Hợp tác mạnh mẽ trên môi trường số

Trọng Tùng - Ánh Ngọc - Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Việc ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng đa dạng phương thức truyền thông cùng các xu hướng phát triển mới là bước đi tất yếu – một thực tế khách quan của các cơ quan báo chí trên con đường chinh phục sự hài lòng của công chúng và nâng cao hiệu quả truyền thông cho DN.

Số hóa báo chí, báo chí đa phương tiện là xu thế phát triển chung hiện nay.
Số hóa báo chí, báo chí đa phương tiện là xu thế phát triển chung hiện nay.

Yêu cầu tất yếu của thời đại

Trong bối cảnh kỷ nguyên số với rất nhiều sự thay đổi về công nghệ nói chung, việc số hóa trong các cơ quan báo chí đang là hướng đi quan trọng để nâng cao hiệu quả của công tác thông tin, tuyên truyền. Đây cũng là con đường nhanh nhất, ngắn nhất để đưa nội dung của tờ báo đến với công chúng, làm tròn sứ mệnh cung cấp những thông tin khách quan, chính xác, tin cậy, hấp dẫn và nhân văn.

Mặt khác, con người trong xã hội hiện đại chuyển dần cuộc sống của mình lên không gian mạng để tương tác với chính quyền trên không gian này, học tập, làm việc, giải trí, mua sắm, thanh toán, chi trả dịch vụ… DN trong thời đại số cũng đang phải đối mặt với những sự thay đổi lớn đến từ khách hàng. Những thay đổi này đặt ra yêu cầu phải chuyển đổi toàn diện cách thức, vận hành của các công ty trong môi trường online và offline.

Chuyển đổi số sẽ giúp không còn phân biệt khoảng cách giữa báo lớn và báo nhỏ. Chuyển đổi số không nằm ở công nghệ, kỹ thuật mà ở vấn đề tư duy. Tư duy chuyển đổi số không chỉ ở người lãnh đạo mà phải lan tỏa tới mọi ngóc ngách của cơ quan báo chí. Mục tiêu cuối cùng vẫn là chuyển đổi để phục vụ độc giả, khán thính giả được tốt hơn. Khi đó, chính các cơ quan báo chí sẽ làm tốt hơn trong thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền cũng như kinh tế báo chí.
Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh

Chính vì vậy, việc ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng đa dạng phương thức truyền thông cùng các xu hướng phát triển mới là bước đi tất yếu – một thực tế khách quan của các cơ quan báo chí trên con đường chinh phục sự hài lòng của công chúng. Chuyên gia truyền thông, đồng sáng lập Elite PR School Nguyễn Đình Thành cho biết, trong xã hội số, sự chú ý là một tài nguyên mà các thương hiệu phải giành giật để có được. Ngay cả hình thức các nội dung phát ra cũng phải được điều chỉnh cho phù hợp với trend lúc đó của xã hội để có được sự chú ý từ công chúng.

“Trong môi trường kinh doanh biến đổi với tốc độ khó lường, mỗi tuần đều có những sự kiện tâm điểm mới. Nếu bắt đúng trend thì nội dung truyền thông sẽ được chú ý hơn và đỡ tốn nguồn lực cho DN. Điều này đòi hỏi các cơ quan thông tấn, báo chí cũng cần thức thời số hóa để đa dạng thông tin nâng cao hiệu quả truyền thông cho DN” – chuyên gia Nguyễn Đình Thành nhấn mạnh.

Cùng chung quan điểm, Chánh văn phòng - Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Quân đội Chu Hải Công mong muốn các cơ quan thông tấn báo chí nói chung cần xây dựng các chiến lược truyền thông mang tính số hóa, có sức lan tỏa lớn mạnh hơn. Cùng với đó là tiếp tục đầu tư phát triển hệ sinh thái báo chí đa dạng và hiện đại để nâng cao hiệu quả truyền thông hỗ trợ cộng đồng DN.

Báo chí liên tục làm mới, nâng cao hiệu quả truyền thông

Để đáp ứng yêu cầu thông tin đặt ra, nhu cầu của bạn đọc nói chung, các DN nói riêng, thực tế thời gian qua, nhiều cơ quan thông tấn, báo chí đã từng bước thay đổi chiến lược hoạt động. Đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ số, phương thức làm báo hiện đại, đa phương tiện nhằm lan tỏa sâu rộng thông tin, trong đó có thông tin về DN đến với người dân.

Tiên phong trong xu hướng ứng dụng công nghệ số trong báo chí có thể kể đến những cái tên như: báo điện tử TTXVN (Vietnamplus), Tạp chí Tri thức điện tử (Zingnews), các báo điện tử: Dân Trí, VnExpress hay Vietnamnet… Ông Nguyễn Lộc Vũ - phụ trách công nghệ báo điện tử VnExpress, cho rằng để có được lượng độc giả trung thành và thu hút được sự quan tâm của các DN thì ngoài yếu tố chất lượng nội dung, phát triển công nghệ số là vấn đề mà VnExpress nói riêng rất quan tâm. “Công nghệ sẽ hỗ trợ để nội dung phát triển tốt nhất” - ông Nguyễn Lộc Vũ bày tỏ quan điểm.

Đại diện một số cơ quan thông tấn, báo chí đồng tình rằng chuyển đổi số là đòi hỏi cấp thiết. Điều này mang lại những giá trị rất lớn, không chỉ trên lĩnh vực truyền thông mà còn ở khía cạnh kinh tế báo chí. Đây cũng là kỳ vọng lớn của nhiều DN hiện nay để thông tin DN đến được với đông đảo người dân một cách nhanh chóng, đầy đủ, chính xác và thú vị.

Cung cấp giá trị mới cho công chúng, doanh nghiệp

Trong thực tiễn hiện nay, báo chí có nhiều hướng tiếp cận khác nhau về quá trình chuyển đổi số. Đơn cử như, quá trình thay đổi từ mô hình truyền thống sang số bằng cách áp dụng công nghệ mới như dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây (Cloud)… để thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc, văn hóa nhằm tạo những sản phẩm, dịch vụ mới cùng những giá trị và phương thức tiêu dùng mới.

Trên cơ sở dữ liệu và quy trình được số hóa từ môi trường diễn ra các hoạt động liên quan báo chí truyền thông. Đó là sử dụng các công nghệ số phân tích, đánh giá, đưa ra các quyết định để thay đổi căn bản cách thức vận hành, mô hình kinh doanh và cung cấp các giá trị mới cho công chúng, DN.

Theo các chuyên gia, các cơ quan báo chí cần bám sát Chiến lược “Chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” đã được Chính phủ phê duyệt. Chiến lược là nội dung quan trọng có tác động mạnh mẽ tới toàn bộ hệ thống báo chí nước nhà, cả trên phương diện nghiệp vụ, quản lý Nhà nước cũng như vấn đề đào tạo và nghiên cứu báo chí. Điều này sẽ trả lời rất nhiều bài toán khó như phải làm gì để người dân, DN được tiếp cận thông tin trên môi trường số theo nhu cầu cá thể hóa, mọi lúc, mọi nơi?...

Chia sẻ quan điểm về báo chí chuyển đổi số, Giám đốc sản phẩm tòa soạn hội tụ ONECMS, Công ty CP Công nghệ NEKO Bùi Công Duyến cho rằng, các cơ quan báo chí cần tăng cường ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ trong việc tự động hóa các quá trình sản xuất, sáng tạo ra các loại hình sản phẩm thông tin, các loại hình dịch vụ, kênh tiếp cận mới với độc giả, DN.

Tiếp tục hoàn thiện mô hình sản xuất đa phương tiện, sớm xây dựng một mô hình truyền thông hội tụ toàn diện. Đặc biệt, cần đầu tư xây dựng một “hệ sinh thái” kỹ thuật để phát triển thêm nhiều loại hình thông tin mới, nhiều kênh tiếp cận với công chúng, nhiều gói thông tin, giúp tòa soạn/tổ hợp báo chí chủ động, vững bước phát triển và hội nhập với báo chí truyền thông hiện đại thế giới.

 

Quan hệ hợp tác giữa báo chí và DN đúng đắn sẽ mang lại lợi ích cho cả hai bên. Báo chí luôn cần thông tin mới lạ, hấp dẫn với công chúng. DN có nhiều thông tin thú vị, có những trải nghiệm được thiết kế công phu dành cho công chúng, có những đóng góp lớn trong việc tạo công ăn việc làm cho xã hội, nâng cao chất lượng phát triển của xã hội và hoạt động ngành… Như vậy, sự kết hợp giữa hai bên sẽ mang lại hiệu quả cho xã hội và cho các bên có liên quan.
Chuyên gia truyền thông, đồng sáng lập Elite PR School
Nguyễn Đình Thành