Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu 2025: đẩy mạnh kết nối toàn cầu cho sản phẩm Việt
Kinhtedothi - Từ ngày 1 - 3/8/2025, Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu 2025 diễn ra tại thủ đô Hà Nội, đánh dấu một bước phát triển quan trọng trong nỗ lực thúc đẩy thương mại quốc tế đối với các sản phẩm OCOP Việt Nam.
Sự kiện do Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Môi trường, UBND TP Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam chỉ đạo tổ chức, giao Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương và Sở Công Thương Hà Nội triển khai thực hiện.

Lễ khai mạc sự kiện đã được tổ chức tối 01/8/2025.
Hội chợ năm nay quy tụ gần 200 doanh nghiệp, hợp tác xã và cơ sở sản xuất với khoảng 300 gian hàng, giới thiệu hàng nghìn sản phẩm OCOP tiêu biểu đến từ 34 tỉnh, TP trên cả nước. Các sản phẩm trưng bày rất phong phú, từ thực phẩm chế biến như chè, cà phê, hạt điều, các loại gia vị đặc trưng như quế, hồi, đến các sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo như đồ mây tre đan, tranh thêu, lụa tơ tằm, đồ đồng…
Điểm nổi bật trong năm 2025 là sự góp mặt của các gian hàng quốc tế đến từ Lào, Peru, Campuchia, cùng với sự hiện diện của các tổ chức thương mại và nhà nhập khẩu từ nhiều thị trường tiềm năng. Điều này không chỉ làm phong phú thêm nội dung hội chợ mà còn mở ra nhiều cơ hội giao lưu, học hỏi và tìm kiếm đối tác cho doanh nghiệp Việt Nam.
Đẩy mạnh kết nối xuất khẩu sản phẩm OCOP Hà Nội
Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Sở Công Thương phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại tổ chức một số hoạt động nằm trong khuôn khổ Hội chợ bao gồm: “Khu gian hàng xúc tiến xuất khẩu sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội”, Hội nghị “Kết nối cung cầu nguyên liệu đầu vào ngành thủ công mỹ nghệ giữa Hà Nội và các tỉnh phía Bắc” và Diễn đàn “Sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội - Cơ hội và thách thức”.
Với diện tích trưng bày 300m2 đến từ hơn 20 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã trên địa bàn Thành phố, “Khu gian hàng xúc tiến xuất khẩu sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội” hứa hẹn sẽ thu hút nhiều lượt khách hàng tham quan, mua sắm. Các sản phẩm trưng bày tại đây được lựa chọn kỹ lưỡng, không chỉ đảm bảo chất lượng cao, mà còn chú trọng đến mẫu mã bao bì, câu chuyện sản phẩm và khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền thăm gian hàng tại hội chợ.
Nhiều sản phẩm chủ lực, đặc sản của Hà Nội sẽ góp mặt như: cốm Mễ Trì, sữa Ba Vì, tinh bột nghệ, quế hồi, cùng các mặt hàng thủ công mỹ nghệ cao cấp như lụa Mỹ Đức, đồ mây tre đan Phú Vinh, tranh thêu Quất Động, gốm sứ Bát Tràng, tranh kính Sơn Tây, lược sừng Thụy Ứng, sơn mài Hạ Thái...
Đây là cơ hội không chỉ để người tiêu dùng trong nước trải nghiệm, lựa chọn sản phẩm chất lượng, mà còn là dịp để các chủ thể OCOP kết nối trực tiếp với các đối tác quốc tế như đại diện thương mại nước ngoài, tổ chức xúc tiến xuất khẩu, kênh phân phối lớn từ các thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc, Châu Âu và Hoa Kỳ.
Đa dạng hoạt động kết nối, chia sẻ
Song hành cùng hoạt động trưng bày, kết nối giao dịch thương mại tại Khu gian hàng Hà Nội, 2 chương trình Diễn đàn và Hội nghị hỗ trợ thúc đẩy phát triển ngành thủ công mỹ nghệ Hà Nội sẽ góp phần làm phong phú thêm các hoạt động bên lề Hội chợ của Ban Tổ chức.
Hội nghị “Kết nối cung cầu nguyên liệu đầu vào ngành thủ công mỹ nghệ giữa Hà Nội và các tỉnh phía Bắc” là dịp để các cơ sở sản xuất, làng nghề truyền thống tìm kiếm nguồn nguyên liệu ổn định, chất lượng cao, qua đó nâng cao năng lực sản xuất, thiết kế sản phẩm đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.

Người dân tham quan, mua sắm tại hội chợ.
Diễn đàn “Sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội - Cơ hội và thách thức”quy tụ các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp và đại diện các tổ chức xúc tiến thương mại sẽ chia sẻ kinh nghiệm, xu hướng tiêu dùng toàn cầu và định hướng phát triển bền vững cho ngành hàng thủ công mỹ nghệ - một trong những thế mạnh đặc trưng của Hà Nội trong chương trình OCOP.
Tham gia “Khu gian hàng xúc tiến xuất khẩu sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội” tại Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu 2025, các doanh nghiệp và chủ thể OCOP Hà Nội có cơ hội được tư vấn, hỗ trợ kết nối với các nhà phân phối, hệ thống siêu thị lớn, sàn thương mại điện tử quốc tế, cũng như cập nhật thông tin về các tiêu chuẩn kỹ thuật, quy chuẩn bao bì, nhãn mác và chứng nhận cần thiết để tiếp cận thị trường nước ngoài.
Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là chủ trương lớn của Chính phủ nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của các địa phương, tạo động lực cho phát triển kinh tế nông thôn theo hướng bền vững. Với sự hỗ trợ của các bộ ngành và chính quyền địa phương, sản phẩm OCOP Việt Nam ngày càng được cải tiến về chất lượng, bao bì, thương hiệu và khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

VIETNAM OCOPEX 2025: thúc đẩy văn hóa vùng miền, đưa sản phẩm OCOP Việt Nam vươn tầm thế giới
Kinhtedothi - Hội chợ Các sản phẩm OCOP xuất khẩu - VIETNAM OCOPEX 2025 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 1 đến ngày 3/8/2025 tại Khu Di tích Hoàng Thành Thăng Long (TP Hà Nội). Sự kiện do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương và các đơn vị liên quan tổ chức.

Vietnam sees OCOP as pathway to inclusive, sustainable rural value chains
The forum recognizes Vietnam’s OCOP model as a catalyst for inclusive and sustainable rural development.

Vietnam home to nearly 17,000 OCOP products
OCOP production brings governments, enterprises, cooperatives, and communities together to foster capacity building, quality control, brand development, and market connectivity.