Hơn 100.000 người Venezuela xếp hàng ở biên giới mua nhu yếu phẩm

Tú AnhTheo Indiaexpress
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hơn 100.000 người Venezuela xếp hàng vượt sang biên giới Colombia ngay trong đêm để mua thực phẩm, thuốc men đáp ứng nguồn cầu khan hiếm trong nước.

Đây là tuần thứ hai chính quyền Venezuela mở cửa biên giới với Colombia để người dân có thể sang mua sắm ở thị trấn San Antonio del Tachira. Một  số người phải đi bằng xe bus từ các thành phố cách đó 10 tiếng chạy xe.
Hơn 100.000 người Venezuela xếp hàng ở biên giới mua nhu yếu phẩm - Ảnh 1
 
Chính quyền Venezuela trước đó 1 năm đã đóng cửa biên giới kéo dài 2.219km với Colombia để ngăn nạn buôn lậu. Nhiều người dân đã tận dụng khủng hoảng nhu yếu phẩm ở Venezuela để tuồn hàng hóa từ Colombia về bán với giá cao hơn.
Hơn 100.000 người Venezuela xếp hàng ở biên giới mua nhu yếu phẩm - Ảnh 2
Tuy nhiên, trong bối cảnh khan hiếm hàng hóa ở Venezuela ngày càng tồi tệ do lạm phát 3 con số, kiểm soát tiền tệ, khiến nhập khẩu bị hạn chế, quốc gia này đã phải thay đổi chính sách.
Hơn 100.000 người Venezuela xếp hàng ở biên giới mua nhu yếu phẩm - Ảnh 3
Khu vực đường biên giới được tuần tra chặt chẽ bởi quân đội, đám đông người dân xếp hàng khá quy củ để chờ đến lượt được mua sắm.
Hơn 100.000 người Venezuela xếp hàng ở biên giới mua nhu yếu phẩm - Ảnh 4
 
“Thật là một ngày điên cuồng”, Alejandro Chacon, một chủ cửa hàng tại thị trấn San Cristobal lần đầu tiên vượt qua biên giới Venezuela cho biết.
Hơn 100.000 người Venezuela xếp hàng ở biên giới mua nhu yếu phẩm - Ảnh 5
Giới chức Colombia trong trang phục màu trắng đã nhiệt tình đón những công dân Venezuela qua biên giới. Ca nhạc truyền thống nổi lên ở cả hai bên đường biên, với những kiosk hàng hóa được dựng lên dọc khu vực gần biên giới. Các chủ cửa hiệu này chấp nhận đồng nội tệ Venezuela với tỷ giá thấp hơn nhiều so với ở chợ đen.
Hơn 100.000 người Venezuela xếp hàng ở biên giới mua nhu yếu phẩm - Ảnh 6
“Thật buồn khi công dân Venezuela phải nhờ cậy nước láng giềng như vậy, nhưng chúng tôi thật sự cần phải điều này”,  Rosa Cardenas, một giáo viên 70 tuổi đã về hưu cho biết.
Hơn 100.000 người Venezuela xếp hàng ở biên giới mua nhu yếu phẩm - Ảnh 7
Giới chức Colombia ước tính 35.000 người dân Venezuela đã vượt qua biên giới để mua sắm nhu yếu phẩm trong ngày đầu tiên mở cửa hành lang này (16/7). Ngày tiếp theo (17/7), con số này tăng lên 88.000. Hàng hóa chạy nhất là đường, bột mỳ…