Hơn 40.000 doanh nghiệp tham gia VNACCS/VCIS

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Tổng cục Hải quan, sau hơn 6 tháng triển khai (từ 1/4/2014) hệ thống thông quan hàng hóa tự động (VNACCS/VCIS) đã được “phủ sóng” tại 34/34 cục hải quan tỉnh, thành phố trên cả nước, cho phép thời gian thông quan 1 lô hàng rút ngắn xuống chỉ còn vài giây.

Việc triển khai thông quan tự động đã và đang đạt được kết quả khả quan, thu hút lượng lớn doanh nghiệp (DN) tham gia.

Tính từ 15/6 đến 16/9/2014, VNACCS/VCIS đã làm thủ tục hải quan đối với 1,86 triệu tờ khai, kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) đạt 74,18 tỷ USD (kim ngạch XK: 36,93 tỷ USD; kim ngạch NK đạt 37,25 tỷ USD), với 40.419 DN tham gia.

 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Theo đánh giá của Tổng cục Hải quan và ghi nhận của cộng đồng DN, việc triển khai VNACCS/VCIS đã tạo điều kiện thuận lợi cho DN, góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa (thời gian xử lý thông quan trung bình đối với hàng luồng xanh của hệ thống không quá 3 giây).

Hệ thống VNACCS/VCIS hỗ trợ khai tự động rất nhiều chỉ tiêu giúp DN hạn chế được sai sót trong quá trình nhập dữ liệu nên không phải khai đi khai lại nhiều lần. Đồng thời cả DN và hải quan đã giảm được việc phụ thuộc vào văn bản, giấy tờ như hiện nay bởi các hệ thống văn bản đã được mã hóa, cập nhật vào hệ thống, ví dụ như biểu thuế XNK...

Bên cạnh đó, VNACCS hướng đến mô hình một, hạn chế sử dụng hồ sơ giấy thông qua áp dụng chữ kí điện tử…Do vậy, lợi ích của DN ngoài được hưởng từ triển khai VNACCS còn được hưởng lợi ích lâu dài khi triển khai đầy đủ Cơ chế một cửa quốc gia.

Trong thời gian vừa qua, việc triển khai VNACCS/VCIS đã diễn ra ổn định, chắc chắn, đảm bảo chất lượng, không gây xáo trộn hay làm gián đoạn quá trình làm thủ tục hải quan của doanh nghiệp.

Mặc dù việc triển khai diễn ra với nhịp độ rất khẩn trương, nhanh chóng, có phạm vi rộng, quy mô lớn, đối tượng tham gia rất nhiều, có ảnh hưởng toàn diện đến hoạt động làm thủ tục hải quan, nhưng nhờ sự chuẩn bị tốt, sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát từ Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, sự đồng thuận và quyết tâm của cán bộ, công chức Hải quan Việt Nam, Hải quan Nhật Bản, nhà thầu và các bên liên quan, việc triển khai VNACCS/VCIS đã diễn ra ổn định.

Theo Tổng cục Hải quan, sau hơn 6 tháng đi vào triển khai chính thức, đến nay, VNACCS/VCIS đã vận hành ổn định theo đúng thiết kế, không gây xáo trộn lớn cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp, các doanh nghiệp đã nhanh chóng tiếp cận với hệ thống mới và việc thực hiện thông quan đã đi vào ổn định, việc thực hiện các chức năng quản lý nhà nước của cơ quan hải quan được bảo đảm, chặt chẽ và hiệu quả. Hạ tầng kỹ thuật và việc chuyển đổi từ hệ thống cũ sang hệ thống mới an toàn, ổn định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần