Theo số liệu của Phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì, toàn huyện có 34.485 học sinh TH và lớp 6. Ngay trong sáng 6/4, đã có trên 32.800 học sinh đến trường, đạt tỷ lệ 96,7%. Số còn lại không đến trường được là các học sinh đang mắc Covid-19 phải cách ly, điều trị tại nhà và học trực tuyến.
Phụ huynh, học sinh được “cởi trói”
Tại trường TH Tứ Hiệp, phấn khởi khi được trở lại trường dạy trực tiếp, nhiều giáo viên chia sẻ sự đây như là lần tựu trường thứ 2 trong năm. Năm học này, trường TH Tứ Hiệp có 28 lớp với 1.044 học sinh. Đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường có 49 người đều đã tiêm đủ 3 mũi vaccine phòng dịch Covid-19. Trong buổi học đầu tiên, nhà trường có 23 học sinh mắc Covid-19 phải điều trị tại nhà, học trực tuyến.
Cô giáo Nguyễn Thị Sinh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, để tiếp thêm động lực cho học sinh trong những ngày đầu trở lại học trực tiếp, nhà trường sẽ tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao để tạo hứng thú và trạng thái thoải mái cho học sinh, đồng thời tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn các con tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch để bảo vệ bản thân và cộng đồng. Bên cạnh đó, nhà trường cũng điều chỉnh kế hoạch tổ chức ăn, ở bán trú cho học sinh theo hướng thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh.
Anh Nguyễn Văn Quyết, phụ huynh một học sinh lớp 1C, trường TH Tứ Hiệp cho biết, trước hôm trở lại trường, gia đình đã được cô giáo chủ nhiệm phổ biến quy định phòng, chống dịch và một số yêu cầu đối với học sinh, phụ huynh nên khá yên tâm cho con đi học. Anh Quyết cho biết, anh hy vọng bếp ăn nhà trường sẽ mở lại để các phụ huynh yên tâm đi làm.
Nhiều phụ huynh khác cũng chia sẻ, mong muốn con sớm được đến trường học trực tiếp để ổn định sức khỏe tâm sinh lý khi học trực tuyến quá lâu. Anh Ngô Thế Hiển có con đang học lớp 1G, trường TH Tứ Hiệp tâm sự, chưa bao giờ anh thấy việc đến trường của con lại gian nan, vất vả như thời gian vừa qua. “Trên nhóm zalo, các phụ huynh bàn tán sôi nổi về chủ đề này. Mọi người đều vui mừng vì được giải phóng khỏi những bí bách, áp lực khi con phải học trực tuyến gần 1 năm qua” – anh Hiển nói.
Luôn trong tư thế sẵn sàng đón học sinh trở lại, nhất là thời điểm hiện nay khi trải qua nhiều lần tập huấn toàn diện công tác đón học sinh. Sáng nay, mọi khâu tổ chức đều được trường TH A thị trấn Văn Điển thực hiện nhuần nhuyễn, thống nhất; công tác kiểm soát dịch bệnh được thực hiện ngay từ cổng vào, tạo sự yên tâm cho học sinh và phụ huynh.
Trong ngày đầu đón học sinh đi học, trường TH A thị trấn Văn Điển tập trung vào công tác làm quen và hướng dẫn các em về nền nếp cũng như biện pháp phòng, chống dịch. Cùng với đó, được tương tác trực tiếp với giáo viên, các em chăm chỉ phát biểu xây dựng bài, tạo nên tiết học đầy hứng khởi cho cả cô và trò. Vẫn còn một số học sinh không đến học trực tiếp vì các lý do liên quan đến yếu tố dịch tễ hoặc sức khỏe yếu, phụ huynh lo ngại. Tuy vậy, nhà trường đã kết hợp vừa dạy học trực tiếp và trực tuyến, đảm bảo tín hiệu đường truyền internet ổn định để học sinh không bị gián đoạn việc học.
Em Nguyễn Hà My, học sinh lớp 5D, trường TH A Thị Trấn Văn Điển chia sẻ: "Em thích được đến trường học trực tiếp hơn là học trực tuyến, vì học trực tiếp chúng em được tương tác với thầy cô, các bạn. Tiết học cũng sinh động, lý thú hơn. Em tin rằng khi thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch, chúng em sẽ đến trường an toàn, có những tiết học an toàn”...
Đảm bảo các điều kiện an toàn phòng chống dịch
Trước ngày 6/4, để chuẩn bị cho công tác đón học sinh trở lại trường, trong hai ngày 4 - 5/4, cán bộ giáo viên và đại diện phụ huynh các trường học đã tiến hành tổng vệ sinh, khử khuẩn, quét dọn sân trường, phòng, lớp học và nhà vệ sinh. Ban Giám hiệu các nhà trường đã chuẩn bị thuốc men, khẩu trang, nước uống, lập phương án, kế hoạch khi có tình huống xấu chẳng may xảy ra. Học sinh sẽ được bố trí cách ly nếu có dấu hiệu bất thường, đồng thời nhà trường sẽ báo cho ngành y tế và chính quyền địa phương.
Cùng với đó, các trường cũng đã gửi hồ sơ phân luồng khi vào lớp và khi tan học của từng khối lớp của học sinh; thông báo những việc cần làm trước khi con đến trường đến phụ huynh; yêu cầu cha mẹ học sinh đo nhiệt độ, theo dõi sức khỏe cho học sinh ở nhà, nếu có sốt, ho, khó thở thì chủ động cho con nghỉ học, theo dõi sức khỏe. Đưa đón con tại cổng trường đảm bảo an toàn phòng dịch.
Thầy giáo Phạm Văn Ngát – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì cho biết: “Để đảm bảo an toàn cho các em khi trở lại trường học, Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các trường phối hợp với phụ huynh nhắc nhở các em học sinh thực hiện tốt quy định 5K, một cung đường 2 điểm đến và nỗ lực hết sức để việc học tập đạt kết quả tốt nhất. Trong những ngày đầu đến trường, các trường đều tranh thủ thời gian “vàng” để ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh, tăng cường tuyên truyền các quy định phòng, chống dịch, nền nếp học tập, tạo môi trường học tập vui tươi, thân thiện với học sinh, dần ổn định nền nếp học tập.
Cùng với việc tích cực vận động học sinh ra lớp, ngành GD&ĐT huyện tiếp tục triển khai nhiều giải pháp linh hoạt để đảm bảo trường học an toàn, lớp học an toàn, giúp học sinh có được niềm vui, niềm hạnh phúc khi đến trường học trực tiếp. Đối với 1.287 em học sinh các trường TH và THCS đang mắc Covid-19 phải cách ly, điều trị tại nhà, các trường đảm bảo đường truyền để học sinh học trực tuyến không bị đứt gãy kiến thức.
Ngày đầu trở lại học trực tiếp đối với học sinh TH và lớp 6 trên địa bàn huyện Thanh Trì diễn ra an toàn. Phụ huynh yên tâm, tin tưởng vào công tác phòng chống dịch của nhà trường. Học sinh hào hứng, vui vẻ vì tiếp tục được đến trường học tập, giao lưu với thầy cô, bạn bè. Tại các trường học, công tác phòng chống dịch vẫn được siết chặt với nhiều giải pháp đồng bộ. Sau mỗi giờ học đều được tổng vệ sinh, khử khuẩn không gian trong và ngoài sân trường, khuôn viên lớp, khu vực nhà vệ sinh, đảm bảo an toàn phòng chống dịch.
Có thể thấy, với sự chỉ đạo sát sao của UBND huyện Thanh Trì và các xã, thị trấn, sự vào cuộc chủ động của ngành GD&ĐT, sự phối hợp của cha mẹ học sinh, sự tin tưởng của Nhân dân, học sinh các trường TH và THCS trên địa bàn huyện Thanh Trì đã có được niềm hạnh phúc, phấn khởi và tin tưởng khi trở lại trường học trực tiếp. Qua đó tiếp tục thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương.