Hơn 16 triệu lượt du khách đã đến Hà Nội

Tin và ảnh: Hồng Hạnh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Sở Du lịch Hà Nội, dự kiến 8 tháng đầu năm 2017, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 16.114.832 lượt, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, du khách quốc tế đến Hà Nội ước đạt 3.179.012 lượt, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2016.

Báo cáo Kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tháng 8 và nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm 2017 cho biết, dự kiến, tháng 8/2017, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 2.053.320 lượt, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, du khách quốc tế đến Hà Nội ước đạt 357.000 lượt, tăng 25% so với cùng kỳ (khách du lịch quốc tế đến có lưu trú ước đạt 255.000 lượt, tăng 25% so với cùng kỳ); khách du lịch nội địa tại Hà Nội ước đạt 1.696.320 lượt, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 5.794 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2016.
Dự kiến, 8 tháng đầu năm 2017, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 16.114.832 lượt, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt 3.179.012 lượt, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước (khách du lịch quốc tế đến có lưu trú ước đạt 2.270.723 lượt, tăng 20% so với cùng kỳ); khách du lịch nội địa ước đạt 12.935.820 lượt, tăng 6% so với cùng kỳ; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 47.586 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước.
 Du khách quốc tế tại phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam. Ảnh: Hồng Hạnh.
Theo số liệu cung cấp của các khu, điểm, ước tính 8 tháng đầu năm lượng khách du lịch quốc tế và nội địa đến các điểm cơ bản tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm trước. Đơn cử, ước tính 8 tháng đầu năm 2017, Đền Ngọc Sơn đón 670.400 lượt khách, phí thu về đạt 19,38 tỷ đồng. Văn Miếu Quốc Tử Giám đón 1.077.100 lượt khách, tăng khoảng 20% so với cùng kỳ và phí thu về đạt 29.797 tỷ đồng. Bảo tàng Dân tộc học đón 290.122 lượt khách, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Khu Di tích danh thắng Chùa Hương đón 1.395.719 lượt khách, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước…
Cũng theo Sở Du lịch Hà Nội, ước tháng 8 năm 2017, công suất sử dụng buồng phòng bình quân khối khách sạn ước đạt 58,12% (trong đó công suất khối khách sạn 5 sao đạt 78,42%, 4 sao đạt 60,19% và 3 sao đạt 46,35%), giảm nhẹ 0,04% so với công suất bình quân trong 7 tháng đầu năm 2017 do tháng 8 là mùa thấp điểm của khách quốc tế. Giá phòng bình quân là 1,05 triệu đồng/phòng. Ngày lưu trú bình quân trung bình khối ước đạt 1,45 ngày/khách. Một số khách sạn có công suất hoạt động tốt trong tháng là: Khách sạn Lotte Hanoi, khách sạn Crowne Plaza, khách sạn Sheraton Hà Nội, khách sạn Pullman,…
Cũng trong tháng 8, ngành du lịch Thủ đô đã đẩy mạnh công tác xúc tiến, tổ chức sự kiện, quảng bá và hợp tác phát triển du lịch; xây dựng sản phẩm du lịch; cũng như công tác đào tạo. Cụ thể, từ ngày 12/8/2017 – 19/8/2017, Sở Du lịch đã tham dự Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại 3 TP lớn của Úc gồm: Sydney, Melbourne và Perth do Tổng cục Du lịch tổ chức. Đây là dịp để doanh nghiệp hai nước thiết lập quan hệ hợp tác kinh doanh thu hút khách Úc và khu vực Châu đại dương đi du lịch Việt Nam và ngược lại.
Sở Du lịch Hà Nội đã tham gia hội nghị xúc tiến quảng bá Du lịch “Hùng vĩ Hà Giang” năm 2017; hội nghị hợp tác Hà Nội-Lạng Sơn giai đoạn 2017-2020 nhằm tăng cường quảng bá, xúc tiến đầu tư, huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển giữa hai địa phương và tham gia Hội nghị xúc tiến du lịch năm 2017  do Tổng cục Du lịch tổ chức nhằm “Đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thu hút khách du lịch quốc tế”. Cùng với đó, Sở phối hợp với Tổng công ty VNPT Vinaphone hoàn thiện nội dung báo cáo UBND Thành phố về đề xuất giải pháp xây dựng hệ thống du lịch thông minh cho thành phố Hà Nội.
Đồng thời, Sở tiếp tục Triển khai Chương trình hợp tác với Mạng tin tức truyền hình Cáp CNN: tham mưu triển khai Chương trình hợp tác truyền thông quảng bá thành phố Hà Nội trên kênh truyền hình quốc tế CNN năm 2017; thực hiện ký kết Hợp đồng; tổ chức theo dõi, tổng hợp phát sóng các chương trình của CNN.
Bên cạnh đó, Sở Du lịch Hà Nội tiếp tục phối hợp với Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và các chuyên gia nước ngoài thực hiện thí điểm xây dựng logo, biển chỉ dẫn và sản phẩm du lịch tại một số điểm du lịch trên địa bàn TP; Phối hợp với UBND quận Tây Hồ triển khai Đề án tuyến phố đi bộ Trịnh Công Sơn; Hoàn thiện sản phẩm giao diện ảnh 360 quảng bá du lịch huyện Gia Lâm, Thạch Thất, Quốc Oai.
Đặc biệt, cuối tuần qua, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức về du lịch cho hơn 100 học viên về du lịch cộng đồng dân cư tại phường Quảng An, quận Tây Hồ. Trước đó, Sở tổ chức lớp học bồi dưỡng cập nhật kiến thức định kì cho 91 hướng dẫn viên du lịch; và phối hợp với Hiệp hội Du lịch Hà Nội tổ chức lớp học tập huấn nghiệp vụ du lịch dành cho 51 lái xe.