Hội Gióng đền Sóc đón 12 vạn du khách nhưng không xảy ra ẩu đả

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng mùng 6 tháng Giêng năm Bính Thân (tức 13/2), lễ hội đền Sóc đã diễn ra trong vòng vây bảo vệ dày đặc của lực lượng bảo vệ, thanh niên tình nguyện.

Tục cướp lộc trở thành nghi thức không thể thiếu trong hội đền Sóc. Năm 2015, bạo lực lễ hội đã xảy ra ở đây. Chính vì vậy, ngay từ đầu mùa lễ hội đền Sóc đã trở thành điểm lưu tâm của phương tiện truyền thông và cơ quan quản lý. Theo ước tính của ông Nguyễn Nam Nho - Trưởng ban Quản lý di tích đền Sóc: Ngày chính hội di tích đón khoảng 12 vạn du khách về tham dự.

 
Hội Gióng đền Sóc đón 12 vạn du khách nhưng không xảy ra ẩu đả - Ảnh 1
Khoảng 7 giờ sáng, tám đoàn rước hoa tre, ngựa sắt, voi chiến, kiệu cô Tướng... của các thôn làng trong huyện Sóc Sơn tề tựu tại khu di tích đền Sóc chuẩn bị nghi lễ dâng lễ phẩm tế thánh.

Kịch tính bắt đầu khi đoàn rước giò hoa tre rời khỏi đền Thượng về đền Hạ phục lễ. Thanh niên hò reo theo đoàn rước, đám đông đổ dồn theo kiệu rước. May mắn đoàn bảo vệ hộ tống lễ phẩm an toàn tới nơi hành lễ. Chỉ chờ xong nghi lễ, các cụ cao niên hô lệnh tán lộc, hàng rào bảo vệ bên ngoài mở lối cho đám đông vào. 

Đến lượt đoàn rước trầu cau về đền Mẫu, đám đông tiếp tục hò reo. Ra khỏi đền Thượng nhiều người dân hô to "phá kỷ lục rồi". Bởi vì những năm trước lễ vật này chưa qua nổi cổng đền Thượng đã vị cướp tan tác. Thế nhưng đoàn rước trầu cau giữ được lễ vật đến khuôn viên đền Mẫu.

"Ngay từ chuẩn bị cho công tác tổ chức chúng tôi đã làm việc với bà con trong các thôn quán triệt lực lượng bảo vệ lễ vật không mang gậy gộc, biểu bảng. Lúc đầu, bà con cũng phản ứng, không đồng ý. Tuy nhiên sau nhiều lần tuyên truyền bà con đã ủng hộ. Năm nay chúng tôi tăng cường gần 200 tình nguyện viên, gần 250 đồng chí công an... " - Ông Nguyễn Nam Nho cho biết.

Một số hình ảnh do phóng viên báo Kinh tế&Đô thị thực hiện
Hội Gióng đền Sóc đón 12 vạn du khách nhưng không xảy ra ẩu đả - Ảnh 2

Hội Gióng đền Sóc đón 12 vạn du khách nhưng không xảy ra ẩu đả - Ảnh 3

Hội Gióng đền Sóc đón 12 vạn du khách nhưng không xảy ra ẩu đả - Ảnh 4

Hội Gióng đền Sóc đón 12 vạn du khách nhưng không xảy ra ẩu đả - Ảnh 5

Hội Gióng đền Sóc đón 12 vạn du khách nhưng không xảy ra ẩu đả - Ảnh 6

Hội Gióng đền Sóc đón 12 vạn du khách nhưng không xảy ra ẩu đả - Ảnh 7

Hội Gióng đền Sóc đón 12 vạn du khách nhưng không xảy ra ẩu đả - Ảnh 8

Hội Gióng đền Sóc đón 12 vạn du khách nhưng không xảy ra ẩu đả - Ảnh 9