4 tháng, nhập khẩu hơn 49.000 ô tô nguyên chiếc

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô cộng dồn đến hết tháng 4 ước đạt khoảng 49.360 chiếc, tương ứng là mức giá trị kim ngạch trên 1,1 tỷ USD.

Thông tin từ Tổng cục Thống kê cho biết, ước tính trong tháng 4/2021 đã có khoảng 14.000 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch gần 292 triệu USD.
 Hơn 49.000 ô tô nguyên chiếc đã nhập khẩu. Ảnh minh họa
So với tháng liền trước, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 4/2021 đã giảm đáng kể cả về số lượng lẫn giá trị. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, lượng ô tô nhập khẩu trong tháng 3/2021 đạt đến 16.980 chiếc, tương ứng là mức giá trị kim ngạch gần 386 triệu USD.
Mặc dù mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đã bắt đầu có dấu hiệu chững lại song vẫn rất cao khi so với cùng kỳ năm ngoái.
Cụ thể, nếu coi số liệu ước tính của Tổng cục Thống kê là số liệu đầy đủ, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 4 đã tăng đến 189,1% về lượng và tăng 124,1% về giá trị so với tháng 4/2020.
Bước giảm tháng 4 cũng không khiến tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giai đoạn đầu năm 2021 rơi vào tình cảnh ảm đạm. Trên thực tế, khi đặt cạnh cùng kỳ năm ngoái, bức tranh ô tô nhập khẩu 4 tháng đầu năm nay vẫn mang gam màu hồng chủ đạo.
Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô cộng dồn đến hết tháng 4 ước đạt khoảng 49.360 chiếc, tương ứng là mức giá trị kim ngạch trên 1,1 tỷ USD, tăng 55,2% về lượng và tăng 57,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Sức nhập khẩu xe nguyên chiếc tăng là một trong những dấu hiệu cho thấy thị trường ô tô trong nước “ấm” trở lại. Thực tế thì từ tháng 3 thị trường ô tô Việt Nam cũng đã tăng trưởng mạnh sau 2 tháng đầu ảm đạm.
Số liệu bán hàng của Hiệp hội sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và một số doanh nghiệp cho thấy lượng xe bán ra đã tăng đột biến.
Không chỉ xe nhập khẩu tăng lượng hàng về để đáp ứng được nguồn cung, sản xuất xe lắp ráp trong nước cũng ghi nhận tăng trưởng. Số liệu từ Bộ Công Thương cho thấy, hoạt động sản xuất xe có động cơ tăng 32,9%. Trong đó riêng sản xuất ô tô tăng 52,5%. Có khoảng 29.500 chiếc xe đã được sản xuất, lắp ráp tại thị trường Việt Nam, đưa lượng xe xuất xưởng trong 4 tháng đầu năm lên con số trên 103.600 chiếc trong 4 tháng qua.
Theo nhận định, sức mua của thị trường ô tô sẽ bắt đầu bước vào thời kỳ tăng nếu không có biến động bất ngờ. Nhiều hãng xe đã tung ra các sản phẩm mới và rục rịch một số dòng xe hot sẽ được ra mắt trong thời gian tới. Tuy nhiên, thị trường cũng sẽ vẫn phải đối mặt với một số nguy cơ khi tình hình dịch bệnh còn đang có những diễn biến khó lường cộng với tình trạng khan hiếm linh kiện cũng sẽ ảnh hưởng khi nhiều hãng phải kéo dài thời gian giao hàng cho khách.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần