Doanh nghiệp tung 10.000 tour kích cầu
Diễn ra từ ngày 31/3 - 3/4/2022 tại Cung Văn hóa Hữu nghị, Hội chợ VITM Hanoi 2022 đã thu hút 500 doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, hàng không của 52 tỉnh thành cùng 6 quốc gia và vùng lãnh thổ: Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Thổ Nhĩ Kỳ tham gia. Nhằm kích cầu du lịch, các doanh nghiệp lữ hành, hàng không, khách sạn đã tung ra tại hội chợ 10.000 tour kích cầu, 100.000 vé máy bay giá rẻ.
Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng cho biết, hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch nội địa "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" cùng chiến dịch quảng bá "Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn", Hanoitourist mang đến hội chợ chương trình khuyến mại, giảm giá 30% cho hàng trăm sản phẩm, dịch vụ lưu trú, lữ hành, ẩm thực tới các điểm du lịch Quy Nhơn, Phú Quốc, Đà Nẵng…
Đặc biệt, bên cạnh những sản phẩm du lịch Hà Nội quen thuộc như tour đêm tại di tích Nhà tù Hỏa Lò, Hoàng thành Thăng Long, tour đi bộ “Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội”, Hanoitourist còn giới thiệu sản phẩm mới “Dấu chân làng cổ Bát Tràng”. Sản phẩm này được thiết kế mang nhiều trải nghiệm cho du khách bằng các trò chơi khám phá làng cổ Bát Tràng, phục vụ du khách trong nước và quốc tế dịp SEA Games 31 sắp tới.
Để phục hồi du lịch, địa phương, doanh nghiệp cần tăng cường liên kết, chủ động tham gia vào chuỗi các giá trị toàn cầu góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới. Đây là khoảng thời gian mà các địa phương, doanh nghiệp cần tận dụng và khai thác tối đa để nắm bắt thông tin, tìm kiếm cơ hội hợp tác qua đó cơ cấu lại thị trường khách du lịch hậu Covid-19, đặc biệt là thị trường khách du lịch quốc tế trong giai đoạn mới.
Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Đoàn Văn Việt
Không chịu thua kém, Công ty Flamingo Redtours cũng đưa ra nhiều chương trình khuyến mại. Tổng Giám đốc Flamingo Redtours Nguyễn Công Hoan cho biết, đáp ứng nhu cầu của du khách, trong thời gian diễn hội chợ, đơn vị giới thiệu “Sản phẩm mới - Phong cách mới - Trải nghiệm mới”, với hơn 1.000 tour quốc tế, 1.500 tour nội địa khởi hành dịp Giỗ tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5. Đồng thời, phối hợp với Vietnam Airlines đưa ra 2.500 tour biển đảo và nhiều chương trình khuyến mại mùa Hè sắp tới…
Để thu hút người dân, nhiều hãng hàng không đã đồng loạt triển khai hàng ngàn mã giảm giá từ 10 - 40% khi mua vé trên website hoặc ứng dụng di động của các hãng tại hội chợ.
Đại diện hãng hàng không Vietravel Airlines chia sẻ, với mục tiêu kích cầu du lịch nội địa, trong thời gian diễn ra VITM Hanoi 2022, doanh nghiệp đưa ra một lượng lớn vé máy bay giá rẻ cho đường bay TP Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh, Quy Nhơn, Đà Nẵng với giá chỉ từ 8.000 đồng/vé. Ngoài ra, Vietravel Airlines còn đưa ra nhiều chính sách thương mại hỗ trợ hành khách trong giai đoạn dịch như đổi tên miễn phí.
Do dịch Covid-19, nên 2 năm qua người dân không được đi du lịch vì vậy nhu cầu tăng cao. Trong ngày khai mạc, lượng khách đến Hội chợ VITM 2022 để mua tour giá rẻ khá đông. Tại nhiều gian hàng, du khách phải xếp hàng để mua tour.
Bà Hải Anh ở phố Phạm Ngọc Thạch (quận Đống Đa) cho biết, đã đến hội chợ trước giờ khai mạc mua tour miền Tây cho 5 người trong gia đình du lịch vào tháng 6 tới. "Cả gia đình tôi dự định đi tour miền Tây trong 5 ngày 4 đêm, giá bán tour ở hội chợ rẻ hơn thị trường khoảng 40% và có nhiều ưu đãi hơn" - bà Hải Anh nói.
Tăng cường kết nối, tìm kiếm cơ hội hợp tác
Phân tích về lợi ích mà Hội chợ VITM Hanoi 2022 mang lại cho doanh nghiệp, các chuyên gia có chung ý kiến, với nhiều chương trình giảm giá tour, nhiều hoạt động giao thương sẽ là đòn bẩy tạo đà phục hồi, tăng trưởng cho du lịch Việt Nam sau ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Đoàn Văn Việt nêu rõ, Hội chợ VITM Hanoi 2022 sẽ tạo cơ hội cho ngành du lịch khai thác thị trường nội địa và đón khách quốc tế đến Việt Nam.
Còn Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Hà Nội (HPA) Nguyễn Ánh Dương cho rằng, Hội chợ VITM Hà Nội 2022 khởi động đúng lúc, giúp các địa phương, doanh nghiệp kinh doanh du lịch cả nước có cơ hội giới thiệu sản phẩm tới du khách, đồng thời tăng tính liên kết giữa các đơn vị để tạo sản phẩm trong bối cảnh bình thường mới, bắt đầu chuyển sang ngành kinh tế xanh và kinh tế số, qua đó thu hút du khách sử dụng dịch vụ.
Hội chợ VITM Hanoi 2022 sẽ đánh dấu sự trở lại của các hoạt động giao lưu văn hóa, du lịch giữa hai quốc gia, cũng như các cơ quan, tổ chức du lịch liên quan và toàn thể Nhân dân hai nước Việt Nam - Hàn Quốc. Sự kiện lần này là bước chuyển mình mạnh mẽ nhằm vượt qua khó khăn cũng như thúc đẩy các hoạt động giao lưu, hợp tác chặt chẽ giữa hai nước Việt Nam và Hàn Quốc nói chung, ngành du lịch nói riêng.
Trưởng đại diện Văn phòng Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO) Lee Jae Hoon.
Đồng tình với ý kiến này, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bắc Kạn Nguyễn Tuấn Linh nhận định, doanh nghiệp du lịch Bắc Kạn kỳ vọng tìm lại thị trường khách trọng điểm là Hà Nội và các tỉnh, TP lân cận. Đến với VITM Hà Nội 2022, Hiệp hội Du lịch tỉnh Bắc Kạn còn thực hiện liên kết du lịch giữa tỉnh Bắc Kạn và TP Hà Nội qua đó thu hút, trao đổi khách giữa 2 địa phương.
Thông tin về hoạt động kết nối xây dựng tour, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết, với mục tiêu khắc phục hậu quả dịch Covid-19 qua đó phục hồi và phát triển trong bối cảnh “bình thường mới”, trong thời gian diễn ra Hội chợ VITM Hanoi 2022, Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Tổng cục Du lịch tổ chức diễn đàn toàn quốc với chủ đề: “Phục hồi du lịch Việt Nam - Định hướng mới, hành động mới” qua đó đề xuất các giải pháp cấp bách cho doanh nghiệp du lịch cả nước chuyển đổi hoạt động theo hướng an toàn, bảo vệ môi trường và chuyển đổi số.