Hội đua thuyền trên sông Ngân Sơn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đã thành một nét sinh hoạt văn hóa của vùng sông nước, cứ sáng sớm mùng Một Tết là mọi người lại rủ nhau ra cầu Lò Gốm (trên sông Ngân Sơn thuộc thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) để xem hội đua thuyền.

Thi bơi sõng đội 6 người
Thi bơi sõng đội 6 người
Hội đua này có “lý lịch” khá đơn giản: Hồi ấy, không ai nhớ chính xác là năm nào của thời bao cấp - thanh niên chẳng có hoạt động gì phong phú ngoài việc chơi bóng chuyền ở ngoài sân và hái hoa dân chủ ở trong nhà. Ngày tết rảnh tay, rảnh chân, lại có tục kiêng cữ đến nhà người khác vào ngày đầu năm nên mấy anh thanh niên con nhà chài lưới bèn rủ nhau ra sông lấy sõng (một loại thuyền nhỏ đi trên sông) thi bơi với nhau. Vốn là dân sông nước nên cuộc đua rất quyết liệt và hào hứng. Vậy là thành quen, năm nào cũng vào sáng mùng Một mọi người lại thách nhau thi bơi. Lúc đầu chỉ một nhóm, sau lan rộng ra nhiều người tham gia. Chính quyền thị trấn Chí Thạnh thấy hoạt động này có ý nghĩa nên đầu tư kinh phí và cử người đứng ra tổ chức bài bản.
Hội đua thuyền diễn ra trên sông Ngân Sơn dưới chân cầu Lò Gốm
Thi sõng chống sào
Hội đua năm nay tập hợp thanh niên của tất cả các khu phố trong thị trấn: Từ Chí Đức, Long Bình đến Trường Xuân, Chí Thạnh và đội nhà Ngân Sơn. Hoạt động tại hội đua này không dừng ở đua thuyền hai người, mà nâng lên thành một đội sáu người, lại thêm môn thi sõng chống sào, thi đi cầu tre, đi cà khoeo và nhảy thụng.

Tất cả các hoạt động thể thao này tạo không khí vui tươi, lành mạnh vào ngày đầu năm mới
Hội đua thuyền trên sông Ngân Sơn - Ảnh 1
Hội đua thuyền diễn ra trên sông Ngân Sơn dưới chân cầu Lò Gốm
Hội đua thuyền trên sông Ngân Sơn - Ảnh 2
Thi đi cầu tre
Hội đua thuyền trên sông Ngân Sơn - Ảnh 3
Thi nhảy thụng
Hội đua thuyền trên sông Ngân Sơn - Ảnh 4
Cố lên, cố lên
Hội đua thuyền trên sông Ngân Sơn - Ảnh 5
Tiếng trống thúc giục rộn ràng cả một đoạn sông