Hợp thức hóa cho sai phạm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị ra ngày 5/1 có bài “Hàng loạt công trình xây dựng trái phép, sai phép ở phường Vạn Phúc”.

Về vấn đề này, ông Vũ Ngọc Phụng - Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin báo nêu, UBND quận đã chỉ đạo các phòng, ban và chính quyền phường sở tại tổ chức kiểm tra và cho đình chỉ ngay những sai phạm.

Liên quan đến khoảng 20 ki ốt xây dựng không phép tại khu đất làng nghề do HTX Dệt Lụa Vạn Phúc quản lý (khu đất này được giao từ năm 1962), ông Vũ Ngọc Phụng cho biết: Năm 2014, khu nhà xưởng này bị xuống cấp nên phía HTX đã có đơn gửi đến phường xin cải tạo sửa chữa tạm thời nhà xưởng để sản xuất, kinh doanh. Phường đã đồng ý cho cải tạo, tuy nhiên phải có cam kết nếu ảnh hưởng quy hoạch thì đơn vị quản lý phải tự phá dỡ không được hưởng đền bù... Sau đó, HTX Dệt Lụa có xây dựng mới các ki ốt.

 
Hợp thức hóa cho sai phạm - Ảnh 1

 
Đề cập đến hướng xử lý đối với những sai phạm này, ông Phụng đưa ra quan điểm, khu đất đã có quy hoạch, khu nhà xưởng xuống cấp cần cải tạo sửa chữa lại để HTX phát triển sản xuất, kinh doanh, đảm bảo mỹ quan đô thị, quận chỉ đạo phường yêu cầu HTX Dệt Lụa hoàn thiện thủ tục để được cấp giấy phép xây dựng. Đối với các công trình xây dựng tại khu đất làng nghề, giáp đường Tố Hữu (có khoảng 5 - 6 công trình xây nhà cao 2 - 3 tầng; phía trong, hàng chục công trình khác đang đổ móng đã và đang xây 1 - 2 tầng với mục đích chính làm nhà ở và kinh doanh quán bia, cà phê), ông Phụng nói: “Khu đất này các hộ có thể xây chiều cao tối đa 6m để làm nhà xưởng. Đất làng nghề thì phải sử dụng đúng mục đích, vì ở đây quy hoạch chủ yếu phục vụ sản xuất, thương mại, dịch vụ và du lịch”.

Trường hợp công trình “khủng” xây dựng cao đến 8 tầng 1 tum tại khu đấu giá đất Vạn Phúc (liền kề khu đất làng nghề), ông Vũ Ngọc Phụng cho hay, tại lô đất số D12, khu đấu giá QSD đất Vạn Phúc đã được cấp phép xây dựng cho ông Lê Thành Công và vợ là Lê Thúy Hằng. Trong giấy phép cấp chỉ được xây dựng 6 tầng và 1 tầng hầm. Công trình xây dựng cao đến 8 tầng 1 tum là sai phép... Ông Phụng cũng khẳng định với phóng viên, sẽ kiểm tra và xử lý nghiêm những sai phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Trước hàng loạt những vi phạm về TTXD diễn ra trên địa bàn phường Vạn Phúc, người dân khu vực đặt nghi vấn, phải chăng có sự buông lỏng quản lý của các cán bộ phường? Ông Phụng khẳng định: “Những vi phạm TTXD tại phường Vạn Phúc, quận đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị tiến hành kiểm tra và sẽ xử lý dứt điểm. Ai sai thì người đó phải chịu trách nhiệm. Còn có hay không việc buông lỏng quản lý thì chúng tôi phải kiểm tra và khi có kết luận mới rõ”.

Ngày 21/1, trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, bà Đỗ Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND phường Vạn Phúc cho biết, với những sai phạm tại khu đất làng nghề, UBND phường đã hoàn thiện hồ sơ và báo cáo UBND quận. Riêng đối với việc xây dựng những ki ốt của HTX Dệt Lụa, sau khi hoàn thiện các giấy tờ, ngày 16/1, UBND quận đã cấp phép xây dựng cho công trình này.

Trước hàng loạt công trình vi phạm nêu trên, đặc biệt việc “phớt lờ” cho HTX Dệt Lụa xây dựng gần 20 ki ốt không phép (đến nay đã được cấp giấy phép), dư luận cho rằng, UBND phường Vạn Phúc đã cố tình hợp thức hóa đối với những sai phạm (?).