Hơn 2.100ha tại 60 dự án chậm triển khai, lãnh đạo Mê Linh nói gì?

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Qua kiểm tra, rà soát, trên địa bàn huyện Mê Linh hiện có 60 dự án được giao, cho thuê, sử dụng đất đang chậm triển khai với tổng diện tích 2.140ha. Trong số này có đến 47 dự án đô thị và 13 dự án phát triển hạ tầng khác.

Hàng chục dự án chưa giải phóng mặt bằng
Sau giám sát của HĐND TP Hà Nội, ngày 2/10/2018, UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định thu hồi 4 dự án với tổng diện tích 276,1ha và giao cho UBND huyện Mê Linh quản lý. Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã đồng ý gia hạn tạm dừng quyết định thu hồi đối với dự án khu đô thị Vinalines để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Còn lại 3 dự án bị thu hồi gồm: Khu đô thị mới Việt Á của Công ty CP tập đoàn đầu tư thương mại công nghiệp Việt Á; khu đô thị BMC của Công ty vật liệu xây dựng và lắp ráp thương mại; khu đô thị sinh thái Đại Thịnh của Công ty CP Prime Group.
Trong số 60 dự án chậm triển khai trên địa bàn huyện Mê Linh, có đến 47 dự án phát triển nhà ở, khu đô thị. Ảnh: Trọng Tùng.
Liên quan đến công tác quy hoạch, trong tổng 47 dự án đô thị, có 11 dự án không phải điều chỉnh. 32 dự án phải thực hiện điều chỉnh. 2 dự án mới phê duyệt nhiệm vụ, chưa được phê duyệt quy hoạch chi tiết, và 1 dự án nằm trong quy hoạch mặt nước, chủ đầu tư đã dừng triển khai (Viettrasimex). Đến nay, UBND TP Hà Nội đã điều chỉnh quy hoạch đối với 17/32 dự án, còn lại 15 dự án đang tiếp tục được triển khai.
Toàn bộ 60 dự án chậm triển khai trên địa bàn huyện Mê Linh đều đã hết hạn đầu tư và phải thực hiện công tác điều chỉnh. Đến nay, UBND TP Hà Nội đã điều chỉnh chủ trương đầu tư được 7 dự án, còn lại 53 dự án chưa được điều chỉnh chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư.
Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, trong tổng số 60 dự án, hiện có 21 dự án đã hoàn thành nhiệm vụ này với diện tích 438,1ha. 28 dự án đang giải phóng mặt bằng dở dang (đã giải phóng 607,9ha, còn lại 179,3ha). 11 dự án chưa giải phóng mặt bằng với tổng diện tích 915ha.
Kiến nghị thu hồi đất nếu tiếp tục chậm triển khai
Xung quanh việc 60 dự án được giao, cho thuê, sử dụng đất hiện đang chậm triển khai, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Hoàng Anh Tuấn cho biết nguyên nhân khách quan là do các dự án phải thực hiện rà soát, điều chỉnh theo quy hoạch chung, quy hoạch phân khu đô thị của TP Hà Nội. Ngoài ra, đơn giá bồi thường giải phóng mặt bằng của Hà Nội và của tỉnh Vĩnh Phúc có sự khác nhau cũng là một khó khăn đối với việc triển khai công tác giải phóng mặt bằng.
Huyện Mê Linh sẽ kiến nghị thu hồi các dự án chậm triển khai trong thời gian tới. Ảnh: Trọng Tùng.
Cùng với nguyên nhân khách quan, huyện Mê Linh cũng chỉ ra nguyên nhân chủ quan của việc chậm triển khai các dự án là do nhà đầu tư có nguồn lực, năng lực còn hạn chế. Không chỉ vậy, nhiều đơn vị còn chưa tích cực phối hợp với các sở, ban ngành của TP Hà Nội và UBND huyện Mê Linh để được hướng dẫn lập và điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh quy hoạch và thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.
Đại diện UBND huyện Mê Linh cho biết thêm, việc chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn được địa phương xác định là nhiệm vụ quan trọng và là trách nhiệm chính của huyện. Vì vậy thời gian tới, huyện sẽ tích cực phối hợp với các chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục đầu tư, báo cáo các cấp có thẩm quyền điều chỉnh, phê duyệt đầu tư.
Đối với các dự án đã hoàn thành công tác điều chỉnh quy hoạch, chủ trương đầu tư và bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, huyện sẽ tập trung đôn đốc, đề nghị nhanh chóng triển khai thi công. “Riêng với các chủ đầu tư không phối hợp triển khai dự án, hoặc không đủ năng lực để thực hiện, huyện sẽ kiên quyết báo cáo UBND TP Hà Nội để thu hồi dự án và giao cho chủ đầu tư khác theo quy định…” - ông Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh.   

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần