Hôn nhân đâu phải cuộc dạo chơi

Bảo Quyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỗi mùa cưới lại có hàng ngàn, hàng vạn đôi uyên ương xây hạnh phúc. Những đám cưới bình dị cũng có, sang trọng, cầu kỳ cũng có.

Trong những khuôn hình, cô dâu chú rể ngời ngời hạnh phúc, có ai dám chắc, tất cả những cuộc hôn nhân ấy đều xuất phát từ tình yêu.

Ảnh minh họa.

Trong cuộc sống ngày nay, không ít người kết hôn vì những lý do rất... lạ lùng. Một phần vì tác động mạnh mẽ của lối sống, một phần do cái ngông “thích thế”, phần khác lại do bị ép buộc hay trách nhiệm. Có người kết hôn chỉ vì lực hút kim tiền. Và có không ít đám cưới diễn ra trong cảnh lỡ làng, bắt buộc phải cưới để “giải quyết hậu quả”... Hôn nhân vì thế nhiều khi không còn thiêng liêng và bất hạnh cũng nảy sinh.
Một người đàn ông trẻ chia sẻ, ngay khi bước vào hôn nhân, anh đã có ngay cảm giác hối hận. Ngày cưới họ sánh bước bên nhau, vẻ mặt tươi cười đáp lại những lời chúc tụng của bạn bè, người thân, nhưng trong lòng anh vô cùng chán nản vì phải nên duyên cùng cô gái mà không thật lòng yêu thương. Còn cô dâu lại hả hê vì đã trói được anh. Thực ra, trước kia họ cũng có tình yêu. Nhưng cuộc tình ngắn ngủi ấy đã kết thúc khi anh đã yêu người khác. Nhưng cô không chịu chấp nhận, cô tìm cách lôi kéo, rồi dọa dẫm sẽ đưa những bức ảnh ân ái của hai người khi xưa cho người yêu mới, rồi gia đình của anh. Không muốn mất thể diện, anh tặc lưỡi rồi cưới. Cũng bởi thế anh hối hận.
Với một cô gái khác, tốc độ tiến đến hôn nhân của cô “nhanh hơn tên lửa”. Qua hơn một tháng, vài lần gặp mặt, hai người đã bước vào hôn nhân với cái thai trong bụng. Họ tự nhủ, “hiểu nhau vừa vừa thôi, nếu yêu lâu quá về còn có cái mà tìm hiểu”. Nhưng có lẽ cũng vì nhanh quá, chưa hiểu gì về nhau, nên họ cũng không có cơ hội tìm hiểu tiếp, bởi cuộc sống vợ chồng chỉ là những cuộc giận hờn, cãi vã, đặc biệt sau khi cái thai bị hỏng.
Một người phụ nữ trẻ đã tâm sự, chị lấy chồng do sự giới thiệu và van nài của bố mẹ, trong khi bản thân không cảm thấy yêu một chút nào. Cuộc sống gia đình bình lặng trôi quả. Tất cả mọi người nhìn vào cuộc sống của chị đều nghĩ rằng chị là một người vô cùng hạnh phúc và may mắn. Nhưng chỉ “trong chăn mới biết có rận”. Ngay ngày cưới, chị đã thấy lòng lạnh ngắt, chị nghĩ rằng, đám cưới là thủ tục vì ai cũng phải làm đám cưới. Rồi vì không yêu nên cái gì ở chồng cũng khiến chị không hài lòng. Cơm chồng nấu, chị không thấy ngon, quà tặng mỗi dịp lễ Tết, chị cũng không thấy ưng ý. Không những thế, vì không yêu, nên chị cũng rất sợ phải gần gũi với chồng. Chị biết anh yêu chị và không hề có lỗi gì trong chuyện này cả. Dù chị đã cố gắng rất nhiều để cải thiện mối quan hệ nhưng rất khó khi không có tình yêu, không có sự đồng cảm.
Không ít người trước ngưỡng cửa hôn nhân cũng phải lựa chọn "nên lấy người mình yêu hay lấy người yêu mình?" Hôn nhân thực tế không phải chỉ trải hoa hồng, cũng không phải là một cuộc dạo chơi, càng không chỉ là một "hợp đồng" khi hai bên thỏa thuận được những điều kiện cần và đủ cho nhau. Mà hôn nhân là cơ chế đặc biệt, đó chính là sự hòa hợp về nhiều mặt của hai con người, hai trái tim. Sự bền vững trong tình yêu và hôn nhân được xây đắp từ sự đồng điệu của tâm hồn, tính cách, niềm tin và cả trách nhiệm của hai con người. Nếu những tiêu chí đó chưa đạt đến “độ chín”, tình yêu chưa thực sự sâu sắc, hạnh phúc dễ mất đi, dù có sự dàng buộc bằng từ giấy đăng ký kết hôn hay con cái. Những người đã đi qua cuộc hôn nhân lạnh ngắt chia sẻ rằng, đừng vì những cảm xúc tương tự tình yêu, hay huyễn hoặc mình bằng những lý do không bắt nguồn từ con tim mà quyết định vội vàng, để rồi hối tiếc về sau.