Học sinh tốt nghiệp THCS được đào tạo miễn phí trình độ cao đẳng 10 ngành nghề trọng điểm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tổ chức triển khai thí điểm mô hình đào tạo cao đẳng (CĐ) cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS) đối với 10 ngành, nghề trọng điểm, thuộc lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật và dịch vụ với khoảng 400 học sinh/ngành nghề, tổng số tham gia 4.000 người.

Đây là nội dung được quy định trong dự thảo Quyết định Phê duyệt Đề án “Thí điểm đào tạo trình độ cao đẳng cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở” do Bộ LĐTB&XH xây dựng.
Theo đó, Đề án được áp dụng thí điểm trong phạm vi toàn quốc, từ năm 2022 – 2028; đối với 10 ngành, nghề phù hợp đối với đối tượng người học tốt nghiệp THCS: Công nghệ thông tin (ứng dụng phần mềm), Điện công nghiệp, Điện tử Công nghiệp. Kỹ thuật chế biến món ăn, Kỹ thuật máy lạnh và Điều hòa không khí, Quản trị mạng máy tính, Thiết kế đồ họa, Vẽ và thiết kế máy tính, Hướng dẫn viên du lịch, Diễn viên múa.
Bộ LĐTB&XH xây dựng dự thảo Đề án “Thí điểm đào tạo trình độ cao đẳng cho học sinh tốt nghiệp THCS”. Trong ảnh: Giờ học của sinh viên ngành Kỹ thuật máy lạnh và Điều hòa không khí trường Cao đẳng Điện tử - Điện lạnh Hà Nội (ảnh chụp trước thời gian Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội).
Để theo học chương trình này, học sinh tốt nghiệp THCS có học lực từ loại trung bình khá trở lên nhằm đảm bảo có đủ năng lực vừa học trình độ CĐ vừa học văn hóa THPT.
Khối lượng kiến thức văn hóa THPT được học song song với kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp theo xu hướng giảm dần theo thời gian và được thiết kế tích hợp với nội dung nghề nghiệp, theo chuẩn đầu ra của chương trình. Khối lượng kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp được học song song với kiến thức văn hóa THPT theo xu hướng tăng dần theo thời gian.
Mô hình đào tạo CĐ cho học sinh tốt nghiệp THCS được chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 có thời gian đào tạo 2 năm, giai đoạn 2 thời gian đào tạo 1 năm và giai đoạn 3 thời gian đào tạo là 2 năm.
Khi kết thúc giai đoạn 1, người học có thể tham gia thị trường lao động, Kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp và nội dung khối lượng kiến thức văn hóa THPT được bảo lưu nếu người học có nhu cầu học tiếp chương trình.
Kết thúc giai đoạn 2, người học có thể tham gia thị trường lao động và học tiếp để hoàn thành trình độ CĐ ở mô hình này; hoặc liên thông lên trình độ CĐ ở các hình thức đào tạo khác. Nội dung khối lượng kiến thức văn hóa THPT được bảo lưu nếu người hocn có nhu cầu hoàn thành chương trình giáo dục THPT.
Kết thúc giai đoạn 3, người học đủ điều kiện học liên thông lên trình độ đại học tương tự như các hình thức học tập khác ở trình độ CĐ.
Sinh viên trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội đang được giảng viên hướng dẫn thực hành nghề Kỹ thuật chế biến món ăn (ảnh chụp trước thời gian Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội).
Mô hình đào tạo CĐ cho học sinh tốt nghiệp THCS được thực hiện thí điểm ở một số trường đang thực hiện việc đào tạo nghề nghiệp cho học sinh tốt nghiệp THCS. Và, sẽ ưu tiên lựa chọn các trường đang đào tạo các ngành, nghề được lựa chọn thí điểm, đáp ứng các điều kiện đảm bảo chất lượng.
Học sinh tốt nghiệp THCS có xếp loại học sinh từ trung bình khá trở lên, được tư vấn kỹ lưỡng trước khi nhập học. Đặc biệt, học sinh được miễn phí khi tham gia học mô hình này.
Về phía các trường được lựa chọn thực hiện thí điểm đáp ứng các điều kiện bảo đảm cho việc tuyển sinh, tổ chức đào tạo như chuẩn đầu ra, chương trình đào tạo, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý. Cùng với đó, các trường đáp ứng cơ sở vật chất, trang thiết bị và một số điều kiện khác phù hợp với yêu cầu của từng ngành, nghề đào tạo.