Mẫu xe nhỏ City thế hệ thứ 4 hoàn toàn mới vừa xuất hiện trên thế giới sẽ được Honda đưa về Việt Nam trong thời gian ngắn sắp tới, một lần nữa khuấy động thị trường sedan hạng B. Khác hẳn với City 2013 thuộc thế hệ thứ 3 mới xuất hiện tại Việt Nam được một năm nhưng xuất hiện trên thế giới trước đó khoảng 3 năm, City 2014 mới được trình làng lần đầu tiên trên thế giới tại một số thị trường trọng yếu như Ấn Độ, Thái Lan vào tháng 1/2014. Như báo chí đã đưa tin, ngoại thất City 2014 đã được Honda thiết kế lại với xu hướng thể thao góc cạnh hơn, từ cụm lưới tản nhiệt và nan gió thu hẹp, nhường chỗ cho cụm đèn pha và hốc đèn sương mù lớn hơn. Logo chữ H được gắn trên duy nhất một nan mạ crôm bản rộng.
Honda City 2014 |
Khác biệt về đuôi xe rõ ràng hơn cả, khi cụm đèn hậu chuyển từ hình ngũ giác có phần vuông vức của thế hệ cũ sang dạng mỏng, vát, thấp thoáng kiểu chữ L đặc trưng của một thương hiệu xe sang Đức. Nội thất của xe có sự cải tiến mạnh mẽ, gồm hệ thống thông tin giải trí mới màn hình cảm ứng 7 inch, hỗ trợ giao diện smartphone, điều hòa tự động, khởi động không cần chìa bằng nút nhấn, vô lăng tích hợp hàng loạt chức năng tiện dung như sang số, kiểm soát hành trình, điều khiển hệ thống âm thanh và chế độ đàm thoại rảnh tay… Khác với thị trường Ấn Độ, tất cả các phiên bản City 2014 tại Thái Lan đều được trang bị an toàn khá đầy đủ, từ hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống ổn định thân xe (cân bằng điện tử) VSA, hỗ trợ đổ đèo HAS, bản cao cấp có tới 6 túi khí. Trái tim của City 2014 vẫn là động cơ 1,5 lít i-VTEC, cho công suất cực đại 117 mã lực tại 6.000 vòng/phút và 146 mã lực tại 4.700 vòng/phút, đi kèm với hộp số sàn 5 cấp và đặc biệt là hộp số biến thiên vô cấp CVT với 7 cấp số ảo, thay thế số tự động 5 cấp của thế hệ cũ. Tại Thái Lan, City 2014 có 6 phiên bản, gồm S MT, SAT, V, V+, SV và SV+ với giá dao động từ 550.000 baht tới 749.000 baht, tương đương 359- 489 triệu đồng, tùy thuộc trang bị theo xe. Được biết, vừa xuất hiện nhưng City 2014 đã lập tức tạo ra một cơn địa chấn tại nhiều thị trường lớn, với doanh số cộng dồn trên 110.000 chiếc chỉ sau vài tháng. Chẳng hạn tại Ấn Độ, nơi ra mắt đầu tiên trên thế giới vào ngày 7/1/2014, doanh số bán trong nửa đầu năm 2014 của City thế hệ thứ 4 đã đạt hơn 43.000 chiếc, trung bình mỗi tháng gần 7.200 chiếc, lập kỷ lục trong phân khúc sedan hạng B tại nước này. Những thông tin ấn tượng hơn là City 2014 chiếm tới 52% thị phần trong phân khúc B và độc chiếm vị trí số 1 ngay từ tháng ra mắt. Tương tự tại khu vực Đông Nam Á, City 2014 ra mắt thị trường trung tâm Thái Lan vào 23/1/2014 và trong 5 tháng đầu năm đã bán được hơn 19.000 chiếc, chiếm hơn 40% thị phần và đứng đầu phân khúc B. Mới ra mắt thị trường Malaysia hôm 20/3/2014 nhưng lượng đơn đặt hàng City 2014 đã đạt lỷ lục 10.000 chiếc và doanh số tích lũy trong 3 tháng tiếp theo đạt hơn 12.000 chiếc, chiếm 23% thị phần. Từ tháng 5 tới nay, City 2014 đã trở thành mẫu xe Nhật Bản bán chạy nhất phân khúc B tại Malaysia. Honda City ra mắt lần đầu trên thị trường thế giới vào năm 1996 và tới nay đã trải qua 4 thế hệ, doanh số cộng dồn hơn 2,6 triệu chiếc. Tại Việt Nam, City thế hệ thứ 3 ra mắt khá muộn, vào tháng 6/2013, nhưng đã nhanh chóng để lại dấu ấn với khách hàng Việt Nam và tạo nên cơn sốt nhờ sở hữu thiết kế trẻ trung và sắc cạnh cùng trang bị công nghệ hiện đại. Với hơn 3.000 chiếc được giao đến tay khách hàng chỉ sau hơn 1 năm ra mắt (tính đến tháng7/2014), tăng gấp đôi so với dự kiến ban đầu, City luôn là lựa chọn đầu tiên cho những ai đang tìm kiếm một chiếc xe ưng ý trong phân khúc sedan cỡ nhỏ. Sự khẩn trương, nhanh chóng của Honda trong việc đưa City thế hệ mới về Việt Nam chỉ sau hơn 1 năm ra mắt thế hệ thứ ba tại Việt Nam cho thấy hãng xe Nhật đang rất quyết tâm duy trì thành công của City tại Việt Nam trước sức ép lớn các đối thủ cạnh tranh, trong đó lớn nhất là từ đối thủ cùng quê hương Nhật Bản là Toyota Vios. Hơn tất cả, sự cạnh tranh quyết liệt này mang lại cơ hội lựa chọn nhiều hơn, những chiếc ô tô có giá trị, tiện ích và an toàn hơn…