo cách đơn giản nhất, đề tài nghiên cứu cách thức tổng hợp một loại vật liệu để giải quyết hai vấn đề chính của xã hội hiện nay: giảm ô nhiễm pin thải, tạo ra một vật liệu mới có thể xử lý ô nhiễm chất thải màu nhuộm ra môi trường.

Bắt tay vào nghiên cứu cũng như trong quá trình trao đổi, Hà Phương và Đức Thái tự đặt ra nhiều câu hỏi, giả thiết, tình huống. Trong đó, không ít lần hai chị em phải điều chỉnh, thay đổi, chuyển hướng đi để bảo đảm tính phù hợp và áp dụng được tối đa kiến thức môn học (chủ yếu là lý, hóa) vào nghiên cứu.

“Hai chị em cùng nghĩ ra đề tài, cùng bắt tay vào nghiên cứu từ đầu, thực hiện các thí nghiệm, cùng nhau đi thực tế, khảo sát… nên rất hiểu về dự án. Chúng em liên hệ với nhau rất thường xuyên, bất cứ lúc nào nảy ra câu hỏi hay giả thiết mới là lại gọi nhau luôn để trao đổi cho đến khi vỡ ra vấn đề mới thôi” - Hà Phương cho biết.

Theo Đức Thái, cái khó nhất khi thực hiện đề tài là vấn đề khá mới, rất ít tài liệu tiếng Việt nên nên hai chị em phải tìm hiểu tài liệu bằng tiếng Anh. Hơn nữa, thời gian cho kết quả thí nghiệm rất lâu, có khi đến cả tuần nên hai chị em mất nhiều thời gian chờ đợi.

Ngôi trường 3 lần có học sinh thi khoa học kỹ thuật quốc tế

Phát biểu tại buổi gặp mặt chiều 5/5, nhà giáo Nguyễn Bội Quỳnh - Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức cho biết, Hội thi ISEF 2025 thực hiện quy chế mới với nhiều yêu cầu và điều kiện nghiêm ngặt. Với sự động viên, hỗ trợ kịp thời từ Ban Giám đốc cùng các phòng chuyên môn thuộc Sở GD&ĐT Hà Nội, nhà trường đã hoàn thiện hồ sơ, thủ tục theo yêu cầu của Ban Tổ chức quốc tế.

Đại diện nhóm tác giả dự án, em Đỗ Hà Phương bày tỏ quyết tâm thi đấu với tất cả nhiệt huyết, trí tuệ, không chỉ vì vinh quang cá nhân mà còn khẳng định tiềm năng của Việt Nam trên bản đồ tri thức toàn cầu.

Học sinh Đỗ Hà Phương, đại diện nhóm tác giả dự thi ISEF quốc tế 2025 bày tỏ quyết tâm.

Giao nhiệm vụ và gửi gắm kỳ vọng tới hai học sinh đại diện Hà Nội, đại diện Việt Nam sẽ lên đường tham dự Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế (ISEF) 2025, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương nhắn nhủ: “Các em hãy mang theo niềm tự hào của Thủ đô ngàn năm văn hiến, mang theo bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam, bước vào đấu trường trí tuệ thế giới với sự tự tin, khiêm tốn, học hỏi, sẵn sàng thể hiện năng lực, phẩm chất, trình độ và khí chất của học sinh Thủ đô. Dù kết quả ra sao, các em vẫn là những “đại sứ tri thức”, là niềm tự hào của gia đình, nhà trường và của toàn ngành giáo dục Hà Nội”.

Ban Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội chúc mừng Trường THPT Việt Đức và động viên hai học sinh dự thi ISEF quốc tế 2025.

Quay ngược lại hành trình nghiên cứu, Hà Phương và Đức Thái cảm thấy may mắn bởi đã được thầy cô Trường THPT Việt Đức khai mở, tạo điều kiện tốt nhất, từ góp ý xây dựng, định hướng đề tài, phân công giáo viên hướng dẫn đến liên hệ phòng thí nghiệm, chuyên gia để các phần nghiên cứu được hoàn thành cũng như thường xuyên động viên, khích lệ tinh thần các em. 

Thông tin về thành tích của học sinh, nhà giáo Nguyễn Bội Quỳnh – Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức cho biết: phong trào nghiên cứu khoa học được ra đời, duy trì và phát triển rất mạnh ở Trường THPT Việt Đức. Các ý tưởng nghiên cứu của học sinh xuất phát từ những sự vật, hiện tượng rất đời thường như: sản xuất pin từ khoai, tạo ra nguồn điện từ khoai, cách hứng nước mưa… và đều được thầy cô khuyến khích.

Theo Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức, để phát triển phong trào nghiên cứu khoa học trong trường phổ thông, điểm cốt yếu là định hướng đúng môn học cho học sinh. Ngay khi làm thủ tục nhập học lớp 10, Trường THPT Việt Đức đã họp phụ huynh, học sinh và tư vấn rất kỹ về các tổ hợp của nhà trường, đồng thời động viên học sinh căn cứ vào năng lực để đăng ký học các môn khoa học tự nhiên (lý, hóa, sinh) vì đó là những môn học cốt lõi của khoa học công nghệ, mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp trong tương lai.

“Ban đầu phụ huynh, học sinh rất lo lắng nhưng được sự động viên của nhà trường cùng sự tâm huyết của thầy cô, học sinh THPT Việt Đức đã yêu thích các môn khoa học tự nhiên, được tham gia nhiều CLB, trong đó có CLB STEM và có cơ hội vận dụng kiến thức đã học vào nghiên cứu nên các em càng say mê” - Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức chia sẻ.

Trích dẫn
Việt Đức

Với Cuộc thi khoa học kỹ thuật học sinh trung học, Trường THPT Việt Đức là một trong những đơn vị bền bỉ tham gia từ năm 2015; từng giành được nhiều giải Nhất, Nhì, Ba cấp TP, cấp quốc gia và 3 lần được Bộ GD&ĐT lựa chọn, cử đi thi quốc tế (các năm 2021, 2024 và 2025). Đây là vinh dự rất lớn đối với nhà trường và cũng là thành quả xứng đáng của thầy – trò vì những nỗ lực, say mê trong nghiên cứu, phát triển đề tài, dự án khoa học.

Học sinh Hà Nội đạt hai huy chương Vàng phát minh sáng chế, được tạp chí Hàn Quốc vinh danh

Học sinh Hà Nội đạt hai huy chương Vàng phát minh sáng chế, được tạp chí Hàn Quốc vinh danh

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ