Theo cơ quan bảo vệ người tiêu dùng của Trung Quốc, VW và các công ty liên doanh với các đối tác Trung Quốc như FAW và SAIC sẽ tiến hành đợt thu hồi quy mô lớn nói trên. Túi khí có lỗi trên các xe bị thu hồi do hãng Takata đã phá sản của Nhật Bản sản xuất.
Diễn ra trong bối cảnh hãng VW đang dính bê bối gian lận khí thải gây chấn động, đợt thu hồi này được xem như một "đòn" giáng với nhà sản xuất ô tô Đức ở thị trường xe hơi lớn nhất thế giới.
Đầu tháng 8 vừa qua, Giám đốc điều hành VW Oliver Schmidt đã nhận tội tại tòa án khu vực Detroit (Mỹ) do liên quan đến bê bối khí thải. Ông Schmidt có thể sẽ nhận mức án 7 năm tù và nộp từ 40.000 - 400.000 USD tiền phạt sau khi thú nhận có âm mưu gian lận và vi phạm Đạo luật Không khí sạch của Mỹ (Clean Air Act).
Vụ bê bối gian lận khí thải của VW bị phanh phui từ tháng 9/2015, theo đó VW đã sử dụng thiết bị điều chỉnh thông số thải khí cho 11 triệu xe trên toàn thế giới, trong đó có khoảng 600.000 xe ở Mỹ.
Vụ bê bối cho đến nay đã buộc hãng phải chi hơn 22 tỷ Euro (tương đương 24,4 tỷ USD) để nộp phạt và đền bù.