Hôn nhân không phải “hợp đồng”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỗi mùa cưới lại có hàng ngàn, hàng vạn đôi uyên ương xây hạnh phúc, những đám cưới bình dị cũng có, sang trọng, cầu kỳ cũng có. “Trong những khuôn hình, cô dâu chú rể ngời ngời hạnh phúc bên nhau, nhưng không ai dám chắc rằng, tất cả những cuộc hôn nhân ấy đều xuất phát từ tình yêu.

“Khi tiến đến cuộc hôn nhân này, mình chỉ nghĩ duy nhất một điều, phải là người chiến thắng, phải có được người mình muốn. Nhưng cái hả hê chiến thắng đã không giúp mình vui sướng hơn”, Lam - bạn tôi tâm sự sau hơn 3 năm bước vào cuộc hôn nhân mà có lẽ ngoài cô ra, ai cũng thấy trước một cái kết không có hậu bởi thiếu tình yêu. 

Người ta vẫn nói rằng, nhiều khi tình yêu đến sau hôn nhân, nhưng ngẫm ra những cuộc hôn nhân không bắt đầu bằng tình yêu như Lam, sẽ rất khó tìm thấy sự đồng điệu. 

 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Trong đám cưới dạo ấy, Lam sánh bước bên chú rể với vẻ mặt tươi cười, hoan hỉ, nhưng những người quen biết lâu với họ đều biết, trong lòng Cảnh - chồng cô, không có chút niềm vui nào vì phải nên duyên cùng người con gái không thật lòng yêu thương. Xuất phát điểm của cuộc hôn nhân này không phải vì tình yêu, sự thuận lòng gắn kết. Nói đúng hơn, họ cũng từng có một thời yêu nhau, nhưng quãng thời gian ấy rất ngắn ngủi. Chia tay, Cảnh yêu người khác nhưng Lam thì không chịu chấp nhận thực tế ấy. Cô tìm đủ cách lôi kéo Cảnh, ra sức lấy lòng gia đình anh để có được sự hậu thuẫn tích cực cho mục đích của mình. Rồi trước sức ép của cô, của gia đình, Cảnh tặc lưỡi… cưới. Tặc lưỡi rồi sau đó hối hận. Bạn bè lo lắng không biết Lam hạnh phúc được bao lâu trong cuộc hôn nhân “một phía” ấy.

Quả không sai, sự bồng bột, non nớt hoặc những phút nóng giận nhất thời mà con người cố tình trói buộc nhau bằng vỏ bọc hôn nhân để rồi tự chuốc lấy những bi kịch khôn lường. Chỉ sau đám cưới không lâu, chính Lam cũng hối hận cho quyết định của mình. Cuộc sống gia đình không sóng gió nhưng bình lặng trôi qua trong tẻ nhạt và cô ngày càng thấy lòng mình lạnh ngắt. Cũng bởi Cảnh không còn tình yêu với vợ, nên cái gì ở cô cũng khiến anh không hài lòng. Cơm cô nấu - anh không thấy ngon, quà tặng mỗi dịp lễ Tết - anh cũng không thấy ưng ý. Không những thế, vì không yêu nên anh cũng rất sợ phải gần gũi với vợ. Trong lòng Lam vẫn yêu chồng và cô biết anh không hề có lỗi gì trong chuyện này cả. Để lôi kéo tình cảm của anh, cô đã cố gắng rất nhiều để cải thiện mối quan hệ nhưng thực sự rất khó khi không có tình yêu, không có sự đồng cảm.

Quả là có không ít cặp vợ chồng kết hôn vì những lý do lạ lùng, nào là vì tác động của lối sống, một phần do cái ngông “thích thế”, phần khác lại do bị ép buộc hay trách nhiệm... Rồi có đám cưới diễn ra trong cảnh bắt buộc phải cưới để “giải quyết hậu quả”... Nhiều người trước ngưỡng cửa hôn nhân cũng phải lựa chọn “nên lấy người mình yêu hay lấy người yêu mình?”. Hoặc tình yêu bị xem là yếu tố thừa khi người kia có những điều kiện thuận lợi để đảm bảo cho mình một cuộc sống sung túc. Nhưng chính Lam đã quên rằng, không chỉ những người trải nghiệm, mà chính các nhà tâm lý học và cả Luật Hôn nhân và Gia đình cũng công nhận: “Hôn nhân phải đặt trên nền tảng tình yêu tự nguyện giữa người nam và người nữ”. Bởi hôn nhân không chỉ là một “hợp đồng” khi hai bên thỏa thuận được những điều kiện cần và đủ cho nhau, mà còn là sự hòa hợp của hai con người, hai trái tim. 

Lam từng gạt bỏ câu nói: “Chỉ có tình yêu mới làm được điều đó mà không mối quan hệ nào có được” khi một mực lấy bằng được Cảnh, nay cô mới thấm thía. Cô chợt thấy rằng, hôn nhân không đơn giản là sống dưới một mái nhà, mà có chung những thứ khác như tài sản, chăn gối, con cái, tương lai, những buồn vui chung. Cô nhớ ai đó đã nói, mục đích chân chính của hôn nhân là mang lại hạnh phúc cho con người, đó là trạng thái hân hoan, vui sướng, bình yên, tin cậy, bay bổng khi được sống với người mình yêu và yêu mình. Dù giàu sang, thành đạt đến đâu mà hôn nhân không tình yêu thì vẫn là một cuộc sống nhạt nhẽo, buồn bã và ẩn chứa nhiều nguy cơ lẫn bi kịch.
Mỗi mùa cưới lại có hàng ngàn, hàng vạn đôi uyên ương xây hạnh phúc, những đám cưới bình dị cũng có, sang trọng, cầu kỳ cũng có. “Trong những khuôn hình, cô dâu chú rể ngời ngời hạnh phúc bên nhau, nhưng không ai dám chắc rằng, tất cả những cuộc hôn nhân ấy đều xuất phát từ tình yêu. Bởi trong cuộc sống hiện đại ngày nay, vẫn có không ít cuộc hôn nhân được tạo dựng từ rất nhiều lý do rất lạ và nhiều khi bất hạnh cũng nảy sinh từ đó, như chính bản thân mình” - Lam tâm sự.q