Hội đồng Nhân dân quận Hà Đông quyết định nhiều nội dung phát triển kinh tế, đô thị đến 2025

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 18/12, HĐND quận Hà Đông khóa XX, nhiệm kỳ 2016 - 2021 tổ chức Kỳ họp thứ 11 nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2020 và 5 năm 2016 - 2020, nhiệm vụ năm 2021; báo cáo định hướng phát triển kinh tế - xã hội 2021 - 2025 của quận và nhiều vấn đề về kinh tế, đô thị, môi trường trên địa bàn.

 Ông Nguyễn Thanh Xuân - Bí thư Quận ủy phát biểu trước kỳ họp.

Phát biểu trước kỳ họp, ông Nguyễn Thanh Xuân - Bí thư Quận ủy cho biết: Năm 2020 có rất nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19, ảnh hưởng đến việc thu ngân sách, đầu tư công giải ngân chậm trong nửa đầu năm. Vừa qua, 21 dự án được HĐND quận thông qua hồi tháng 7/2020, nhưng chưa có dự án nào được phê duyệt đầu tư.

Sau khi Đại hội Đảng bộ quận được tổ chức thành công, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đến nay thu ngân sách đã cơ bản và dự kiến thu vượt. Công tác giải ngân đầu từ công khả năng cũng sẽ hoàn thành vào cuối năm. Năm 2021 đã phê duyệt 98 dự án tại các phường.

Bí thư Quận ủy Hà Đông đánh giá cao vai trò của HĐND quận, trong năm đã có 4 kỳ họp, trong đó 1 thường kỳ và 3 chuyên đề để giải quyết các nhiệm vụ cũng như những vấn đề dân sinh đặt ra trên địa bàn. Năm 2021, TP giao chỉ tiêu thu ngân sách cao hơn nhiều so với năm trước, đây cũng là khó khăn của Hà Đông. Do đó, HĐND quận cần làm rõ các giải pháp chủ yếu thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế và vừa chống dịch; giải quyết các tồn tại từ nhiều năm nay về đất đai, chung cư, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển dịch vụ, thương mại như chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đã làm việc với quận.

Theo báo cáo, năm 2020 quận Hà Đông đã thực hiện giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt trên 28.021 tỷ đồng, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm trước, đạt 96,57% kế hoạch giao. Thương mại, du lịch và dịch vụ trong năm ước đạt 83.693 tỷ đồng, tăng 13,93% so với cùng kỳ, đạt 94,88% so với kế hoạch giao. Thu ngân sách ước đạt 3.675 tỷ đồng, bằng 63,2% so với cùng kỳ năm trước.

Công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý đô thị, quản lý đất đai được đẩy mạnh. Quận phê duyệt 52 dự án với trị giá trên 353,6 tỷ đồng và đưa 52 dự án vào sử dụng, cùng 45 dự án công trình đang được thi công. Công tác quản lý trật tự công cộng đảm bảo mỹ quan đô thị được các lực lượng chức năng thường xuyên ra quân xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Công tác giáo dục đào tạo tiếp tục được quan tâm, an sinh xã hội được đảm bảo. Cụ thể, trong năm đã đưa 5 trường mới vào hoạt động nhằm giảm tải sỹ số học sinh trong mỗi lớp. Là năm bị ảnh hưởng lớn do dịch bệnh Covid-19, quận đã kịp thời triển khai các giải pháp thực hiện an sinh xã hội, như: Thực hiện đầy đủ các chế độ đối với gia đình chính sách, người có công, đẩy mạnh xã hội hóa đến thăm, tặng quà, khám và tư vấn sức khỏe, tặng sổ tiết kiệm, hỗ trợ xây, sửa nhà cho các đối tượng chính sách, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn được trên 32 tỷ đồng. Công tác lãnh đạo, điều hành của UBND quận được đổi mới, công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh theo hướng hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và sự hài lòng của người dân. Công tác an ninh - quốc phòng được giữ vững.

 HĐND quận biểu quyết quyết nghị nhiều nội dung nhiệm vụ cho năm 2021 và 5 năm tiếp theo.

HĐND quận đã đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 5 năm 2016 - 2020. Theo đó, 5 năm qua, kinh tế quận tiếp tục tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, với giá trị một số ngành chủ yếu 5 năm ước đạt 394.514 tỷ đồng, tăng gấp 2,28 lần so với năm 2015. Trong đó, tỷ trọng ngành công nghiệp – xây dựng đạt 51,58%; ngành thương mại - dịch vụ - du lịch đạt 48,37%, nông nghiệp chỉ còn 0,05%, nhưng sản xuất nông nghiệp được chuyển dịch cơ cấu cây trồng từ lúa sang sản xuất các loại rau, màu cho giá trị cao như chuyên canh rau an toàn, hoa, cây cảnh.

Công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý đô thị và bảo vệ môi trường được tập trung chỉ đạo, là bước đột phá trong 5 năm qua, với diện mạo đô thị có nhiều thay đổi theo hướng hiện đại, công tác vệ sinh môi trường dần đi vào nền nếp, tạo cảnh quan môi trường. Phát trển văn hóa, xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch được quan tâm; giáo dục và đào tạo có bước phát triển mạnh cả về quy mô và chất lượng. Quốc phòng quân sự địa phương được củng cố vững chắc, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Hệ thống chính quyền các cấp được củng cố, kiện toàn, năng lực quản lý điều hành có chuyển biến tích cực. Công tác phòng chống tham nhũng, chống lãng phí thực hành tiết kiệm được đẩy mạnh đạt kết quả tốt.

HĐND quận đã đánh giá những khó khăn, thách thức trong năm 2021 và 5 năm tới; Đồng thời quyết nghị nhiều nội dung, nhiệm vụ để phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, đề ra 6 nhiệm vụ trọng tâm, 2 khâu đột phá tập trung vào làm chuyển biến mạnh mẽ kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm, hiệu quả phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đẩy mạnh phát triển kinh tế đô thị, tạo nguồn thu ngân sách ổn định. HĐND quận đã phê chuẩn điều chỉnh quyết toán ngân sách năm 2019 và đưa ra Nghị quyết định hướng đầu tư công trung hạn đến năm 2025.

Tại kỳ họp, HĐND quận thông qua một số nhân sự của UBND. Cụ thể, miễn nhiệm Ủy viên UBND quận đối với: Bà Đoàn Thị Thu Hà - nguyên Chánh Văn phòng HĐND và UBND quận Hà Đông, do đã được bầu và chuyển sang giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Quận ủy. Ông Nguyễn Xuân Phúc - nguyên Chánh Thanh tra quận Hà Đông đã chuyển công tác về làm Bí thư Đảng ủy phường Biên Giang.

HĐND quận đã bầu bổ sung Ủy viên UBND quận Hà Đông khóa 20 nhiệm kỳ 2016 - 2021 đối với Chánh văn phòng UBND quận là ông Lê Thành Công.

Kỳ họp Kỳ họp thứ 11 HĐND quận tổ chức trong 1 ngày, kết thúc và bế mạc vào chiều 18/12.