Hồi kết cho những "tội đồ" mất nhân tính

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong tuần qua, sự kiện pháp luật được dư luận quan tâm đặc biệt là việc TAND TP Hà Nội đã đưa ra xét xử và chính thức tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án Thẩm mỹ viện Cát Tường.

Vụ án đã xảy ra cách đây hơn 1 năm, gây bàng hoàng và phẫn nộ trong dư luận xã hội khi hành động của một vị bác sĩ thẩm mỹ đã làm chết bệnh nhân trong quá trình tác nghiệp nhưng dã man hơn vị bác sĩ đó đã không sáng suốt để giải quyết hậu quả mà đã mang xác nạn nhân vứt xuống sông Hồng nhằm phi tang, trốn tránh tội lỗi. Có thể coi đây là sự tột cùng của hành vi  phi đạo đức, phi nhân tính của một lương y.

Hành vi phạm tội của cựu bác sĩ Nguyễn mạnh Tường và nhân viên bảo vệ Đào Quang Khánh đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đối với xã hội và gia đình nạn nhân, gây phẫn nộ trong dư luận nhân dân, ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh người thầy thuốc và uy tín của ngành y, gây tổn thất, thiệt hại to lớn về tinh thần và vật chất đối với gia đình nạn nhân và cơ quan Nhà nước trong quá trình điều tra vụ án, tìm kiếm thi thể nạn nhân.

 
Bị cáo Nguyễn Mạnh Tường (trái) và Đào Quang Khánh tại tòa chiều 5/12.
Bị cáo Nguyễn Mạnh Tường (trái) và Đào Quang Khánh tại tòa chiều 5/12.
Chính vì tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án  nên những động thái điều tra, xét xử của các cơ quan chức năng cũng được sự quan tâm theo dõi sát xao của dư luận xã hội. Đòi hỏi những người cầm cân này mực cũng phải hết sức chính xác và khách quan khi đưa ra bản án cuối cùng đối với những tội nhân trong vụ án này.

Ngày 14/4/2014, sau khi sự việc xảy ra 6 tháng, phiên tòa xét xử vụ án đã diễn ra. Tuy nhiên, chỉ sau buổi sáng, phiên tòa lại tạm dừng xét xử, trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Và đến ngày 4/12/2014, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án. Qua 2 ngày xét xử, chiều 5/12/2014, TAND TP Hà Nội đã chính thức tuyên án đối với vụ án đặc biệt nghiêm trọng này. HĐXX tuyên phạt Nguyễn mạnh Tường 14 năm về tội vi phạm hành nghề; 5 năm tù về tội xâm phạm thi thể, mồ mả, tổng hình phạt 19 năm tù giam. Cấm hành nghề 5 năm sau hình phạt tù. Đào Quang Khánh bị tuyên phạt 24 tháng tù về tội xâm phạm thi thể, mồ mả, 9 tháng tù tội trộm cắp, tổng hợp hình phạt 33 tháng tù giam. Về dân sự buộc Tường bồi thường tổng cộng gần 400 triệu đồng, cấp dưỡng cho hai con của bị hại 1 triệu đồng/tháng.

Kẻ gây tội đã phải trả giá nhưng có lẽ sẽ rất lâu dư luận mới có thể quên vụ án phi tang xác gây rúng động này. Còn đối với những người làm ngành y thì đây là câu chuyện cần quên, rất cần quên, dù những tai nạn nghề nghiệp dẫn đến chết người trong y khoa là không hiếm.

Ngoài ra một bản án trong vụ án khác được tuyên trong tuần cũng đã thu hút được sự quan tâm của dư luận.

Đó là vụ bé gái chưa đầy 4 tuổi Trần Thị Kim Ngân tại tỉnh Bình Dương đã bị chính mẹ ruột cùng cha dượng hành hạ dã man đến biến dạng gương mặt và chấn thương sọ não phải nhập viện điều trị. Vụ việc này đã gây sự quan tâm, bức xúc của dư luận trong thời gian gần đây.

Sáng 5/12, TAND Thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương đã mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án bạo hành trẻ em này. Sau khi nghị án, Tòa đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Thùy Trang - mẹ ruột của bé Kim Ngân mức án 3 năm tù và bị cáo Đỗ Trọng Minh - cha dượng của bé chịu mức án 3 năm 6 tháng tù cùng tội cố ý gây thương tích.

Ngoài ra, 2 bị cáo phải bồi thường 3,5 triệu đồng chi phí điều trị tại bệnh viện cho bé. Hành vi đánh đập dã man của các bị cáo trên khiến bé Kim Ngân bị chấn thương sọ não, xuất huyết dưới nhện và tỉ lệ thương tật 20%.

Đây là những hình phạt thích đáng đối với hành vi cố ý hành hạ trẻ em.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần