Hội sách 2016: Không có cửa cho sách lậu

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khách tham quan tìm mua sách tại Hội sách 2016. Ảnh: Phạm Hùng

Hội sách 2016 đang diễn ra tại Công viên Thống Nhất (Hà Nội) đến hết 24/4 - sự kiện chào mừng Ngày sách Việt Nam 21/4 và ngày Sách & bản quyền thế giới 23/4, đang nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc bởi những đầu sách hay và quyết tâm không để sách lậu chen chân vào ngày hội của Ban tổ chức. 

Hội tụ sách hay

Với chủ đề “Sách và cuộc sống”, toàn bộ khu vực chính Công viên Thống Nhất được thiết kế thành không gian mở trưng bày, giới thiệu sách của 30 nhà xuất bản và 57 đơn vị phát hành. Tất cả những đầu sách hay của các đơn vị đã hội tụ về đây để phục vụ độc giả Thủ đô. Dịp này, Nhà xuất bản Kim Đồng mang đến những tác phẩm thiếu nhi đã được nhiều thế hệ bạn đọc yêu mến, dưới hình thức mới như: “Cuộc phiêu lưu của dê con Ma - tô”, “Cuộc phiêu lưu của cún Polo”, “Cuộc phiêu lưu siêu ngầu của Ỉn”… Nhã Nam đưa đến tiểu thuyết khoa học viễn tưởng “Tam thể” của Lưu Từ Hân nổi tiếng do được Tổng thống Mỹ Obama và cha đẻ Facebook Mark Zuckerberg giới thiệu. Ngoài ra, các nhà xuất bản, phát hành cũng sẽ giới thiệu tới độc giả nhiều tác phẩm mới: Tập thơ “Đàn bà đo hạnh phúc trong quanh quẩn đàn ông” của Thái Thuận Minh; “Sổ tay ăn dặm của mẹ” của bác sĩ Lê Thị Hải; Tập khảo cứu “Đất nước Việt Nam qua các đời” của Đào Duy Anh và tập tiểu luận "Đọc “tôi” bên bến lạ”… Đây cũng là dịp bạn đọc được gặp gỡ, giao lưu với các tác giả tên tuổi như: Nguyễn Xuân Thủy, Di Li, Nguyễn Đình Tú…
Khách tham quan tìm mua sách tại Hội sách 2016. 	Ảnh: Phạm Hùng
Kinhtedothi - Khách tham quan tìm mua sách tại Hội sách 2016. Ảnh: Phạm Hùng
Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành Chu Hòa vui mừng cho biết, năm nay, ngoài Hà Nội, còn có 37 địa phương, bộ, ngành, đơn vị tổ chức Ngày sách. Điều này cho thấy sự kiện này đã phát triển rộng khắp trên phạm vi toàn quốc. Tiêu biểu phải kể đến các thư viện, không gian đọc sách tư nhân, 12 điểm bưu điện văn hóa xã tại 3 tỉnh Hưng Yên, Phú Thọ, Nam Định tổ chức các buổi đọc sách dành cho thiếu nhi tại chỗ. Ngoài việc trưng bày, giới thiệu sách Sở TT&TT Nghệ An, Cục Chính trị Quân khu 4, còn có hoạt động tài trợ sách, quà tặng một số đồn biên phòng, thư viện trường học, một số học sinh nghèo học giỏi…; Tại Đà Nẵng, TP này cũng tổ chưc Ngày hội sách tại công viên hai bên tây cầu Rồng (đối diện Bảo tàng Điêu khắc Chămpa và VTV8). Hội sách diễn ra từ ngày 20/4 - 24/4, với sự tham gia của gần 100 gian hàng, gồm nhiều đầu sách, bản sách mới được ra mắt; nhiều trang thiết bị học cụ văn phòng phẩm đa dạng, phong phú, thu hút hàng trăm độc giả...

Kiểm duyệt gắt gao

Nhằm nâng tôn vinh giá trị đích thực của sách và nâng cao văn hóa đọc, Hội sách năm nay có hẳn một chuỗi sự kiện kêu gọi cộng đồng đọc sách 10 phút mỗi ngày. Với chuỗi sự kiện “Tôi đọc sách 2016”, chương trình giao lưu với chủ đề “Đọc sách 10 phút mỗi ngày” cùng hàng loạt các hoạt động thú vị khác, độc giả thuộc mọi lứa tuổi sẽ có cơ hội hòa chung vào dòng chảy của những con chữ, tiếp cận thế giới tri thức theo một cách hữu dụng nhất. Từ đó, khơi dậy cảm hứng và tạo thói quen đọc sách.

Bên cạnh đó, để đẩy lùi nạn sách lậu, lần đầu tiên Cục Xuất bản, In và Phát hành ra quy chế yêu cầu các sản phẩm trưng bày giới thiệu và bán tại Hội sách phải đảm bảo chất lượng, nghiêm cấm đưa vào những xuất bản phẩm vi phạm Luật Xuất bản, Luật Sở hữu trí tuệ… Đặc biệt, Ban tổ chức yêu cầu các đơn vị tham gia phải đưa các đầu sách đến để kiểm duyệt trước khi trưng bày, bán tại Công viên Thống Nhất. Thế mới có trường hợp một đơn vị sách cũ rất hăng hái xin tham gia Hội sách, nhưng khi đọc quy chế lại xin rút, không dám tham gia nữa. “Hiện Cục Xuất bản, In và Phát hành đã và đang xử lý một số trường hợp mang sách chưa nộp lưu chiểu bán tại Hội sách TP Hồ Chí Minh. Vì thế, nếu đơn vị nào cố tình đưa những cuốn sách chưa được duyệt vào bán tại Công viên Thống Nhất sẽ bị đẩy ra khỏi sân chơi văn hóa và bị xử lý theo quy định của pháp luật” - người đứng đầu ngành xuất bản khẳng định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần