Hợp đồng BOT dự án đầu tư mở rộng QL51 chưa thể chấm dứt

Nguyễn Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhà đầu tư và Cục Đường bộ Việt Nam đến nay, vẫn chưa thể kết thúc quá trình đàm phán chấm dứt hợp đồng BOT, dự án đầu tư xây dựng mở rộng QL51 đoạn Km0+900 - Km73+600.

Xe qua trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 51. Ảnh: Internet
Xe qua trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 51. Ảnh: Internet

Bộ GTVT vừa có thông tin gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về dự án đầu tư xây dựng mở rộng QL51 đoạn Km0+900 - Km73+600, trên địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Dự án này đã tạm dừng thu phí từ ngày 13/1/2023, song đến nay vẫn chưa chấm dứt hợp đồng.

Sau nhiều lần đàm phán hợp đồng (19 lần), nhà đầu tư dự án (BVEC) đã bàn giao hạng mục công trình cho Khu Quản lý đường bộ IV tiếp nhận nhưng chưa thống nhất với cơ quan có thẩm quyền về việc chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, để triển khai các bước tiếp theo cho phù hợp với quy định của Luật Đầu tư theo phương thức PPP và Hợp đồng BOT, dẫn đến công tác bảo trì công trình không kịp thời, phát sinh hư hỏng, ổ gà, có nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ngày 13/9/2023, Cục Đường bộ Việt Nam đã gửi giấy mời tới doanh nghiệp dự án tiếp tục đàm phán lần thứ 20, về việc hai bên thống nhất thỏa thuận chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, để cơ quan quản lý đường bộ có đủ cơ sở bố trí kinh phí bảo quản công trình theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

Tuy nhiên, doanh nghiệp dự án đề nghị hoãn, vì muốn các nhà đầu tư trao đổi thống nhất nội bộ trước khi đàm phán.

Bộ GTVT cho biết, trường hợp hai bên không chấm dứt hợp đồng thông qua đàm phán, thỏa thuận. Cục Đường bộ Việt Nam với trách nhiệm là cơ quan ký kết hợp đồng dự án (được Bộ GTVT ủy quyền) sẽ căn cứ khoản 2 Điều 52 Luật Đầu tư theo phương thức PPP, sẽ thực hiện thủ tục chấm dứt hợp đồng BOT trước thời hạn.

Trong thời gian chưa chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, doanh nghiệp dự án vẫn phải có trách nhiệm tiếp tục bảo trì công trình và chịu trách nhiệm trước pháp luật về hợp đồng BOT đã ký, nếu để xảy ra tai nạn do nguyên nhân phát sinh từ việc thực hiện hợp đồng BOT không đảm bảo yêu cầu.

“Hiện nay, Cục Đường bộ Việt Nam với thẩm quyền là cơ quan quản lý đường bộ đã chỉ đạo Khu Quản lý đường bộ IV tăng cường tổ chức kiểm tra, chủ động phối hợp các đơn vị có chức năng bảo trì thực hiện bảo dưỡng, duy tu, khơi thông hệ thống thoát nước và tiến hành công tác đảm bảo giao thông trên tuyến”, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng thông tin.

 

Dự án BOT QL51 dài hơn 72 km từ TP Hồ Chí Minh đi Đồng Nai, Vũng Tàu, quy mô 6 làn xe, 2 làn hỗn hợp, tốc độ thiết kế hơn 80 km/h, tổng mức đầu tư gần 3.800 tỷ đồng, đã khai thác từ tháng 4/2013.

Theo hợp đồng giữa Cục Đường bộ Việt Nam và nhà đầu tư năm 2009, tổng thời gian thu phí dự án đầu tư mở rộng quốc lộ 51 là khoảng 20 năm, trong đó thu phí hoàn vốn khoảng 16 năm, thu phí tạo lợi nhuận 4 năm, tổng cộng đến 28/3/2033.

Dự kiến năm 2018 có cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chạy song hành quốc lộ 51, lưu lượng xe của dự án sẽ phân lưu sang cao tốc khoảng 60%. Tuy nhiên, đến nay cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chưa triển khai, dẫn đến lưu lượng xe thực tế trên quốc lộ 51 cao hơn so với phương án tài chính ban đầu, thời gian thu phí của dự án kết thúc sớm hơn so với hợp đồng đã ký.