HSBC: Trung Quốc sẽ là đối tác xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngân hàng này đưa ra dự đoán tới năm 2030, Trung Quốc sẽ thay thế Mỹ để trở thành đối tác xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Dự đoán trên được ngân hàng HSBC vừa đưa ra trong một bản báo cáo về tình hình xuất nhập khẩu của Việt Nam. Theo đó, Việt Nam đang hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi để thâm nhập vào thị trường tiêu dùng lớn nhất trên thế giới với dân số hơn 1 tỷ dân của Trung Quốc.

Điểm thuận lợi đầu tiên của Việt Nam là về yếu tố địa lý khi có chung đường biên giới với Trung Quốc. Hơn thế nữa, vào cuối năm 2015, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), một hiệp định thương mại tự do được khối ASEAN và 6 đối tác mà các nước trong khối ASEAN đã ký kết các hiệp định thương mại khác sẽ được hoàn thành và điều này sẽ đẩy mạnh hơn nữa giao thương trong khu vực.

 
Ngành hàng dệt may đang có nhiều cơ hội nhất để tham gia vào thị trường tiêu dùng Trung Quốc
Ngành hàng dệt may đang có nhiều cơ hội nhất để tham gia vào thị trường tiêu dùng Trung Quốc
Không những thế, nền kinh tế của Trung Quốc còn được dự báo sẽ tăng trưởng ở mức 5,5% mỗi năm trong một thập kỷ đến năm 2030, cùng với dân số cũng như mức thu nhập cũng sẽ tăng mạnh khi nền kinh tế cân bằng lại, bớt phụ thuộc vào đầu tư mà chuyển qua phụ thuộc nhiều hơn vào sức mua của người tiêu dùng. Khi đó sẽ càng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hàng xuất khẩu Việt Nam.

Trong những mặt hàng xuất khẩu, ngành hàng dệt may được kỳ vọng sẽ đóng góp mức tăng trưởng gần 20% từ nay đến năm 2030, kế đó là ngành công nghệ thông tin và viễn thông. HSBC đánh giá Việt Nam hiện đã tạo dựng được sự hiện diện trên thị trường viễn thông toàn cầu, điều này giúp đáp ứng các nhu cầu đang tăng đối với hàng tiêu dùng tại khu vực châu Á mới nổi.

Không chỉ tiếp cận được thị trường tiêu dùng Trung Quốc, HSBC dự đoán Việt Nam đang có cơ hội lớn để đẩy mạnh giao thương với các nước như Ấn Độ và Malaysia. Đây được dự báo là các thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam từ nay đến năm 2030 sau Trung Quốc.

Đối với Mỹ, đối tác xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, tình hình giao thương với Việt Nam sẽ tiếp tục tăng và đến 2030, HSBC dự báo quốc gia này vẫn sẽ chiếm 15% kim ngạch xuất khẩu. Đặc biệt, Việt Nam và Mỹ là hai trong số 12 quốc gia tham gia đàm phán hiệp định TPP. Khi hiệp định này được chốt lại, các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sẽ có tính cạnh tranh cao hơn tại Mỹ và nhiều khả năng hiệp định TPP sẽ thúc đẩy giao thương giữa hai nước.

Còn về lĩnh vực nhập khẩu, HSBC cho rằng Trung Quốc và Hàn Quốc, hai nước xuất khẩu hàng đầu của khối châu Á mới nổi trong thập kỷ vừa qua sẽ tiếp tục là hai đối tác nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam từ nay đến năm 2030. Không chỉ có các vị thế vững mạnh trên thị trường máy móc công nghiệp, hai nước này cũng có các điều kiện vận chuyển hậu cần dễ dàng tới Việt Nam.

Ngoài ra nhập khẩu từ Ấn Độ sẽ tăng mạnh đóng góp 14% cho tổng tăng trưởng nhập khẩu trong thập niên này cho đến năm 2030, dự đoán Ấn Độ sẽ vượt qua Singapore và trở thành đối tác nhập khẩu lớn thứ ba của Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần