Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Hù dọa, thao túng tâm lý để lừa đảo người dân chuyển tiền qua tài khoản

Kinhtedothi - Nhiều đối tượng chỉ cần 1 cuộc điện thoại cũng khiến người dân "sập bẫy", mất sạch tiền trong tài khoản. Song, nhờ có sự hỗ trợ từ nhân viên ngân hàng, đã có những vụ việc được ngăn chặn kịp thời, giúp người dân bảo toàn được tài sản.

Theo lời kể của chị L.T.N (quận Ba Đình), trưởng một phòng giao dịch của Ngân hàng Y, chị đã từng giúp một khách hàng tránh bị lừa đảo hơn 1 tỷ đồng.

"Sáng hôm đó, cô N.T.B (giáo viên về hưu) có đến ngân hàng tôi làm và muốn rút hơn 1 tỷ đồng tiền mặt với tâm trạng khá sợ hãi. Nhận thấy có điều không ổn, tôi chỉ đạo nhân viên kéo dài thời gian và yêu cầu lòng vòng để cô B. không rút và chuyển được tiền. Đồng thời, thuyết phục cô B liên lạc với con trai" - chị N kể lại.

Mang tâm trạng lo lắng nhưng cô N.T.B không chịu liên hệ với con trai mà bỏ sang ngân hàng khác - nơi cô cũng mở sổ tiết kiệm. Lần này, cô B chuyển khoản thành công 1,3 tỷ đồng. Khi biết mình bị lừa, cô B mới kể ra câu chuyện có người lạ gọi điện đe dọa vì có liên quan đến một vụ án nghiêm trọng. Số tiền cô B chuyển cho người này là để "chạy án".

Các đối tượng thường sử dụng thủ đoạn hù dọa, khiến người cao tuổi hoảng loạn và dễ dàng làm theo yêu cầu của chúng. Điều đáng báo động là nhiều nạn nhân bị lừa đảo nhiều lần cho đến khi cạn kiệt tài sản mới tìm đến sự giúp đỡ của người thân.

Mới đây, anh B.H.H (quận Tây Hồ) 41 tuổi, là chủ một Trung tâm Tiếng Anh có tiếng tại Hà Nội nhận được cuộc điện thoại của một người tự xưng là nhân viên Ngân hàng X (nơi anh H mở tài khoản) tư vấn xác nhận thông tin thẻ tín dụng mới để được hoàn tiền giao dịch. Ban đầu, anh H nghĩ chỉ là nhân viên ngân hàng hỏi thông tin và anh trả lời.

Tuy nhiên, may mắn hơn cô N.T.B, đến khi bị đòi hỏi cung cấp mã CVV (là viết tắt của từ Card Verification Value, là một dãy số gồm 3 chữ số được in trực tiếp trên mặt sau của thẻ visa), thì anh H đã nhận ra chiêu thức lừa đảo quen thuộc.

"Sau khi kết thúc cuộc gọi, tôi gọi ngay cho bạn nhân viên ngân hàng X mà tôi đã lưu số trước đó và nhận được câu trả lời là ngân hàng không có chương trình xác nhận thông tin thẻ tín dụng mới để hoàn tiền, cũng như sẽ không gọi điện cho khách hàng hỗ trợ theo kiểu trên" - anh H chia sẻ.

Việc sử dụng thẻ tín dụng rất phổ biến. Hầu hết, hiện nay, mọi người đều sở hữu thẻ tín dụng và thực hiện giao dịch thường xuyên. Tuy nhiên, người dùng tuyệt đối không được cung cấp mã số CVV hoặc khi nhập thông tin mã CVV trên các trang thương mại điện tử, cần lưu ý một số điều quan trọng.

Trước hết, tuyệt đối không nhập thông tin thẻ tín dụng trên các website lạ hoặc những trang mà người dùng chưa từng giao dịch. Đây là điểm mấu chốt bởi các đối tượng lừa đảo có thể thu thập dữ liệu.

2 vụ việc kể trên là những chiêu thức lừa đảo không mới nhưng với thủ đoạn thao túng tâm lý qua điện thoại, vẫn còn rất nhiều người "sập bẫy" nhất là người cao tuổi.

Qua những trường hợp kể trên càng cho thấy, ngoài sự tỉnh táo của bản thân, vai trò của nhân viên ngân hàng rất quan trọng. Không chỉ tư vấn về chuyên môn, nhân viên ngân hàng cũng cần đưa ra những cảnh báo với khách hàng để đảm bảo an toàn giao dịch, tiền gửi… và đặc biệt tạo niềm tin cho khách hàng vào dịch vụ.

Cục An toàn thông tin cũng khuyến cáo người dân nên nâng cao cảnh giác, đề phòng với những số điện thoại lạ. Khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo, cần báo ngay cho cơ quan công an để hỗ trợ giải quyết kịp thời.

Thủ đoạn lừa đảo gọi điện thoại rầm rộ trở lại

Thủ đoạn lừa đảo gọi điện thoại rầm rộ trở lại

Cảnh báo mắc bẫy lừa đảo khi đặt các dịch vụ du xuân

Cảnh báo mắc bẫy lừa đảo khi đặt các dịch vụ du xuân

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Huế bứt phá trong chuyển đổi số: từ phổ cập kỹ năng đến quản trị dữ liệu lớn

Huế bứt phá trong chuyển đổi số: từ phổ cập kỹ năng đến quản trị dữ liệu lớn

14 Nov, 03:44 PM

Kinhtedothi- Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, thành phố Huế đang cho thấy những bước chuyển mạnh mẽ, toàn diện. Với quyết tâm chính trị cao và chiến lược hành động rõ ràng, Huế đang từng bước định hình mô hình quản trị đô thị hiện đại, lấy dữ liệu và trí tuệ nhân tạo làm động lực phát triển.

Khi mạng xã hội trở thành cạm bẫy, ai sẽ bảo vệ con trẻ?

Khi mạng xã hội trở thành cạm bẫy, ai sẽ bảo vệ con trẻ?

14 Nov, 12:48 PM

Kinhtedothi - Mạng xã hội từng được xem là thế giới của kết nối và sáng tạo, nơi thanh thiếu niên có thể chia sẻ, học hỏi và thể hiện bản thân. Nhưng với không ít học sinh, sinh viên hôm nay, không gian ấy đang dần biến thành một “cạm bẫy vô hình” – nơi chỉ cần một tin nhắn, một lời hứa hay một cú nhấp chuột cũng có thể khiến các em trở thành nạn nhân của tội phạm mạng.

Việt Nam tăng tốc vào chuỗi bán dẫn toàn cầu

Việt Nam tăng tốc vào chuỗi bán dẫn toàn cầu

12 Nov, 09:44 AM

Kinhtedothi - Việt Nam đang trở thành điểm sáng mới của ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu khi chính sách, đầu tư và hệ sinh thái bắt đầu hội tụ. Nhưng để tiến sâu vào chuỗi giá trị và hiện thực hóa chiến lược quốc gia, nguồn nhân lực chất lượng cao vẫn là thách thức lớn nhất mà Việt Nam phải giải quyết ngay lúc này.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ