Hội đồng Bảo an LHQ quan ngại trước tình trạng bạo lực bùng phát ở dải Gaza

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hai phần ba thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ) ngày 14/5 bày tỏ “quan ngại sâu sắc” rằng nghị quyết năm 2016 - yêu cầu Israel dừng xây dựng khu định cư tại vùng lãnh thổ người Palestine yêu cầu cho một quốc gia độc lập- không được thực hiện.

Một bức thư của 10 thành viên Hội đồng Bảo an LHQ gửi Tổng thư ký LHQ Antonio Guterre được đưa ra đúng ngày biểu tình và bạo lực đẫm máu nhất đối với người Palestine kể từ năm 2014. Quân đội Israel đã bắn chết hàng chục người biểu tình Palestine tại dải Gaza hôm 14/5, ngày Mỹ khai trương Đại sứ quán tại Jerusalem sau khi công nhận vùng đất linh thiêng này là thủ đô của Israel.
 Biểu tình và bạo lực lên tới đỉnh điểm vào ngày 14/5, ngày Mỹ khai trương Đại sứ quán tại Jerusalem.
“Hội đồng Bảo an phải giám sát việc thực hiện các nghị quyết của mình và đảm bảo chúng được thực thi nghiêm túc; nếu không làm được điều đó, chúng ta sẽ làm giảm sự tin cậy của hệ thống quốc tế, ”Bolivia, Trung Quốc, Bờ Biển Ngà, Equatorial Guinea, Pháp, Kazakhstan, Kuwait, Hà Lan, Peru và Thụy Điển nêu rõ trong bức thư gửi Hội đồng Bảo an LHQ.
Một tháng trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức vào tháng 1/2017, Hội đồng Bảo an đã thông qua nghị quyết yêu cầu Israel chấm dứt xây dựng các khu định cư với 14 phiếu ủng hộ và một phiếu trắng từ chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ông Trump đã lên án nghị quyết trên và kêu gọi Mỹ sử dụng quyền phủ quyết của mình.
Hồi năm 2017, Đại sứ của LHQ tại Trung Đông Nickolay Mladenov đã thông báo với Hội đồng Bảo an rằng Israel đang phớt lờ yêu cầu chấm dứt xây dựng các khu định cư, trong khi tất cả các đảng phái tại nước này bỏ qua lời kêu gọi ngừng khiêu khích và kích động.
Những nước ký tên vào bức thư trên cho biết họ muốn “bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về việc không thực hiện” nghị quyết trên. 10 thành viên Hội đồng Bảo an LHQ cũng yêu cầu Tổng thư ký Guterres bắt đầu gửi báo cáo hàng quý về việc thực hiện nghị quyết trên bằng văn bản.
 Diễn biến bạo lực ngày 14/5 tại Gaza đã làm ít nhất 59 người thiệt mạng và gần 3.000 người khác bị thương.
Nghị quyết năm 2017 của LHQ cũng “nhấn mạnh rằng việc không nhận ra bất kỳ thay đổi nào so với đường biên giới được vạch ra ngày 4/6/1967, bao gồm cả những nội dung liên quan đến Jerusalem, ngoại trừ những thỏa thuận của các bên thông qua đàm phán”. Israel coi toàn bộ Jerusalem là thủ đô của mình trong khi người Palestine muốn phần phía đông của thành phố là thủ đô của một nhà nước độc lập trong tương lai.
Làn sóng biểu tình phản đối của người Palestine đã tiếp diễn trong nhiều tuần qua và bùng phát lên đỉnh điểm trong ngày 14/5 khi Mỹ khai trương Đại sứ quán mới tại Jersusalem. Theo báo cáo mới nhất, diễn biến bạo lực ngày 14/5 tại Gaza đã làm ít nhất 59 người thiệt mạng và gần 3.000 người khác bị thương.
Đụng độ gia tăng giữa quân đội Israel và người Palestine tại Dải Gaza từ hôm 30/3 - thời điểm người Palestine bắt đầu chiến dịch 6 tuần kêu gọi trả lại vùng đất bị Israel chiếm đóng khi thành lập Nhà nước Israel năm 1948.