Hơn 350 tỷ đồng đầu tư Dự án SX kính tiết kiệm năng lượng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 9/10, tại Hà Nội, Sở Giao dịch I - Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) và Tổng công ty Viglacera - CTCP (Viglacera) đã ký kết Hợp đồng tín dụng đầu tư cho vay Dự án dây chuyền sản xuất kính tiết kiệm năng lượng, công suất 2,3 triệu m2/năm.

Dự và chứng kiến lễ ký có Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng và Phó Tổng Giám đốc VDB Đào Quang Trường.

Dự án dây chuyền sản xuất kính tiết kiệm năng lượng do Viglacera làm chủ đầu tư là dự án thuộc ngành công nghiệp công nghệ cao được Thủ tướng Chính phủ phê duyệttại Công văn số 60/TTg-KTN ngày 13/01/2015 về việc đầu tư dự án dây chuyền sản xuất kính tiết kiệm năng lượng và được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Giấy chứng nhận hoạt động ứng dụng công nghệ cao theo Quyết định số 2456/QĐ-BKHCN ngày 22/9/2015. 
Lễ ký kết hợp đồng tín dụng giữa Ngân hàng Phát triển và
Lễ ký kết Hợp đồng tín dụng giữa Ngân hàng Phát triển và Tổng công ty Viglacera.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 486 tỷ đồng với quy mô đầu tư 5.000.000m2/năm, gồm hai giai đoạn đầu tư: Giai đoạn I với dây chuyền sản xuất 2.300.000m2/năm, tại Khu sản xuất Tân Đông Hiệp - Dĩ An - Bình Dương và giai đoạn 2 với dây chuyền sản xuất dự kiến đạt 2.7000.000m2/năm, tại tỉnh Bắc Ninh. 

Theo Hợp đồng tín dụng ký kết, Ngân hàng Phát triển Việt Namcho vay tín dụng đầu tư đối với dự án với số vốn vay hơn 350 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi áp dụng tại thời điểm hiện nay 8,55%/năm và thời gian vay tối đa là 135 tháng. 

Cùng trong buổi lễ, Viglacera và nhà thầu Von Ardenne GmbH tổ chức ký hợp đồng cung cấp thiết bị công nghệ, thiết kế và dịch vụ kỹ thuật, theo đó nhà thầu sẽ cung cấp thiết kế, tài liệu kỹ thuật, hàng hóa, lắp đặt dây chuyền sản xuất đúng với thiết kế, chuyển giao công nghệ, đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật cho Viglacera.

Theo kế hoạch, Viglacera sẽ đầu tư giai đoạn 1 trong năm 2015 với mục tiêu đưa sản phẩm kính tiết kiệm năng lượng “Made in Viet Nam” đầu tiên ra thị trường vào cuối năm. Để dây chuyền sản xuất kính tiết kiệm năng lượng hoạt động ổn định và hiệu quả, hiện tại, Viglacera đã sản xuất được phôi kính tốt nhất Việt Nam, đạt tiêu chuẩn Châu Âu - sản xuất tại Nhà máy Kính nổi Viglacera (KCN Dĩ An – Bình Dương).

Kính Solar Control và Low - E là sản phẩm của dây chuyền sản xuất kính tiết kiệm năng lượng được Viglacerađầu tưđược sản xuất theo công nghệ phủ mềm, bởi kính phủ mềm có những tính năng ưu việt hơn rất nhiều so với kính được phủ cứng, hơn nữa rất phù hợp với khí hậu của Việt Nam và xu hướng chung của thế giới. Hai loại kính là Solar Control và Low – E sẽ là sản phẩm của dự án này đảm bảo sử dụng hiệu quả cho khí hậu phân vùng Bắc – Nam.

Đây là dấu mốc quan trọng tiếp tục đánh dấu vai trò tiên phong của Viglacera trong việc thực hiện chủ trương, chính sách của nhà nước về phát triển sản phẩm mới ứng dụng công nghệ cao, sản phẩm xanh, bảo vệ môi trường đồng thời khẳng định bước tiến chủ động tái cơ cấu các chủng loại sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về sử dụng sản phẩm xanh và bền vững của ngành vật liệu xây dựng Việt Nam. Sản phẩm kính tiết kiệm năng lượng Viglacera sẽ thay thế hàng nhập khẩu, chủ động đón đầu các “sân chơi” hội nhập mới như TPP (hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương) và các hiệp định thương mại song phương và đa phương khác sẽ có hiệu lực trong thời gian tới….
Kính tiết kiệm năng lượng là loại kính có công năng cao, được gia công từ kính phẳng với lớp phủ siêu mỏng trên bề mặt, có khả năng đáp ứng các yêu cầu về tính năng sử dụng, yêu cầu về độ trong suốt cũng như màu sắc của kính, đồng thời có tính năng phát xạ thấp, hệ số dẫn nhiệt nhỏ, dẫn tới giảm thiểu sự truyền nhiệt giữa môi trường bên trong và bên ngoài qua hệ thống vách kính, từ đó tiết kiệm chi phí năng lượng của hệ thống điều hòa không khí mà vẫn đảm bảo duy trì hiệu quả làm mát vào mùa hè và sưởi ấm vào mùa đông. 
Kính Solar Control là kính được phủ các lớp phủ kim loại không chứa bạc nên có thể lắp đặt đơn lớp mà không ảnh hưởng đến độ bền của lớp phủ. Kính Solar Control có khả năng ngăn cản lượng ánh sáng mà mắt thường có thể nhìn thấy từ ánh sáng mặt trời đạt khoảng từ 5 - 95%; đối với năng lượng từ ánh sáng mặt trời lên tới 79% và đặc biệt với những tia cực tím, khả năng ngăn cản lên tới 99%.
Bên cạnh những tính năng cơ bản như kính Solar Control, kính Low - E được phủ các lớp chứa bạc và có những tính năng phù hợp với thời tiết lạnh của mùa đông. Kính Low - E đảm bảo phần lớn lượng ánh sáng mặt trời mà mắt thường có thể nhìn thấy để chiếu sáng phía bên trong nhà và chống thất thoát nhiệt từ phía trong nhà ra môi trường bên ngoài.Như vậy, nếu như kính Solar Control tiết kiệm năng lượng bằng cách giảm nhiệt lượng từ bên ngoài vào trong nhà để giảm thiểu chi phí sử dụng cho điều hòa làm mát căn phòng thì ngược lại, kính Low - E lại tiết kiệm năng lượng bằng cách giảm năng lượng tiêu hao từ việc dùng lò sưởi làm ấm căn phòng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần