"Hú hồn" vì máy bay đậu nhầm chỗ

Chia sẻ

KTĐT - Theo FAA, may mắn là đúng lúc chuyến bay số 60 của Delta hạ cánh nhầm chỗ, không có ai và không phương tiện nào dừng hay đỗ ở đó.

KTĐT - Theo FAA, may mắn là đúng lúc chuyến bay số 60 của Delta hạ cánh nhầm chỗ, không có ai và không phương tiện nào dừng hay đỗ ở đó.

Gần 200 hành khách cùng phi hành đoàn được phen hú hồn khi chiếc máy bay Boeing 767 của hãng hàng không Mỹ Delta hạ cánh nhầm vào đường lăn, thay vì đường băng.

Cơ quan Hàng không Liên bang (FAA) và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) đang tiến hành điều tra vụ đỗ nhầm chỗ của hãng Delta vào rạng sáng thứ hai tuần này ở sân bay quốc tế Hartsfield (Atlanta).

Theo FAA, may mắn là đúng lúc chuyến bay số 60 của Delta hạ cánh nhầm chỗ, không có ai và không phương tiện nào dừng hay đỗ ở đó. Sự cố không gây bất cứ thiệt hại nào. Cả đoạn đường lăn dài hơn 3,6 km, nằm ngay cạnh đường băng dành cho máy bay cất hạ cánh. Sân Hartsfield được xem là nơi đông khách nhất thế giới.

Times o­nline cho biết các phi công đã được mời tới giải trình về cú hạ cánh lạ kỳ này. Thông tin ban đầu cho biết họ phải chịu sức ép hạ cánh thật nhanh sau khi đã phát tín hiệu cấp cứu trên không trung. Thực tế một vài phi công lái máy bay nhỏ và thường là không chuyên, thỉnh thoảng cũng nhầm lẫn giữa đường băng và đường lăn. Thậm chí có những máy bay còn đỗ nhầm sân. Tuy nhiên, máy bay cỡ lớn nhầm nơi đậu là điều hy hữu ở Mỹ. Duy nhất một trường hợp xảy ra vào năm 2003 ở sân Seattle.

Các chuyên gia hàng không cho rằng nhầm lẫn dễ xảy ra hơn vào ban đêm hoặc khi có tín hiệu từ trung tâm kiểm soát không lưu đề nghị máy bay chuyển đổi đường băng. Bản thân sân Atlanta cũng có hệ thống giao thông phức tạp với tổng cộng 5 đường băng cùng chiều với một loạt các đường lăn.

Có tin đồn là các phi công của chuyến bay số 60 có thể đã nhận lệnh chuyển đổi đường băng khác, nhưng họ lại nhầm lẫn thành đường lăn. Ơn trời không có chuyện gì xảy ra, giả sử máy bay đỗ với tốc độ 257 km/h, va phải máy bay hoặc một phương tiện nào khác trên đường chạy thì thực sự là một thảm họa.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần