Hợp tác chăn nuôi theo chuỗi giá trị

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 17/8, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT và Viện Nghiên cứu Chăn nuôi quốc tế (ILRI) đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu phát triển chăn nuôi.

Thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, Bộ NN&PTNT đã và đang tập trung tái cơ cấu ngành chăn nuôi bền vững bao gồm các yếu tố về kinh tế, xã hội và môi trường. 

 
Bộ NN&PTNT và Viện Nghiên cứu Chăn nuôi quốc tế (ILRI) đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu phát triển chăn nuôi.
Bộ NN&PTNT và Viện Nghiên cứu Chăn nuôi quốc tế (ILRI) đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu phát triển chăn nuôi.
Theo Thứ trưởng Bộ NNN&PTNT Vũ Văn Tám, khoa học công nghệ là nhóm giải pháp chính được xác định triển khai thành công tái cơ cấu ngành chăn nuôi. Vì vậy, việc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học công nghệ với các tổ chức quốc tế thời gian qua luôn được ngành chú trọng. 

Trong những năm qua, Viện Chăn nuôi quốc tế luôn là một trong những đối tác hỗ trợ tích cực trong triển khai các hoạt động nghiên cứu phát triển chăn nuôi. Xuất phát từ thực tiễn này, Bộ NN&PTNT và Viện Nghiên cứu Chăn nuôi quốc tế thống nhất ký Bản ghi nhớ để mở rộng hơn nữa các hoạt động hợp tác giữa hai bên. Trong đó đặc biệt chú trọng đến mục tiêu hai bên cùng quan tâm như xây dựng hệ thống nông nghiệp phát triển bền vững trên cơ sở phát triển lồng ghép giữa chăn nuôi và trồng trọt, phát triển các chuỗi giá trị, giảm thiểu các tác động tiêu cực và rủi ro vẫn tồn tại lâu nay trong hệ thống nông nghiệp.

Theo Thứ trưởng Vũ Văn Tám, trong bối cảnh toàn cầu hóa nhanh chóng, nhất là việc thực hiện những cam kết mở cửa thị trường sữa và sản phẩm vật nuôi là những thách thức đặc biệt lớn của ngành chăn nuôi Việt Nam. Điều này đòi hỏi công tác nghiên cứu cần có sự đổi mới cả quy trình công nghệ, cách tiếp cận và sự hợp tác chặt chẽ giữa các tổ chức nghiên cứu, giữa các tổ chức nghiên cứu với các cơ quan quản lý quốc gia. Bản ghi nhớ giữa 2 bên sẽ góp phần tăng cường quan hệ hợp tác hiệu quả hơn. 

Về phần mình, bà Shirley Tarawali - Phó Tổng giám đốc Viện Chăn nuôi quốc tế cho biết, những nghiên cứu mới của Viện hiện nay đang được mở rộng theo hướng phát triển chăn nuôi theo chuỗi. Đồng thời phát triển chăn nuôi gắn với biến đổi khí hậu đối với những ngành hàng chính như chăn nuôi lợn, gia cầm. Đây cũng là những mục tiêu mà Đề án tái cơ cấu ngành chăn nuôi của Việt Nam đang hướng tới.