Tuy nhiên khi Hồng Nhung cất giọng cho bài hát Ngẫu hứng sông Hồng thì tất cả như được hòa vào cảm xúc lên đồng của nghệ sĩ. Nhiều người xem đây là sự “lột xác” so với hình ảnh đằm thắm dịu dàng bên tà áo dài, hoặc nhí nhảnh với thể loại electronic.
Hồng Nhung thướt tha trong tà áo dài hát về Hà Nội.
Hà Nội vào cuối hạ, liveshow “Người Hà Nội” như phát súng mở đầu cho một loạt các chương trình ca nhạc hát về Thủ đô chuẩn bị diễn ra. Có vẻ như những cái tên nghệ sĩ làm nên chương trình như: Hồng Nhung, Mỹ Linh, Quang Dũng, ban nhạc Anh Em và Công ty Mỹ Thanh đã đảm bảo cho một đêm diễn chất lượng. Dù không lựa chọn hướng đi tìm “hot” để bán vé, nhưng “Người Hà Nội” tại Nhà hát lớn đêm 19/7 đã chật kín chỗ ngồi.
Và một Hồng Nhung khác lạ.
Nếu như, Sao mai Vũ Thắng Lợi xuất hiện như một yếu tố trẻ, gây bất ngờ với “Hà Nội niềm tin và hy vọng”, “Bài ca Hà Nội”, “Cảm xúc tháng Mười”, thì ca sĩ Quang Dũng đem đến cho người dân Thủ đô cảm xúc của một chàng trai Quy Nhơn hát về Hà Nội cùng các nhạc phẩm: Gửi người em gái, Đêm nằm mơ phố, Nỗi long người đi…
Hồng Nhung lên đồng, gõ mõ trong Ngẫu hứng sông Hồng.
Và phải nói, một trong những điểm nhấn ấn tượng nhất nằm ở giữa chương trình là hình ảnh Hồng Nhung mặc váy đụp, áo yếm và áo cánh nâu hát “Ngẫu hứng sông Hồng”. Bài hát được phối khí theo kiểu acapella kết hợp với rock nhưng mang màu sắc dân gian. Đây được coi là bản phối công phu nhất chương trình, cũng là bản phối để lại nhiều ấn tượng nhất trong số những bản phối Ngẫu hứng sông Hồng từng được các ca sỹ khác thể hiện trước nay. Bộ trang phục của Hồng Nhung được nhà thiết kế Mai Lâm cách điệu, để phù hợp với vai người mẹ ôm sáo qua sông ngóng chồng, rồi đoạn giữa là người chị “Chị Hai nghèo, chị Hai buồn, chị Hai cô đơn, chị Hai khóc”…
Hồng Nhung đoạn đầu vào vai bà mẹ ngồi trầm ngâm, tóc vấn, còn khi hóa thân thành “chị Hai” thì cô xõa tóc và lấy chiếc lược sừng chải đầu, để đoạn cuối bài hát, khi kịch tính nhất, chị hất mái tóc xõa dằn theo từng khúc nhạc tạo sự khắc khoải, cháy bỏng, sự chờ đợi đến mỏi mòn của những người phụ nữ chờ chồng, mong cha… Thực sự cả gương mặt, hình thể, động tác của Hồng Nhung như “nhập đồng” với “Ngẫu hứng sông Hồng”. Với hình ảnh này ban đầu Hồng Nhung đã làm khán giả bất ngờ, thậm chí một vài tiếng cười ồ đã vang dưới hàng ghế người nghe vì tưởng là “chiêu trò” của nhà tổ chức. Tuy nhiên, khi gương mặt, hình thể, động tác của Hồng Nhung nhập đồng cùng “Ngẫu hứng sông Hồng” thì chị thực sự đã hóa thân thành công với ca khúc tuyệt vời này.
Chàng ca sĩ đến từ Quy Nhơn, Quang Dũng bối rối song ca cùng Hồng Nhung.
Nếu như Hà Nội gắn với tuổi thơ của Hồng Nhung tại căn nhà 11 Điện Biên Phủ cùng chiếc loa phường mang chất lượng “phường”, như lời cô Bống tếu táo tại đêm nhạc, thì Thủ đô trong diva Mỹ Linh là căn nhà rộng 16m2 nằm trong khu tập thể Dược phẩm với con ngõ nhỏ bán quan tài. Tuy nhiên, hương cỏ dại của Hà Nội của Hà Nội thời nghèo khó vẫn in đậm trong cô. Chính vì vậy, không chịu kém cạnh, Mỹ Linh đã tạo nên cảm xúc mới, cũng “lên đồng” cùng “Một tháng Tây Hồ”, đầy chất ả đào, phiêu diêu, ma mị. Và khán giả cũng dễ dàng gặp Mỹ Linh quen thuộc ở “Chị tôi”, “Mong về Hà Nội”…
Màn kết đẹp như mơ nhưng lại là thật.
Bản song ca Người Hà Nội (Nguyễn Đình Thi) kết thúc chương trình của Hồng Nhung – Mỹ Linh thực sự xứng đáng trở thành tâm điểm của đêm nhạc.Nếu như Hồng Nhung mong manh, nhẹ nhàng, tinh tế thì Mỹ Linh lai nồng nàn, mạnh mẽ, rực lửa đam mê. Hồng Nhung cất tiếng thánh thót thiên về nhạc nhẹ, Mỹ Linh lại hào sảng, hùng tráng mang âm hưởng thính phòng… hai giọng hát, hai cách hát tưởng đối nghịch nhau nhưng lại hòa quyện vào nhau tạo nên hiệu quả vô cùng bất ngờ. Đó cũng là cái kết vô cùng đẹp đẽ, tròn trịa, vừa đủ cho một đêm nhạc về Hà Nội, quen mà không cũ, mới mà không xa lạ.
Kết thúc đêm diễn đầu tiên, Hà Nội trở nên đẹp lung linh trong âm nhạc. Nói như Hồng Nhung và Mỹ Linh, một đêm diễn hay như mơ nhưng lại là thật. Đêm thứ 2 của In the spotlight Người Hà Nội diễn ra đêm 20/7 tại Nhà hát lớn Hà Nội.