Hội nghị thượng đỉnh Nga - Nhật sẽ diễn ra vào cuối năm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các quan chức chính phủ Nhật Bản hôm thứ Ba cho biết, cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề Đại hội đồng Liên Hợp quốc ở New York (Mỹ) đã kết thúc với một số thỏa thuận quan trọng.

Theo phát ngôn viên hàng đầu của Nhật Bản – Tổng thư ký Nội các Yoshihide Suga, 2 nhà lãnh đạo thống nhất sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh song phương tại Nhật Bản vào cuối năm nay. Ông Suga nhấn mạnh, cuộc thảo luận giữa 2 nhà lãnh đạo ở New York là rất có “ý nghĩa”, đồng thời cho biết, chính phủ Nhật Bản sẽ tìm kiếm thời gian thích hợp để tổ chức cuộc gặp cấp cao chính thức giữa Thủ tướng Abe và Tổng thống Putin vào cuối năm nay.
Hội nghị thượng đỉnh Nga - Nhật sẽ diễn ra vào cuối năm - Ảnh 1
Cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Abe và Tổng thống Putin được tổ chức trong bối cảnh quan hệ ngọai giao Nga – Nhật đã bị “đóng băng” sau một thời gian dài căng thẳng vì các tranh chấp lãnh thổ trên biển. Chính quyền Tokyo cũng nối gót đồng minh Mỹ và châu Âu áp đặt các biện pháp trừng phạt với Moscow vì cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Theo các nhà quan sát, thỏa thuận vừa đạt được tại New York có thể là tín hiệu tích cực cho chuyến thăm Nhật Bản của Tổng thống Putin vào cuối năm nay và sẽ tạo cơ hội để 2 nước xích lại gần nhau, tìm giải pháp giải quyết các tranh chấp lãnh thổ trên biển.

Trong cuộc gặp đầu tiên giữa 2 nhà lãnh đạo kể từ cuối tháng 11 năm ngoái, Thủ tướng Abe đã bày tỏ mong muốn được đón tiếp Tổng thống Putin tại Nhật Bản trong thời gian sớm nhất. Và trong khuôn khổ của chuyến thăm đó, lãnh đạo 2 nước sẽ nỗ lực để nối lại đàm phán về hiệp ước hòa bình và bàn thảo về các biện pháp hợp tác kinh tế.

Trước đó, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov gần đây cũng đã nhất trí khởi động các cuộc đàm phán cấp bộ trưởng về hiệp ước hòa bình. Thư ký Ủy ban an ninh quốc gia Nhật Shotaro Yachi và Thư ký Hội đồng an ninh quốc gia Nga Nikolai Patrushev cũng đã nhất trí 2 nước cần tiếp tục đối thoại ở cả cấp bộ và các cấp độ khác.