Hội đồng xét xử đột ngột tuyên bố dừng phiên tòa

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay (14/4), TAND TP Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án Thẩm mỹ viện (TMV) Cát Tường làm chết khách hàng rồi phi tang thi thể nạn nhân.

Báo Kinh tế & Đô thị online sẽ cập nhật những thông tin mới nhất liên quan đến vụ án này.

Đúng 8h30, phiên tòa chính thức diễn ra với phần kiểm tra các thủ tục dự tòa.

Chủ tọa phiên tòa sơ thẩm là Thẩm phán Lê Thị Hợp. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội là ông Đỗ Minh Tuấn giữ quyền công tố tại phiên tòa.

Người bảo vệ quyền lợi cho gia đình chị Lê Thị Thanh Huyền (nữ khách hàng xấu số 37 tuổi, ở phố Hàng Thiếc, Hoàn Kiếm, Hà Nội) là luật sư Vũ Gia Trưởng và luật sư Phạm Hương Giang (đều thuộc Văn phòng Luật sư Phạm Hồng Hải, Hà Nội).

Nguyễn Mạnh Tường được luật sư Chu Thị Trang Vân (Văn phòng Luật sư Investlinkco, Hà Nội) bào chữa tại phiên tòa. Trong khi đó, Đào Quang Khánh cũng được 2 luật sư bảo vệ quyền lợi là luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh, Hà Nội) và luật sư Tạ Anh Tuấn (Văn phòng Luật sư Bách Gia Luật và Liên doanh, Hà Nội).

Theo kế hoạch, sáng nay, HĐXX dành thời gian cho vị kiểm sát viên thông qua bản cáo trạng và bắt đầu phần thẩm vấn.
Hội đồng xét xử đột ngột tuyên bố dừng phiên tòa - Ảnh 1
Hai bị cáo tại phiên tòa
8h40, Phóng viên được vào tác nghiệp bên trong tòa, nhưng không được đưa tin trực tiếp từ phòng xét xử mà ngồi tại phòng dành cho các cơ quan báo chí.
Hội đồng xét xử tuyên bố phiên xét xử vụ án tại Thẩm mỹ viện Cát Tường chính thức bắt đầu. Chủ tọa phiên tòa đọc quyết định đưa ra xét xử vụ án.

8h45, Chủ tọa phiên tòa kiểm tra căn cước của hai bị cáo Nguyễn Mạnh Tường và Đào Quang Khánh cùng những người tham gia tố tụng.

9h00, Đại diện Viện KSND TP Hà Nội đang công bố bản cáo trạng truy tố 2 bị cáo Nguyễn Mạnh Tường và Đào Quang Khánh. Hai bị cáo đứng dậy nghe cáo trạng, bị cáo Tường luôn cúi mặt, còn bị cáo Khánh thỉnh thoảng đưa mắt như tìm người nhà.
Hội đồng xét xử đột ngột tuyên bố dừng phiên tòa - Ảnh 2
Ảnh VOV
Theo cáo trạng của VKS, trong vụ án này ngoài 2 bị cáo Tường, Khánh bị truy tố, Viện Kiểm sát đã miễn trách nhiệm hình sự với 18 người liên quan, trong đó có Nguyễn Thị Hằng (vợ Tường), bác sĩ guyễn Quang Thành - bác sĩ ngoại Bệnh viện Bạch Mai được Tường gọi đến giúp cấp cứu chị Huyền, nhưng chị Huyền tử vong.

9h25, Đại diện VKS đọc xong phần cáo trạng, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng nêu.

Tiếp theo, tòa bắt đầu tiến hành thẩm vấn các bị cáo.

Bị cáo Nguyễn Mạnh Tường được Tòa hỏi trước. Trong phần trả lời câu hỏi của HĐXX, Tường khai: Tường mở cơ sở TMV Cát Tường do mình làm giám đốc. TMV Cát Tường chưa có giấy phép do điều kiện phòng và phương tiện kỹ thuật. Từ lúc mở đến khi gây ra cái chết cho nạn nhân Huyền, TMV Cát Tường hoạt động được 3 tháng. TMV Cát Tường các phòng: Phòng lễ tân, tư vấn, thông tin quảng cáo, phòng phẫu thuật, phòng hậu phẫu.

Về chuyên môn, Tường khai do Tường phụ trách. Còn quản lý chung do chị Lê Thị Thúy Mai, người do Tường tuyển dụng. Tường biết chị Mai qua giới thiệu của bạn bè, chị này tốt nghiệp Đại học Công đoàn và đã từng làm tư vấn thẩm mỹ. Công việc ở TMV Cát Tường của Mai chủ yếu cũng liên quan đến tư vấn thẩm mỹ.
Hội đồng xét xử đột ngột tuyên bố dừng phiên tòa - Ảnh 3
Tiếp tục phần xét hỏi, bị cáo Tường khai khoảng 12 giờ thì làm phẫu thuật cho chị Huyền.
- Trước khi làm phẫu thuật cho chị Huyền, bị cáo có hỏi chị Huyền xem có tiền sử bệnh gì không?

Trước khi mổ bị cáo chưa hề tiếp xúc với chị Huyền mà chỉ gặp chị Huyền ngay trước khi mổ. 

Về công thức pha thuốc gây tê, bị cáo Tường khai có được học. Khi bị cáo đến, nhân viên TMV đã pha thuốc sẵn. Bị cáo Tường tiêm thuốc gây tê trước, rồi bơm dung dịch có tác dụng gây tê để cho da bụng bệnh nhan căng ra. Bị cáo hướng dẫn cho nhân viên y tế pha 5 chai dung dịch nhưng mới dùng hết 3,5 chai. 

- Tòa hỏi từ lúc tiêm thuốc gây tê, sau bao lâu bị cáo thực hiện phẫu thuật cho chị Huyền?

Bị cáo Tường: Mất khoảng 1,5-2 tiếng đồng hồ. Sau đó bị cáo hút mỡ cho chị Huyền ở phần bụng dưới trước. Khi gây tê cho chị Huyền phần dưới xong thì gây tê phần trên ngực và chị Huyền có kêu đau. bị cáo tiếp tục tiêm thuốc. 

- Quá trình hút mỡ thì mất bao lâu?

Bị cáo khai, hút 11 xilanh mỗi xi lanh 5ml. Quá trình hút mỡ kéo dài từ 1-2 tiếng. 

Tường khai chỉ thực hiện theo những gì mà nghe thấy từ nước ngoài, còn ở Việt Nam chưa bao giờ thấy nhưng bị cáo đã được học và áp dụng.

HĐXX phản bác: "Bị cáo có học nhưng để đến khi áp dụng thực hiện trên con người thì bị cáo phải được phép của cơ quan chức năng." Bị cáo Tường im lặng. 

- Theo công văn trả lời của Sở Y tế Hà Nội, thuốc để tiêm vào bị hại có 2 chất không được sử dụng. Bị cáo giải thích sao? Bị cáo áp dụng theo công thức được học, thế nhưng đã được áp dụng tại VN chưa?

Tường trả lời: Chưa ạ, mới chỉ được áp dụng ở nước ngoài. 

Trả lời về quá trình làm đẹp cho chị Huyền, bị cáo Tường cho biết khách hàng này không có biểu hiện bất thường, vẫn tỉnh táo và nói được. Chủ tọa hỏi: Đến lúc nào chị Huyền có biểu hiện co giật? "Khi ra phòng hậu phẫu thì miệng sùi bọt mép, mắt nhắm", bị cáo Tường khai. 

- Trong phẫu thuật chị Huyền có biểu hiện gì không? 

Bị cáo Tường: Không ạ, chị Huyền chỉ lên cơn co giật khi phẫu thuật xong. 

- Khi chị Huyền lên cơn co giật thì cáo ở đâu? 

Bị cáo đang đi chùa và nghe thấy nhân viên gọi điện thông báo về tình trạng chị Huyền. Bị cáo có nói qua điện thoại là bắt taxi đưa chị Huyền đi viện và tiêm thuốc, truyền nước theo bị cáo hướng dẫn nhưng khi về đến nơi thì thấy chị Huyền vẫn đang ở trong trung tâm. Lúc này, nhân viên không đo được các chỉ số của chị Huyền. 

Trước đấy, bị cáo có gọi bác sĩ Thành đến hỗ trợ cấp cứu. Lúc bị cáo về đến trung tâm, bác sĩ Thành đã có mặt ở trung tâm. Bị cáo và các nhân viên tiến hành cấp cứu chị Huyền, tiếp tục tiêm thuốc trợ tim và bóp bóng, bóp lồng ngục, truyền dịch...

- HĐXX hỏi, khi bị cáo về, thấy mạng sống của chị Huyền không còn nữa. Tại sao lại cấp cứu chị Huyền lâu như vậy? 

Tường trả lời: Bị cáo mải cấp cứu và không để ý đến thời gian.

HĐXX cho bị cáo Tường ngồi xuống.

10h05, HĐXX hỏi Nguyễn Ngọc Thư (nhân viên TMV Cát Tường), Thư khai sau khi tiêm thuốc thì nạn nhân đã có tím mặt, sùi bọt mép, không  tỉnh táo nhưng bác sĩ Tường vẫn tiếp tục làm. 

Sau đó Tường sai nhân viên tên Vân đi mua thuốc động kinh nhưng không mua được.

VKS hỏi Tường, Tường thừa nhận các quy trình xét nghiệm do y tá thực hiện, Tường không làm việc đó. Nhưng Tường thừa nhận: "Quy trình phẫu thuật không đúng với quy định của ngành Y tế".

10h15, Tòa tiếp tục hỏi bị cáo Tường:

Trước câu hỏi của đại diện Viện KSND, Tường thừa nhận dung dịch để trực tiếp tiêm cho chị Huyền là do y tá pha. 

Đại diện VKS phản bác, theo phác đồ của y tế thì không có loại thuốc mà bị cáo pha. Tường nói chỉ nghĩ được học thì áp dụng.

Đại diện VKS cho rằng, bị cáo Tường chưa được phép hành nghề mà tự hành nghề, trong quy định của y tế bị cáo không được sử dụng loại thuốc đó mà bị cáo vẫn cứ sử dụng. Việc lấy mỡ bụng để bơm lên ngực, bị cáo đã biết là quy trình phẫu thuật tạo hình như vậy là phải thực hiện trong bệnh viện nhưng bị cáo vẫn cứ làm là bị cáo đã vi phạm quy định của ngành y tế.

VKS: Lúc chị Huyền chết, bị cáo ngồi quán cà phê làm gì? 

Bị cáo Tường: Vì lúc đó đông người nên không thể mang xác chị Huyền đi phi tang. 

VKS: Lúc mang xác chị Huyền ra xe ô tô thì thi thể chị Huyền lạnh hay ấm, cứng hay mềm? 

Bị cáo Tường: Xác chị Huyền, cứng và lạnh. Chị Huyền mặc quần áo dài. 

VKS: Sao bị cáo không mang xác chị Huyền vào Bệnh viện Bạch Mai? 

Bị cáo Tường: Do đông người nên sợ bị phát hiện. Lúc đó, Khánh nói hay mang đi phi tang. 

VKS: Bị cáo là người lớn, có học vấn cao hơn Khánh, lúc đó Khánh còn chưa vị thành niên, tại sao bị cáo lại nghe Khánh? 

Bị cáo Tường: Vì lúc đó bị cáo hoảng loạn không nghĩ được gì. 

VKS: Việc làm của bị cáo ở Thẩm mỹ viện là đúng hay sai? 

Bị cáo Tường: Dạ, sai ạ! 

10h35 phút, HĐXX hỏi bị cáo Tường, số thuốc tiêm, truyền cho chị Huyền, bị cáo mua ở đâu? 

Bị cáo Tường: Bị cáo mua cửa hàng thuốc bên ngoài. 

Tòa cho bị cáo ngồi xuống và giải lao 15 phút.

10h50, HĐXX bất ngờ tuyên bố dừng phiên tòa vì một số yếu tố chuyên môn.

Theo Chủ tọa phiên tòa tuyên bố, việc điều tra lại
là do lời khai của bị cáo Tường và những người có liên quan mâu thuẫn và nhiều điểm trong cáo trạng phải điều tra làm rõ.
Hội đồng xét xử đột ngột tuyên bố dừng phiên tòa - Ảnh 4

Rất đông phóng viên các cơ quan báo chí tham dự và đưa tin về phiên tòa này.
Từ 7 giờ sáng, phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị online đã có mặt tại TAND TP Hà Nội để ghi nhận diễn biến phiên xét xử. Qua quan sát, dù phiên tòa chưa diễn ra, bị cáo và gia đình nạn nhân chưa đến nhưng lực lượng cảnh sát đã được huy động rất đông để bảo vệ phiên tòa.
Hội đồng xét xử đột ngột tuyên bố dừng phiên tòa - Ảnh 5
Hai bị cáo trong vụ án này là Nguyễn Mạnh Tường (40 tuổi, nguyên là bác sỹ khoa Ngoại - Bệnh viện Bạch Mai, Giám đốc Thẩm mỹ viện Cát Tường) và Đào Quang Khánh (17 tuổi, bảo vệ của Thẩm mỹ viện Cát Tường).

Trước đó, như Báo Kinh tế & Đô thị online đã đưa tin, Tường bị xét xử về tội "Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt" và "Vi phạm quy định khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất pha chế thuốc, cấp phát thuốc hoặc dịch vụ y tế khác"; Khánh bị xét xử về tội "Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt" và "Trộm cắp tài sản".
Hội đồng xét xử đột ngột tuyên bố dừng phiên tòa - Ảnh 6
Theo cáo trạng, trưa 19/10/2013, chị Lê Thị Thanh Huyền (ở Hoàn Kiếm, Hà Nội) đến TMV Cát Tường làm phẫu thuật nâng ngực. Sau khi phẫu thuật xong, Tường để chị Huyền nằm nghỉ rồi cùng bạn đến chùa Quán Sứ đi lễ. Gần 18h cùng ngày, nhân viên của TMV gọi điện báo cho Tường báo chị Huyền có biểu hiện nguy cấp. Tường gọi điện cho ông Nguyễn Quang Thành, bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai (cùng khoa với Tường) đến TMV Cát Tường để cấp cứu chị Huyền nhưng không thành công.

Khoảng 23h30 cùng ngày, Tường và một số nhân viên đưa thi thể chị Huyền lên xe ô tô đến Bệnh viện Bưu Điện. Khánh cầm túi xách và đi xe máy của chị Huyền theo xe ô tô. Đến cổng Bệnh viện Bưu Điện, Tường thấy có nhiều người nên sợ không dám vào. Khánh nói với Tường, không đưa xác chị Huyền vào bệnh viện nữa mà ném xác xuống sông. Tường đồng ý và lái xe ô tô chở xác chị Huyền, còn Khánh đi xe máy chở Nguyễn Thị Hằng (vợ Tường) theo sau.

Các đối tượng đi theo đường Trần Khát Chân - Kim Ngưu - Lạc Trung - Minh Khai - cầu Vĩnh Tuy đến đường Cổ Linh, Thạch Bàn, Long Biên, Hà Nội thì dừng lại. Khánh bỏ xe máy và túi xách của chị Huyền lại vỉa hè rồi cùng Hằng lên ô tô. Hằng can ngăn Tường không được vứt xác chị Huyền nhưng Tường không nghe. Tường tiếp tục lái xe đi ra quốc lộ 5 lên cầu Thanh Trì. Thấy không có người qua lại, Tường và Khánh khiêng xác chị Huyền thả xuống sông Hồng.
Hội đồng xét xử đột ngột tuyên bố dừng phiên tòa - Ảnh 7
Sáng 14/4, trước khi phiên xét xử chính thức diễn ra, ông Lê Văn Viễn (là bố đẻ của nạn nhân Huyền) cho biết: “Gia đình mong muốn phiên tòa phải xử đúng người đúng tội, đem lại công bằng cho gia đình và để răn đe giáo dục cho xã hội”.

Ông Phạm Đức Quang (cậu của nạn nhân Huyền) cho biết: “Phía TAND TP Hà Nội cho thêm 30 người thân trong gia đình đến tham dự phiên tòa xét xử sơ thẩm. Trong đó, có bố mẹ chồng, tôi và hai con trai của cháu Huyền cùng những người thân hai bên nội, ngoại”.