HSBC: GDP của Việt Nam sẽ tăng 6,7%

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cả 2 mức dự báo về tăng trưởng GDP cho năm 2015 và 2016 của Việt Nam đều được HSBC điều chỉnh theo chiều hướng tăng.

Thông tin trên được đưa ra trong bản báo cáo "Triển vọng kinh tế vĩ mô Việt Nam số tháng 10/2015" vừa được ngân hàng HSBC công bố. Cụ thể, tăng trưởng GDP 2015 của Việt Nam được dự báo là sẽ ở mức mới là 6,6%, so với 6,3% trước đây, còn GDP 2016 sẽ là 6,7% tăng so mức cũ 6,5%.

Theo HSBC có 2 cơ sở để đưa ra những dự báo lạc quan này là GDP quý III/2015 đã tăng mạnh hơn kỳ vọng cùng với tăng trưởng tín dụng của ngân hàng và cầu nội địa. GDP của quý III/2015 tăng 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn con số 6,5% trong quý II/2015 và 6,1% của quý I/2015, bất chấp sự suy giảm của sản lượng sản xuất đang diễn ra. Điều này cho thấy nhu cầu nội địa đã quay trở lại.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Bên cạnh đó, việc phục hồi tuy chậm nhưng bền vững của nền kinh tế cũng được phản ánh thông qua các thông số về tín dụng. Tín dụng tăng trưởng cũng phản ánh những nỗ lực của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) để giải phóng thanh khoản. Trong tháng 7, NHNN đã đồng ý tăng trần tăng trưởng tín dụng cho một vài ngân hàng lớn. Cũng theo NHNN, tăng trưởng tín dụng sẽ vượt qua mục tiêu 13 - 15% đặt ra vào đầu năm và sẽ đạt 16,5% so với mức 14,2% của năm 2014.

Báo cáo của HSBC cũng đưa ra cảnh báo hiện áp lực giá đối với Việt Nam vẫn còn hiển hiện. Giá dầu dự kiến tiếp tục giảm và viễn cảnh giảm giá của VNĐ được kiềm chế, áp lực giá trong ngắn hạn khá ít đủ để cho phép NHNN giữ lãi suất thị trường mở OMO ổn định ở 5%. Việc tăng trưởng mạnh có thể tiếp diễn ở những quý sau, HSBC nhận thấy lạm phát sẽ ra khỏi đáy ở quý IV/2015 và phục hồi ở mức 3,3% so cùng kỳ năm vào cuối của nửa đầu năm 2016, một phần do hiệu ứng giá thuận lợi.

Lạm phát sẽ tăng 5,2% so cùng kỳ năm vào cuối năm 2016, lãi suất sẽ được giữ không thay đổi trong suốt nửa đầu năm 2016, lãi suất chính sách sẽ được tăng thêm 0,5% vào quý III/2016”, chuyên gia của HSBC nhận định.

Lý do của việc tăng lãi suất chính sách được báo cáo chỉ ra là từ xuất khẩu giảm cùng với nhu cầu nội địa phục hồi. Điều này có nghĩa rằng cán cân thương mại của Việt Nam lại rơi vào thâm hụt. Mặc dù chưa tới mức báo động, điều đáng lo là thâm hụt được thúc đẩy bởi thâm hụt gia tăng trong khu vực các công ty trong nước.

Đối lập với các công ty nước ngoài với phần nhập khẩu để phục vụ cho sản xuất rồi tiếp tục xuất khẩu ra nước ngoài, các DN trong nước chủ yếu nhập khẩu để phục vụ nhu cầu tiêu dùng nội địa. Trong quá khứ, thâm hụt thương mại của các công ty trong nước, đặc biệt là các công ty nhà nước đã gia tăng cùng với tiêu thụ và đầu tư thông qua vay mượn, gây áp lực cho tiền đồng và tạo ra thách thức cho nền kinh tế.