Hội thi trâu khỏe Phúc Thọ bị Bộ Văn hóa “tuýt còi”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTT&DL) vừa gửi đến Sở VH&TT Hà Nội Công văn số 604/VHCS-QLHĐLH khẳng định Hội thi trâu khỏe của huyện Phúc Thọ đã vi phạm Chỉ thị của Ban Bí thư T.Ư Đảng và Công điện của Thủ tướng Chính phủ về vấn đề tổ chức và quản lý lễ hội.

Trong hồ sơ xin ý kiến gửi các cơ quan quản lý Nhà nước, Hội thi không thể hiện hình thức chọi trâu, nhưng Cục Văn hóa cơ sở khẳng định nội dung chính diễn ra trong 2 ngày 3 và 4/9 là chọi trâu – mang tính bạo lực phản cảm.
hịt trâu được bày bán với giá cao ngay ngoài sân vận động huyện Phúc Thọ, nơi diễn ra Hội thi (ngày 4/9). Ảnh: Linh Anh
hịt trâu được bày bán với giá cao ngay ngoài sân vận động huyện Phúc Thọ, nơi diễn ra Hội thi (ngày 4/9). Ảnh: Linh Anh
Công văn số 604 khẳng định, tháng 2/2016, Cục Văn hóa cơ sở đã từng yêu cầu không tổ chức vòng thi chung kết Hội chọi trâu huyện Phúc Thọ, nhưng theo phản ánh của các phương tiện thông tin đại chúng, thì ngày 3 và 4/9, Hội thi trâu khỏe huyện Phúc Thọ được giao cho 2 đơn vị tư nhân tổ chức mang nội dung chính là chọi trâu có bán vé thu tiền, kinh doanh thịt trâu tại hội thi và mang tính bạo lực phản cảm. Ông Nguyễn Công Trung – Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở đã yêu cầu Sở VH&TT Hà Nội kiểm tra, xác minh lại, có văn bản báo cáo về Cục trước ngày 12/9 để báo cáo Bộ trưởng Bộ VHTT&DL.

Có thể khẳng định, đơn vị tổ chức là Công ty CP Hải Đăng và Công ty CP Tuấn Linh đã cố tình lách luật từ Hội thi chọi trâu thành Hội thi trâu khỏe. Bởi vì trong công văn xin phép tổ chức Hội thi trâu khỏe gửi Cục Văn hóa cơ sở ngày 17/3/2016 chủ yếu nhấn mạnh chương trình trò chơi dân gian, trao quỹ từ thiện, hình thức thi trâu khỏe không được thể hiện trong hồ sơ xin phép. Trong khi đó, hình ảnh húc nhau bạo lực, làm chấn thương trọng tài… diễn ra ngay trước mắt tại Hội thi nhưng cơ quan quản lý đã không có phản ứng... cho dừng.

Mặc dù việc cấp phép đã được giao cho Sở VH&TT hướng dẫn và giám sát, tuy nhiên không hiểu vì sao, trong 2 ngày diễn ra Hội thi, chính quyền địa phương, cụ thể là lãnh đạo UBND huyện Phúc Thọ, bộ phận chuyên ngành – Phòng VH&TT huyện đã tham gia giám sát, thành viên tổ trọng tài… nhưng đã không đủ khả năng phân biệt thi trâu khỏe và chọi trâu bạo lực? Nếu cơ quan quản lý không siết chặt cấp phép với các cách thức lách luật lộ rõ như Hội thi trâu khỏe thì không bao giờ tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư T.Ư và Thủ tướng Chính phủ về vấn đề quản lý lễ hội được thực hiện hiệu quả.