Reuters dẫn nguồn tin thân cận cho biết Huawei đang lên danh sách những vấn đề cấp bách cần làm để đối phó với lệnh trừng phạt của Mỹ. Đầu tiên, hãng có thể bán Honor trước khi thương hiệu này rơi vào tầm ngắm tiếp theo của Nhà trắng.
Huawei rao bán thương hiệu điện thoại Honor. Ảnh minh họa |
Digital China, nhà phân phối chính cho điện thoại Honor, là ứng viên hàng đầu trong thương vụ đàm phán mua lại Honor - thương hiệu smartphone giá rẻ của Huawei.
Ngoài Digital China, các ứng viên sáng giá khác như nhà sản xuất điện tử Trung Quốc TCL và nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi Corp. Thông tin này được Reuters dẫn nguồn tin thân cận và cho biết các cuộc đàm phán là bí mật.
Huawei, nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới và nhà sản xuất điện thoại thông minh thứ hai toàn cầu, từ chối xác nhận thông tin trên. TCL, Digital China và Xiaomi cũng từ chối cung cấp thông tin.
Thương hiệu Honor được Huawei thành lập vào năm 2013 nhưng doanh nghiệp này chủ yếu hoạt động độc lập với công ty mẹ.
Kuo Ming-chi, một nhà phân tích tại TF International Securities, nhận định bất kỳ thương vụ bán điện thoại thông minh Honor nào diễn ra thì đôi bên cùng có lợi cho thương hiệu Honor, các nhà cung cấp và ngành công nghiệp điện tử của Trung Quốc.
Việc bán Honor sẽ giúp thương hiệu này thoát khỏi "gông xiềng" của Mỹ đồng thời bên mua cũng sẽ nhận được thị phần không nhỏ từ dòng điện thoại giá rẻ này.
Thương hiệu Honor được Huawei lập ra vào năm 2013 nhưng hoạt động gần như độc lập với công ty mẹ. Nếu Honor tách khỏi Huawei, họ không còn là đối tượng của lệnh cấm từ Mỹ nữa và có quyền mua linh kiện.
Năm 2019, Mỹ ra quyết định cấm hầu hết doanh nghiệp Mỹ kinh doanh với Huawei vì nguy cơ an ninh quốc gia. Tháng 5/2020, Washington giáng thêm đòn chí mạng vào công ty Trung Quốc khi ngăn cản hãng tiếp cận nguồn cung chip bán dẫn quan trọng.
Honor cạnh tranh với Xiaomi, Oppo, Vivo tại phân khúc thấp cấp. Chúng được bán qua mạng và qua nhà bán lẻ thứ ba tại Đông Nam Á và châu Âu. Smartphone Honor chiếm 14,6 triệu trong tổng số 55,8 triệu smartphone Huawei bán ra trong quý II, theo Canalys.
Tuy nhiên, lợi nhuận của thiết bị giá rẻ tương đối “mỏng” và Honor chỉ thu về lợi nhuận chưa tới 5 tỷ NDT trên doanh thu 70 – 80 tỷ NDT năm 2019.