[Hỏi-đáp] Kiểm tra căn hộ chung cư có bị thế chấp, cách nào?

Luật sư Nguyễn Đức Hùng - Đoàn Luật sư TP Hà Nội
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Tôi dự định mua một căn hộ chung cư thông qua chủ đầu tư. Vậy làm cách nào để kiểm tra xem căn hộ chung cư này có đang bị chủ đầu tư thế chấp hay không?" - Nguyễn Văn Ngọc, huyện Hoài Đức, Hà Nội

Trả lời:
Để tránh rủi ro khi mua nhà chung cư, người mua có thể kiểm tra nhà đất đang bị thế chấp hay không, cần phải xem xét về năng lực, uy tín của chủ đầu tư, đối với các chủ đầu tư tư lớn, danh tiếng thì trường hợp này ít xảy ra hơn.
Cùng với đó, người mua cần yêu cầu bên bán cho xem Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ chung cư. Nếu là căn hộ chung cư đã hình thành thì việc chuyển nhượng tại Văn phòng Công chứng cần phải có Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở bản gốc. Tuy nhiên, bằng cách nào đó, chủ đầu tư có thể giữ lại sổ đỏ bản gốc. Bạn kiểm tra thông tin tại mặt thứ 4 của Giấy chứng nhận để xem phần thông tin bổ sung, nếu đang thế chấp thì sẽ được ghi nhận tại mục này. Nếu trường hợp chủ đầu tư chỉ cấp bản sao của Giấy chứng nhận mà không có bảng thông tin bổ sung thì nguy cơ họ đang đánh lừa bạn là rất cao.

Trong trường hợp bạn đã ký hợp đồng chuyển nhượng, bạn có thể tới các cơ quan quản lý như Văn phòng Đăng ký đất đai/Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai để kiểm tra thông tin dữ liệu về đất đai, trong đó có thông tin về việc căn hộ bạn mua có đang bị thế chấp hay không? Với các phòng công chứng, họ có thể tra cứu thông tin về các hồ sơ công chứng trên cả nước. Do đó, bạn có thể sử dụng bản photo Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và nhờ các tổ chức hành nghề công chứng tra cứu thông tin xem căn hộ đó có đang thế chấp ngân hàng hay không.

Để đảm bảo an toàn, bạn nên yêu cầu chủ đầu tư cung cấp bản gốc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và thực hiện ký Hợp đồng chuyển nhượng tại Văn phòng Công chứng uy tín, như vậy giao dịch của bạn sẽ được đảm bảo.

Câu hỏi bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Báo Kinh tế & Đô thị, số 21 Huỳnh Thúc Kháng, quận Đống Đa, Hà Nội; Email: bandoc@ktdt.com.vn