Hội chợ Xuân 2016 - Phong phú đặc sản vùng miền

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đã thành thông lệ từ nhiều năm qua, cứ vào dịp gần Tết, Hội chợ Xuân lại được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Giảng Võ Hà Nội với rất nhiều mặt hàng của các DN trong cả nước.

Đây là cơ hội để các DN, nhà phân phối đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại.

Đa dạng sản phẩm

Hội chợ Xuân 2016 thu hút 800 DN đến từ khắp các tỉnh, thành cả nước tham dự với hơn 1.000 gian hàng, trên tổng diện tích khoảng 12.000m2. Theo khảo sát của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị trong ngày 28/1 (ngày đầu của Hội chợ), nét nổi bật của hội chợ năm nay là các DN mang đến những sản phẩm địa phương và đặc sản vùng miền như: Cam Hàm Yên (Tuyên Quang), bưởi Năm Roi (Nam Bộ), sâm Ngọc Linh (Quảng Nam), chè Tân Cương (Thái Nguyên)…
Giới thiệu sản phẩm sâm Ngọc Linh tại gian hàng trong hội chợ. 	Ảnh: Khắc Kiên
Giới thiệu sản phẩm sâm Ngọc Linh tại gian hàng trong hội chợ. Ảnh: Khắc Kiên
Ngoài ra, mặt hàng thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm làng nghề hết sức phong phú, tinh tế và độc đáo cùng các sản phẩm thờ cúng như đồ gỗ, đồ sành sứ, mây tre…; các loại hoa, cây cảnh và các sản phẩm phong thủy… cũng là tâm điểm tham quan, mua sắm trong dịp Tết của người dân. Đặc biệt, Hội chợ tiếp tục duy trì nét độc đáo và hấp dẫn của các sản phẩm tiến vua với những món quà đặc biệt như: Gà Hồ, gà Đông Tảo, gà chín cựa Tân Sơn, cam xoăn Lai Vung… Bên cạnh đó, tại khu vực ngoài trời, khách hàng có thể dừng chân để thưởng thức các món ăn dân dã như bánh cuốn, bánh dày giò…

Yên tâm về chất lượng

Chọn mua sản phẩm sâm Ngọc Linh (Quảng Nam), anh Gia Long (quận Hai Bà Trưng) cho biết, Hội chợ năm nay có nhiều mặt hàng phong phú đa dạng, chất lượng tốt. Trước đây, anh đã sử dụng sản phẩm sâm Ngọc Linh ở phía Nam, nhưng đây là lần đầu thấy xuất hiện ở khu vực phía Bắc nên đến mua về dùng: "Quan trọng là sản phẩm có giá thành khá hợp lý, rất tốt cho sức khỏe, chẳng thua kém gì so với sâm Hàn Quốc, thậm chí còn tốt hơn và đa dạng dùng cho mọi lứa tuổi. Rất mong Hội chợ mở rộng hơn nữa quy mô để có thêm nhiều DN tham gia, mang đến những sản phẩm tốt để người tiêu dùng (NTD) lựa chọn sử dụng". Còn chị Nguyễn Hương Ly (quận Ba Đình) cho biết, gia đình hay mua đồ gia dụng tại các cửa hàng tiện ích, nhưng hôm nay thấy ở Hội chợ có nhiều gian hàng giới thiệu, bán các sản phẩm của các DN trong nước sản xuất khá chất lượng, lại được khuyến mại, giảm giá, nói chung giá thành phù hợp: “Cuối tuần này, tôi sẽ đưa gia đình đến để chọn mua những đồ dùng sinh hoạt hàng ngày, nhất là các sản phẩm hay sử dụng vào dịp Tết”.

Tổng Giám đốc Công ty CP Bánh mứt kẹo Bảo Minh (12&16 Hàng Than, quận Ba Đình) Ngô Thị Tính cho biết, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giúp DN có cơ hội tiếp cận với thị trường, và hàng hóa của DN đã nhanh chóng được NTD tiếp nhận. Tại hội chợ Xuân, Công ty có tham gia một số gian hàng và trực tiếp bán cho NTD với giá cả hợp lý, chất lượng đảm bảo. Để nâng cao năng lực cạnh tranh, chống hàng nhái, hàng giả, sản phẩm của Công ty đã áp dụng quy trình sản xuất hiện đại để tạo ra sản phẩm đồng đều. Bên cạnh đó, trên mỗi sản phẩm đều có tem chống hàng giả, tem đảm bảo để NTD nhận biết và kiểm tra. Tham gia Hội chợ Xuân, DN không chỉ quảng bá thương hiệu và nắm bắt thị hiếu mà còn là dịp để DN kiểm chứng xem thương hiệu của mình đứng ở vị trí nào trong lòng NTD, từ đó có cách điều chỉnh cho phù hợp nhằm mang đến sản phẩm chất lượng, phù hợp với khả năng tài chính của NTD.

Đại điện sản phẩm cam sành Hàm Yên (Tuyên Quang) cho biết, hàng năm, huyện chỉ đạo quyết liệt các biện pháp để giữ vững thương hiệu, đồng thời để tránh những sản phẩm kém chất lượng, giả là cam của địa phương. Đến với Hội chợ hàng năm, sản phẩm cam Hàm Yên đã dần được NTD đón nhận bởi chất lượng, mẫu mã đẹp, đảm bảo ATTP, và thời gian tới, công tác tuyên truyền, quảng bá sẽ được đẩy mạnh để người dân tin dùng.

Hàng hóa đa dạng, phong phú, giá cả hợp lý, chất lượng bảo đảm, Hội chợ Xuân đã và đang trở thành nơi kết nối quan trọng giữa DN, nhà phân phối với NTD mỗi độ Tết đến, xuân về
Sản phẩm phải đảm bảo chất lượng
Liên quan đến công tác tổ chức hội chợ, cũng như chất lượng, ATTP, sản phẩm của các DN tham gia, Phó Ban Tổ chức (BTC) Hội chợ Xuân 2016 Nguyễn Minh Tiến đã có cuộc trao đổi nhanh với báo giới sáng 28/1.
Theo ông Tiến, vấn đề ATTP được BTC rất chú trọng, kiểm tra, xét duyệt hồ sơ của các DN, các giấy chứng nhận đủ điều kiện mới được tham gia Hội chợ. Ngoài ra, BTC còn thành lập Tiểu ban ATTP để thẩm định gồm lực lượng quản lý thị trường, y tế để làm sao sản phẩm đến tay NTD đảm bảo chất lượng. Điểm mới là BTC đã phối hợp với Cục ATTP (Bộ Y tế) tổ chức tập huấn cho tất cả các đối tượng tham gia quản lý, bán hàng tại Hội chợ để họ có được những kiến thức cần thiết, nắm được những quy định pháp luật về ATVSTP.
Ông Tiến cho biết, Hội chợ Xuân là một trong những hoạt động để đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tuy nhiên, muốn NTD sử dụng thì chất lượng các sản phẩm phải được DN đặt lên trên hết, tiếp đó là cải tiến mẫu mã, giá cả cạnh tranh, phù hợp với khả năng tài chính của mọi người dân. Điều đó đòi hỏi các DN phải biết xây dựng thương hiệu cho riêng mình, tăng cường công tác tuyên truyền nêu bật được tính năng sản phẩm để NTD nhận biết, phân biệt với các sản phẩm khác kém chất lượng... Cuối cùng, tôi mong muốn đây là một cách thúc đẩy sản xuất, kinh doanh cho các DN, kích cầu tiêu dùng trên thị trường nội địa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần