Hung thủ sát hại 4 người ở Yên Bái nhận án tử hình

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoài án tử hình, bị cáo Hùng còn phải bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân và phải cấp dưỡng cho mẹ đẻ và con trai đầu của nạn nhân Trần Văn Long.

Ngày 28/10, tại Nhà văn hóa huyện Văn Yên, TAND tỉnh Yên Bái đã mở phiên tòa lưu động xét xử bị cáo Đặng Văn Hùng (26 tuổi, ở xã Lâm Giang, huyện Văn Yên) - kẻ gây ra vụ thảm sát làm 4 người chết vào trung tuần tháng 8 vừa qua.
Sát hại 4 người chỉ do... bực

Theo cáo trạng, do bực tức trong việc tranh chấp mảnh nương khai hoang nên ngày 12/8, tại khu đất nương thuộc thôn 16 (xã Lâm Giang), khi Hùng mang dao đi phát nương thì gặp vợ chồng anh Trần Văn Long (32 tuổi) - Phàn Thị Hoa (20 tuổi) đang làm nương.
Bị cáo Đặng Văn Hùng
Bị cáo Đặng Văn Hùng
Hùng hỏi vợ chồng anh Long vì sao lại làm nương trên phần đất của gia đình anh ta thì anh Long trả lời đây là mảnh nương do bố mẹ vợ để cho rồi sau đó tiếp tục xuống làm tiếp. Quá tức giận, Hùng dùng chân đá vào mặt anh Long khiến anh ngã xuống đất. Sau đó, anh Long bảo vợ gọi điện thoại cho ông Phàn Văn Chung (bố chị Hoa).

Khi chị Hoa lấy điện thoại gọi cho bố đẻ thì Hùng yêu cầu đưa máy để nói chuyện nhưng chị Hoa đã tắt máy. Do sợ bị Hùng đánh nên anh Long đã bỏ chạy nhưng bị Hùng đuổi theo và dùng dao quắm chém nhiều nhát vào lưng nên đã tử vong. Sau đó, Hùng tiếp tục đi về phía chị Hoa và dùng dao chém liên tiếp khiến chị Hoa tử vong. Chưa dừng lại ở đó, Hùng còn cầm dao đi xuống lán nương của vợ chồng anh Long chém tử vong 2 cháu Phàn Thị Hà (15 tuổi, em gái của chị Hoa) và cháu Phàn Văn Tuyền (2 tuổi, con trai của vợ chồng anh Long).

Sau khi gây án, Hùng bắt chị Nguyễn Thị Hán (SN 1979, là người làm thuê) đi theo vào rừng bỏ trốn. Trên đường chạy trốn, chị Hán nhiều lần khuyên Hùng ra đầu thú nhưng Hùng không nghe mà bảo chị Hán tiếp tục đi cùng. Đến ngày 15/8, khi Hùng cùng chị Hán chạy trốn đến địa phận thuộc thôn 2 (xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái) thì bị bắt giữ.

Án tử hình về tội “Giết người"

Tại phiên tòa, bị cáo Hùng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã truy tố. Theo Hùng, ngày 12/8, khi lên nương, Hùng thấy anh Long đang pha thuốc trừ cỏ nên có nói với anh Long về việc bảo không phát nương nhưng lại vẫn phát. Sau khi đá vào mặt anh Long, Hùng đã đuổi theo để chém đến khi anh Long ngất xỉu và nghĩ nạn nhân đã chết nên bỏ trốn.

Ngoài ra Hùng còn khai, gia đình Hùng thuê chị Hán về để làm nương. Trong quá trình làm thuê, Hùng có nảy sinh tình cảm nên sau khi gây án đã kéo chị Hán bỏ trốn cùng. Quá trình bỏ trốn, Hùng định dùng súng tự tử nhưng chị Hán can ngăn và nhiều lần khuyên Hùng ra đầu thú nhưng do bị cáo sợ bị bắt và phải ngồi tù nên đã không nghe theo.
HĐXX tuyên phạt bị cáo Đặng Văn Hùng tử hình về tội “Giết người”
HĐXX tuyên phạt bị cáo Đặng Văn Hùng tử hình về tội “Giết người”
Sau khi nghe lời khai của bị cáo Hùng tại tòa, đại diện VKS đã trình bày quan điểm luận tội của mình. Theo nhận định của đại diện VKS, hành vi của bị cáo Hùng có tính chất côn đồ, gây hoang mang trong dư luận, gây tổn thất cho gia đình bị hại và không có gì bù đắp được; trong số 4 nạn nhân của Hùng có 2 trẻ em; việc truy tố Hùng về tội “Giết người” là có căn cứ, đúng người, đúng tội… Từ những nhận định trên, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt Đặng Văn Hùng mức án tử hình.

Tại phiên tòa, khi được HĐXX cho nói lời sau cùng, Hùng cho biết, quá trình trong trại giam, bị cáo đã nhận thức được hành vi của mình nên mong muốn HĐXX cho bị cáo được hưởng mức án nhẹ nhất.

Theo HĐXX, căn cứ vào hồ sơ vụ án, lời khai của bị cáo và tranh luận tại phiên tòa, HĐXX xác định, bị cáo Đặng Văn Hùng đã dùng dao giết 4 người, trong đó có 2 trẻ em nên việc truy tố bị cáo tội danh “Giết người” với 3 định khung tăng nặng như cáo trạng truy tố là có căn cứ.

Tội ác của bị cáo thuộc trường hợp nghiêm trọng; hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội; gây mất trật tự trị an tại địa phương, gây tâm lý hoang mang trong dư luận, gây tổn thất cho gia đình nạn nhân. Hành vi của bị cáo là lạnh lùng, tàn bạo nên cần áp dụng hình phạt cao nhất mới đủ sức răn đe và phòng ngừa chung.

Đối với chị Nguyễn Thị Hán, HĐXX xác định, trong quá trình chạy trốn cùng Hùng, chị Hán đã nhiều lần khuyên Hùng ra đầu thú. Và do ở trong rừng không có phương tiện liên lạc nên chị Hán không thể trình báo với cơ quan chức năng, vì vậy cơ quan tố tụng không truy tố về tội “Không tố giác tội phạm” hoặc tội “Che giấu tội phạm” là có căn cứ.

Từ những nhận định trên, HĐXX tuyên phạt bị cáo Đặng Văn Hùng tử hình về tội “Giết người”. Ngoài ra, Hùng còn phải bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân như đại diện các bên đã yêu cầu và phải cấp dưỡng cho mẹ đẻ và con trai đầu của nạn nhân Trần Văn Long.