Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Học sinh tốt nghiệp THCS được đào tạo miễn phí trình độ cao đẳng 10 ngành nghề trọng điểm

Kinhtedothi – Tổ chức triển khai thí điểm mô hình đào tạo cao đẳng (CĐ) cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS) đối với 10 ngành, nghề trọng điểm, thuộc lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật và dịch vụ với khoảng 400 học sinh/ngành nghề, tổng số tham gia 4.000 người.
Đây là nội dung được quy định trong dự thảo Quyết định Phê duyệt Đề án “Thí điểm đào tạo trình độ cao đẳng cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở” do Bộ LĐTB&XH xây dựng.
Theo đó, Đề án được áp dụng thí điểm trong phạm vi toàn quốc, từ năm 2022 – 2028; đối với 10 ngành, nghề phù hợp đối với đối tượng người học tốt nghiệp THCS: Công nghệ thông tin (ứng dụng phần mềm), Điện công nghiệp, Điện tử Công nghiệp. Kỹ thuật chế biến món ăn, Kỹ thuật máy lạnh và Điều hòa không khí, Quản trị mạng máy tính, Thiết kế đồ họa, Vẽ và thiết kế máy tính, Hướng dẫn viên du lịch, Diễn viên múa.
Bộ LĐTB&XH xây dựng dự thảo Đề án “Thí điểm đào tạo trình độ cao đẳng cho học sinh tốt nghiệp THCS”. Trong ảnh: Giờ học của sinh viên ngành Kỹ thuật máy lạnh và Điều hòa không khí trường Cao đẳng Điện tử - Điện lạnh Hà Nội (ảnh chụp trước thời gian Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội).
Để theo học chương trình này, học sinh tốt nghiệp THCS có học lực từ loại trung bình khá trở lên nhằm đảm bảo có đủ năng lực vừa học trình độ CĐ vừa học văn hóa THPT.
Khối lượng kiến thức văn hóa THPT được học song song với kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp theo xu hướng giảm dần theo thời gian và được thiết kế tích hợp với nội dung nghề nghiệp, theo chuẩn đầu ra của chương trình. Khối lượng kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp được học song song với kiến thức văn hóa THPT theo xu hướng tăng dần theo thời gian.
Mô hình đào tạo CĐ cho học sinh tốt nghiệp THCS được chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 có thời gian đào tạo 2 năm, giai đoạn 2 thời gian đào tạo 1 năm và giai đoạn 3 thời gian đào tạo là 2 năm.
Khi kết thúc giai đoạn 1, người học có thể tham gia thị trường lao động, Kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp và nội dung khối lượng kiến thức văn hóa THPT được bảo lưu nếu người học có nhu cầu học tiếp chương trình.
Kết thúc giai đoạn 2, người học có thể tham gia thị trường lao động và học tiếp để hoàn thành trình độ CĐ ở mô hình này; hoặc liên thông lên trình độ CĐ ở các hình thức đào tạo khác. Nội dung khối lượng kiến thức văn hóa THPT được bảo lưu nếu người hocn có nhu cầu hoàn thành chương trình giáo dục THPT.
Kết thúc giai đoạn 3, người học đủ điều kiện học liên thông lên trình độ đại học tương tự như các hình thức học tập khác ở trình độ CĐ.
Sinh viên trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội đang được giảng viên hướng dẫn thực hành nghề Kỹ thuật chế biến món ăn (ảnh chụp trước thời gian Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội).
Mô hình đào tạo CĐ cho học sinh tốt nghiệp THCS được thực hiện thí điểm ở một số trường đang thực hiện việc đào tạo nghề nghiệp cho học sinh tốt nghiệp THCS. Và, sẽ ưu tiên lựa chọn các trường đang đào tạo các ngành, nghề được lựa chọn thí điểm, đáp ứng các điều kiện đảm bảo chất lượng.
Học sinh tốt nghiệp THCS có xếp loại học sinh từ trung bình khá trở lên, được tư vấn kỹ lưỡng trước khi nhập học. Đặc biệt, học sinh được miễn phí khi tham gia học mô hình này.
Về phía các trường được lựa chọn thực hiện thí điểm đáp ứng các điều kiện bảo đảm cho việc tuyển sinh, tổ chức đào tạo như chuẩn đầu ra, chương trình đào tạo, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý. Cùng với đó, các trường đáp ứng cơ sở vật chất, trang thiết bị và một số điều kiện khác phù hợp với yêu cầu của từng ngành, nghề đào tạo.
 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Trường đại học, cao đẳng đổi mới khuyến học trong kỷ nguyên số

Trường đại học, cao đẳng đổi mới khuyến học trong kỷ nguyên số

31 Oct, 06:32 PM

Kinhtedothi - Ngày 31/10, Hội Khuyến học Hà Nội tổ chức Hội nghị tọa đàm về công tác khuyến học trong các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP Hà Nội. Các đại biểu đưa ra nhiều giải pháp trọng tâm phát huy vai trò tổ chức khuyến học, từ đổi mới mô hình hoạt động đến ứng dụng chuyển đổi số và đề xuất mô hình “Công dân học tập”.

Bộ GD&ĐT chính thức ban hành chương trình dạy bơi an toàn

Bộ GD&ĐT chính thức ban hành chương trình dạy bơi an toàn

31 Oct, 06:10 PM

Kinhtedothi – Bộ GD&ĐT vừa ban hành chương trình dạy bơi an toàn. Đây là lần đầu tiên có một chương trình dạy bơi an toàn chính thức, thống nhất về nội dung, hướng đến tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh.

Giáo dục mầm non Thủ đô trở thành điểm sáng của cả nước

Giáo dục mầm non Thủ đô trở thành điểm sáng của cả nước

31 Oct, 01:18 PM

Kinhtedothi – Sau 5 năm triển khai, chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” đã tạo chuyển biến toàn diện, sâu sắc và bền vững trong giáo dục mầm non; đưa giáo dục mầm non Thủ đô trở thành điểm sáng của cả nước.

Thách thức của nghề gia sư thời 4.0

Thách thức của nghề gia sư thời 4.0

30 Oct, 09:07 PM

Kinhtedothi - Làm gia sư là lựa chọn của nhiều sinh viên nhờ tính linh hoạt và thu nhập ổn định. Tuy nhiên, thách thức từ trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ đang buộc sinh viên phải nâng cấp vai trò, tập trung đồng hành, chia sẻ và khai mở tư duy cho học sinh thay vì chỉ truyền đạt kiến thức.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ