Hơn 20.000 người ở Đồng Nai, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh được tỉnh Bình Phước dẫn đường về quê

TÂN TIẾN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đến 16 giờ chiều 3/10, đã có hơn 20.000 công dân sinh sống, lao động tại các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh…, tiếp tục về quê ở các tỉnh Bình Phước, Tây Nguyên và miền Trung. Trong đó có tới… 300 người đi bộ.

Trong số hơn 20.000 người qua chốt kiểm soát dịch Covid-19 Tân Lập (Chốt kiểm soát Tân Lập - PV), xã Tân Lập, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước, có khoảng 300 công dân của Bình Phước được các tổ công tác của các huyện, thị xã, TP Đồng Xoài đón về để cách ly tập trung theo quy định, sau khi đã được test nhanh.
Riêng số người về các tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, miền Trung được chia thành nhiều đợt, mỗi đợt từ 1.200 - 1.500 người, riêng đợt 3 vào trưa nay có gần 4.000 công dân, đợt 4 vào thời điểm này có hơn 3.000 người được hộ tống về quê hương.  
 Sau khi qua khỏi cổng chào giáp tỉnh Bình Dương, người dân phải rẽ vào khu vực khai báo y tế và test nhanh (bên trái) tại chốt kiểm soát Tân Lập.
 Khi đã khai báo y tế và test nhanh, người dân chờ đủ đoàn người và lệnh lên đường về quê.
 Công dân ở các tỉnh Tây Nguyên, miền Trung đang chờ lực lượng chức năng cho phép lên đường về quê. Mọi người đều được cung cấp nước uống, sữa, thức ăn miễn phí.
Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế&Đô thị, một cán bộ tại chốt kiểm soát Tân Lập cho biết, mọi người khi qua khỏi cổng chào giáp với huyện Phú Giáo (Bình Dương) phải vào khu vực khai báo y tế, rồi test nhanh, đối với người đã tiêm 1-2 mũi vaccine, có giấy giấy xác nhận test âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực trong vòng 72 giờ, không phải phải test. Sau đó mọi người tiếp tục chờ cho đủ đoàn để lực lượng chức năng dẫn đường gần 100 Km lên tận chốt kiểm soát dịch Covid-19 Phú Sơn, xã Phú Sơn, huyện Bù Đăng (Bình Phước) giáp với huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông để tỉnh bạn tiếp nhận và dẫn đường cho người về Đắk Lắk.
 Người dân bắt đầu lên đường về quê ở các tỉnh Tây Nguyên, sau khi đã đủ đoàn để lực lượng chức năng tỉnh Bình Phước dẫn đường.
 Mọi người đều trực chỉ hướng về quê hương theo xe dẫn đường của lực lượng chức năng tỉnh Bình Phước.
Cũng theo vị cán bộ ở chốt kiểm soát Tân Lập, chỉ riêng từ 15 giờ chiều 2/10 đến rạng sáng 3/10, đã có hơn 15.600 người qua chốt về quê trong tình trạng mưa rất to. “Chúng tôi đã không cầm được nước mắt khi nhìn thấy cảnh đồng bào mình đội mưa về quê. Tất cả công dân này là những người lao động nghèo bị thất nghiệp bởi dịch Covid-19, mất việc làm, không còn thu nhập, không có tiền trả tiền nhà trọ và mua lương, thực phẩm”, cán bộ cho biết.
Anh Bế Văn Diện (Dân tộc Nùng, SN 1984, nhà ở xã Cư Mốt, huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk) dùng xe máy chở vợ và con nhỏ từ huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, đi xuyên đêm về quê. Anh Diện cho biết, mặc dù gia đình anh nằm trong diện được nhận hỗ trợ của Chính phủ, nhưng phải đăng ký nhiều lần mới được địa phương nơi anh cùng vợ con ở trọ hỗ trợ.
 Khoảng 1 giờ sáng 3/10, rất nhiều người vẫn ngồi chờ test nhanh tại chốt kiểm soát Tân Lập (Bình Phước), để được về quê. Một cán bộ ở chốt cho biết có hơn 10.000 người qua chốt lúc rạng sáng.
“Không còn tiền ở trọ, không còn tiền mua lương thực, mua sữa cho con nhỏ, khi được một số người cùng công ty góp lại cho vay một triệu đồng, vợ chồng tôi quyết định đánh liều dùng số tiền này để đổ xăng, mua thức ăn trên quãng đường về nhà. Hôm nay khi đến chốt kiểm soát Tân Lập, được các anh bộ đội cho con tôi sữa và thức ăn, nước uống. Tôi không biết dùng từ gì để cảm ơn”, anh Diện nói trong nước mắt.
Khi được hỏi nếu về đến tỉnh Đắk Lắk vợ chồng anh sẽ bị cách ly, vì chưa ai được tiêm vaccine phòng dịch Covid-19, đồng thời sẽ phải trả phí 120.000 đồng/người/ngày, thì tiền đâu trả? Anh Diện, thật thà nói: “Về được đến nhà là hạnh phúc rồi, không còn sợ đói nữa. Tiền phí phải nộp (nếu có) sẽ gọi điện cho người thân đem đến nộp đủ và trả cho những người bạn đã cho vợ chồng tôi mượn để đổ xăng về quê”.
 Đến 16 giờ chiều 3/10, còn hơn 2.000 người chờ được xét nghiệm tại chốt kiểm soát Tân Lập.
 Nhiều người tạm dừng ở ven đường ĐT 741 - Nơi có chốt kiểm soát Tân Lập, để chờ đủ đoàn và được dẫn đường về quê hương.
 Trong chiều muộn 3/10, hàng nghìn công dân từ các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh tràn qua 2 luồng đường tại chốt kiểm soát Tân Lập chờ đến lượt khai báo y tế, test nhanh để về quê.
Còn theo vị cán bộ tại chốt kiểm soát Tân Lập, đến 16 giờ chiều hôm nay 3/10, đã có hơn 20.000 người qua chốt, có khoảng 300 người từ Bình Dương… phải đi bộ về quê. 300 người phải đi bộ vì họ bị một số doanh nghiệp có chủ là người Trung Quốc không trả tiền công lao động với lý do dịch bệnh. Tất cả những người đi bộ qua chốt để về quê ở các tỉnh Tây Nguyên đều được tỉnh Bình Phước điều xe hỗ trợ chở họ về đến địa phận tỉnh Đắk Nông và cung cấp nước uống, thức ăn miễn phí.