Hội chứng xấu ở V – League

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - V - League đã bước vào giai đoạn lượt về và các cuộc đua đã đến hồi quyết định. Cũng...

Kinhtedothi - V - League đã bước vào giai đoạn lượt về và các cuộc đua đã đến hồi quyết định. Cũng chính vì điều này mà những tạp của sân chơi đang ngày một tăng. Nổi bật nhất chính là tranh cãi liên quan đến công tác điều hành của các trọng tài.

Cứ thua là đổ trọng tài

Vòng đấu trước, khi SHB Đà Nẵng thua một cách tâm phục khẩu phục trước Hà Nội T&T, HLV Lê Huỳnh Đức đã lớn tiếng chỉ trích trọng tài. Ông Đức cho rằng, sự non kém của trọng tài đã “hại chết” SHB Đà Nẵng. Tất nhiên, những phát ngôn mạnh mẽ ấy sau đó đã bị Ban tổ chức giải cảnh cáo và kết quả trận đấu không được thay đổi.
Một pha bóng trong trận đấu giữa Thanh Hóa và HAGL.
Một pha bóng trong trận đấu giữa Thanh Hóa và HAGL.
Tại vòng đấu 15, trong cuộc so tài giữa FLC Thanh Hóa và HAGL, một lần nữa công tác trọng tài lại được nhắc đến. Ở trận đấu này, có hai tình huống gây tranh cãi và các trọng tài lại đưa ra quyết định theo hướng có lợi cho FLC Thanh Hóa. Đầu tiên là pha thổi phạt penalty khi hậu vệ Văn Sơn của HAGL bị xác định là để tay chạm bóng trong vòng cấm. Tiếp đó là pha làm bàn trong tình huống gây tranh cãi của Đình Tùng. Phía HAGL khẳng định, cầu thủ Thanh Hóa đã để tay chạm bóng trước khi ghi bàn ấn định chiến thắng 2 - 1.

Sau trận đấu, HLV Guillaume và các học trò đã quây trọng tài điều khiển trận đấu. Bản thân ông thầy người Pháp đã tố trọng tài “bức tử” HAGL. Chắc chắn, phát ngôn này sẽ khiến Ban tổ chức giải khó nghĩ, vì theo lý thuyết, HLV không được chỉ trích các quyết định của trọng tài. Thế nhưng, ai cũng biết, ông Guillaume đang dẫn dắt đội bóng đang được yêu mến nhất Việt Nam và là quân của bầu Đức.

Muốn thắng, phải khác

Cuộc khủng hoảng ở HAGL hay bất cứ đội bóng nào khác không thể đổ lỗi hết cho trọng tài. Thậm chí, nhiều người nói rằng, ngay cả khi trọng tài sai, hay thiếu nhạy cảm trong xử lý thì với thực lực hiện tại, HAGL cũng khó lòng có thể giành chiến thắng ở sân chơi khắc nghiệt như V - League. Họ đang tỏ ra thua kém về mọi mặt so với đối thủ, dù trên thực tế đã thi đấu tốt hơn rất nhiều. Ở đội bóng này đang tồn tại quá nhiều hạn chế và đó mới là nguyên nhân khiến họ bị khủng hoảng chứ không phải những pha xử lý gây tranh cãi của trọng tài.

Vậy nên, trước làn sóng chỉ trích trọng tài của HAGL và những người yêu mến đội bóng thì cho rằng, đó không phải là lựa chọn hợp lý trong bối cảnh hiện tại. HAGL cần những cái nhìn phản biện, đúng bản chất chứ không phải đổ lỗi cho người khác trong những thất bại của mình. Vấn đề của HAGL là họ có một hàng phòng ngự kém cỏi luôn bị đối phương đe dọa và ghi bàn sau mỗi lần lên bóng. Vấn đề của HAGL là họ không có một hàng tiền đạo đủ mạnh để ghi bàn khi có cơ hội. Vấn đề của HAGL chính là việc, họ không có những thủ lĩnh về chuyên môn để dẫn dắt các cầu thủ trẻ đang ngày một hoảng loạn. Cầu thủ ngoại thì năng lực kém, Công Phượng thì thi đấu thiếu sinh khí sau khi trở về CLB.

Thế mới nói, nếu HAGL hay bất cứ đội bóng nào khác không đủ dũng cảm để đối diện với những non kém của mình thì họ sẽ chẳng thể tìm được đường thoát hiểm. Khi ấy, sự kiên nhẫn của bầu Đức cũng chẳng thể giúp đội bóng, bởi những người mà ông đặt niềm tin không đủ bản lĩnh và sự tỉnh táo để đối diện với khó khăn.